ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน-การออมเงิน และการฝึกทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

วิธีเรียนรู้-ตั้งแต่ดิฉันอยู่อนุบาล จนกระทั่งขึ้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดิฉันพักอยู่กับที่บ้านตลอดเวลา คุณแม่จึงให้ค่าขนมเป็นวัน ช่วงมัธยมศึกษาตอนปลายดิฉันได้ค่าขนมวันละหนึ่งร้อยบาท ซึ่งดิฉันถือว่าเป็นจำนวนที่มาก และไม่เคยใช้หมด แต่น่าแปลกที่ดิฉันแทบไม่มีเงินเก็บในบัญชีเลย ทำหายบ้างล่ะ วางทิ้งไว้ที่นั่นที่นี่บ้างล่ะ จนตอนม.6 ช่วงเริ่มสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนั้นดิฉันตกใจมาก เพราะต้องไปตระเวนสอบหลายสนาม และค่าสมัครสอบแต่ละที่ก็แพงเหลือเกิน ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ดิฉันรู้สึกสงสารพ่อกับแม่มาก เลยเกิดความคิดว่า อยากจะใช้เงินตัวเองในการสมัครสอบ จึงเริ่มคิดหาวิธีในการออมเงิน หลังจากเสิร์ชทางอินเตอร์เน็ต และถามจากเพื่อนๆ ดิฉันก็ตัดสินใจทำบัญชีออมเงิน ได้เรียนรู้ว่าเราไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน แค่พยายามทำให้บ่อยที่สุด อาจจะสองวันครั้ง หรือสามวันครั้ง หรือมากกว่านี้ก็ได้ แต่ต้องไม่นานเกินไปจนเราลืมว่าวันที่ผ่านมาใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ทำเป็นตารางวันที่ รายการ รับ จ่าย ยอดคงเหลือ สมการ = รายรับ – รายจ่าย = เงินเก็บ แล้วก็ตัดเงินเก็บรวมเป็นหนึ่งเดือน พอขึ้นเดือนใหม่ก็เริ่มทำตารางใหม่ วิธีนี้จะทำให้เรารู้ว่าเดือนหนึ่งๆ ใช้ไปเท่าไหร่ เหลือเก็บเท่าไหร่ รวมเป็นครึ่งปี หรือปีหนึ่งก็ได้ พอเห็นเงินเก็บที่มีก็จะช่วยกระตุ้นให้เรารู้สึกอยากประหยัดเงิน อยากมีเงินเก็บต่อๆไป


ตัวอย่าง บัญชีรายรับ-รายจ่าย

ผลการเรียน-ดิฉันสามารถสมัครสอบ gat-pat กสพท. และอีกหลายสนามสอบด้วยเงินของตัวเอง และเริ่มมีเงินเก็บตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์-ทำให้รู้ว่าแค่สละเวลาเล็กน้อย ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เราสามารถแบ่งเบาภาระของคุณพ่อ คุณแม่ และซื้อของที่อยากได้ด้วยตัวเอง แม้จะไม่มากมายอะไร แต่มันทำให้เรารู้สึกภูมิใจได้

เอกสารอ้างอิง-http://www.thaiarcheep.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99.html

จัดทำโดย-นางสาวชนานา จรรยาวดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 563070169-0

วันที่บันทึก-23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หมายเลขบันทึก: 543399เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นความคิดที่ดีมากเลยครับ

นอกจากจะรู้ที่มาที่ไปของเงินแล้วยังทำให้ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นได้ด้วย

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ ช่วยพ่อแม่ประหยังตังค์ด้วย

สละเวลาเล็กน้อย ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เราสามารถแบ่งเบาภาระของคุณพ่อ คุณแม่ และซื้อของที่อยากได้ด้วยตัวเอง แม้จะไม่มากมายอะไร แต่มันทำให้เรารู้สึกภูมิใจได้...thank you kha

ช่วยให้รู้จักประหยัดเงินได้ดีจริงๆครับ

รู้จักออมเงินเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่เป็นสิ่งที่น่ายกย่องมากค่ะ ^^

แนวคิดดีมากค่ะ

อ่านแล้วอยากออมเงินขึ้นมาทันทีเลย เพราะตั้งแต่ขึ้นมัธยมมาก็ไม่ได้หยอดกระปุกแบบจริงๆจังๆเลย

เป็นแนวคิดที่ดีครับ นำไปใช้ได้เลย

ช่วยพ่อแม่ประหยัดเงิน

น่ารักมากๆเลยค่ะ

ขอให้เป็นลูกที่ประเสริฐแบบนี้ตลอดไป

เราเองก็จะนำไปใช้บ้าง

:)

เป็นความคิดที่ดีค่ะ จะลองนำไปใช้บ้าง :D

มีการวางแผนดีมากคับ น่าสนใจมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท