ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


การนั่งสมาธิ



                 เมื่อผมได้เริ่มก้าวเข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัย การดำเนินชีวิตในในแต่ละวันย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลที่เหมาะสม บางช่วงเวลาผมต้องเจอกับสังคมใหม่ บางช่วงเวลาผมต้องเจอกับกิจกรรมใหม่ๆ บางช่วงเวลาผมต้องเจอกับการเรียนในเนื้อหาใหม่ๆ และอีกหลายช่วงเวลาที่ผมต้องเผชิญ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะช่วยผมให้ผ่านพ้นช่วงเวลาต่างๆที่ผมเผชิญไปได้นั้นนั่นก็คือ "สติ" และการที่จะได้มาซึ่งสติเราจะต้องมี "สมาธิ" และท่าในการทำสมาธิมีอยู่ด้วยกันหลายอิริยาบถ แต่ในทีนี้จะขอพูดเพียงแค่อิริยาบถการนั่งเท่านั้น

วิธีการเรียนรู้

ประการแรก ก่อนที่จะนั่งทำสมาธิ ผมจะชำระร่างกายของเราให้สะอาด เพื่อป้องกันมิให้สมาธิของเราฟุ้งซ่านไปกับกลิ่นตัวของตนเองหรือความไม่สบายเนื้อสบายตัวของตนเอง

ประการที่สอง สถานที่ในการนั่งสมาธิก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้เรามีสมาธิ โดยสถานที่ผมชอบไปปฏิบัติธรรมตามสถานปฏิบัติธรรมเพราะเป็นสถานที่ที่เอื้ออำนวยให้ทำสมาธิเป็นอย่างยิ่ง แต่เนื่องด้วยอยู่ในช่วงเปิดเทอมจึงไม่มีไป จึงมักจะใช้ห้องนอนของตนเองเป็นที่ทำสมาธิในยามเย็น

ประการที่สาม ท่าของการนั่งสมาธิ ผมก็จะนั่งขัดสมาธิขาขวาทับขาซ้ายและมือขวาทับมือซ้าย ซึ่งเป็นท่าที่หลายๆคนรู้จักและมักคุ้นเป้นอย่างยิ่ง โดยในการนั่งแต่ละครั้งผมจะพยายามทำให้ควบคุมให้หลังตรงอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้องกันการหลับระหว่างที่นั่งสมาธิ

ประการที่สี่ หลังจากจัดท่านั่งแล้วก็ให้หลับตา แล้วกำหนดลมหายใจเข้า-ออก และการหายใจให้หายใจเข้าให้ลึก หายใจออกให้ยาว ทำทุกอย่างใจเย็นๆและมีสติทุกขั้นตอน

ประการสุดท้าย จะกล่าวถึงเวลาของการนั่งสมาธิ โดยในช่วงแรกผมจะใช้เวลาแค่สิบนาทีเป็นระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ ต่อมาก็เพิ่มสัปดาห์ละสิบนาทีไปเรื่อยๆ และเวลาที่ผมจะใช้นั่งสมาธิจะเป็นเวลาก่อนนอน หลังจากปฏิบัติภารกิจส่วนตัวต่างๆเสร็จ เพื่อตัดความกังวลใจในทุกๆเรื่องออกไป

ผลการเรียนรู้

หลังจากที่ได้เรียนรู้และฝึกหัดการนั่งสมาธิทำให้ผมมีสติในการทำเรื่องต่างๆมากขึ้น ทำให้ผมสามารถอ่านหนังสือได้เป็นระยะเวลานานมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผมจำเนื้อหาต่างๆที่เรียนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

การทำสมาธิในขั้นเบื้องต้นไม่ได้ยากเกินกว่าความสามารถของเราเลย

เอกสารอ้างอิง
http://health.kapook.com/view26826.html
http://www.dmc.tv/pages/meditation/meditation06.html
http://health.kapook.com/view17660.html

วันที่บันทึก:วันที่ 22 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2556
โดย นศ.พ.ปรเมศวร์  บำรุงสวัสดิ์ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 รหัสประจำตัว 563070042-4

หมายเลขบันทึก: 543317เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่า น่าปฏิบัติตามมากเลย 

เป็นวิธีการปฏิบัติที่ได้ผลครับ

สมาธิสำคัญจริงๆ ต้องลองเอาไปปรับใช้แล้วล่ะค่ะ ^^

น่าปฎิบัติมากเลยค่ะ เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากๆ

น่านำไปปฏิบัติมากครับ จะได้มีสมาธิในการอ่านหนังสือสอบ

เป็นวิธีที่น่าลองทำนะคะ น่าสนใจมากค่ะ

เป็นวิธีปฏิบัติให้ใจสงบที่น่าสนใจมาก

โห ดีอะ ทำให้อ่านหนังสือได้นานขึ้นด้วย น่าลองๆ :))

ขอบคุณมากๆครับ เป็นประโยชน์ในการเรียนและทำงานมากครับ

ชอบมากครับ ผมทราบมาว่ามีงานวิจัยบอกว่าหากเรานั่งสมาธิวันละแค่10นาทีเป็นประจำ จะทำให้สมองมีการจัดระบบความคิดที่เป็นระบบมากขึ้นด้วยหนะครับ

นั่งสมาธิก็อย่าลืมอ่านหนังสือนะครับ จะได้จำได้

เจ๋งมากครับ สมาธิช่วยระงับอารมณ์ได้ดีจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท