ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า



สิ่งที่ได้เรียนรู้: ทักษะในการเล่นระนาดเอก

ดนตรีไทยเป็นสิ่งที่หาได้ยากในปัจจุบัน น้อยคนนักที่จะสนใจ ผมเคยถามเพื่อนว่าทำไมไม่ชอบดนตรีไทย เพื่อนผมตอบว่า เพราะมันเก่าแล้ว ล้าสมัย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความเก่านั่นแหล่ะคือเสน่ห์ของดนตรีไทย เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ รูปทรงของเครื่องดนตรีที่ดูเรียบๆ แต่ให้เสียงที่น่าค้นหา 

ผมเริ่มรู้จักกับดนตรีไทยครั้งแรกตอนดูหนังเรื่อง"โหมโรง" ตอนนั้นผมอายุประมาณ 9 ขวบ ดูเสร็จขอแม่ไปเรียนระนาดเอก สาเหตุที่เลือกระนาดเอก คือ รักแรกพบ เห็นแล้วชอบเลย ช่วงแรกๆ ตีไม่ค่อยได้ ไม่ได้งายเหมือนในหนังที่เราดูก็เริ่มไม่อยากไปเรียน แต่ก็จะคิดเสมอว่าเราเลือกแล้วก็ต้องทำให้ได้ต้องเล่นเหมือนในหนังให้ได้ เลยเกิดความพยายามและกำลังใจที่จะเรียนต่อ ดนตรีไทยไม่ได้ง่ายเหมือนหลายๆคนคิด ต้องมีเทคนิค สมาธิ ความเพียรพยายามในการหัดเล่น ยกตัวอย่างฉิ่ง ทุกคนบอกว่าเล่นง่ายสุดแล้ว แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ ถ้าฉิ่งเล่นผิดจังหวะนั่นหมายความว่าทั้งวงก็จะเล่นผิดจังหวะไปด้วย นั่นแหล่ะความยากของฉิ่ง ส่วนใหญ่แล้วคุณครูจะเป็นคนสอนเพลงแนะนำเทคนิค ไม่ได้ดูผ่านอินเทอร์เน็ตเพราะช่วงนั้นเน็ตยังไม่ได้ดีเหมือนตอนนี้ คุณครูจะหาาเพลงมาให้ฝึกและเพิ่มความยากของเพลงขึ้นเรื่อยๆ จนเราเล่นได้และคล่อง ครูจะพาไปขึ้นเวทีบ่อยๆ เพื่อกระตุ้น ทำให้เราต้องขยันซ้อมเพื่อให้เล่นได้ดีที่สุดในวันงาน แต่ในตอนนี้แม้ว่าจะไม่ค่อยได้เล่นแล้ว แต่เมื่อได้จับไม้แล้วก็ยังสามารถเล่นได้อยู่ เป็นความสามารถติตตัว สนุกและมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่น

ผลงาน: ได้ขึ้นแสดงงานต่างๆ ประกวดการแข่งระนาดเอกระดับจังหวัด


สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้: การขึ้นแสดงบ่อยๆทำให้เรามีความกล้ามากขึ้น ดนตรีไทยช่วยให้เรามีสมาธิที่ดี  ทำให้เราคิดได้ว่า ไม่ว่าสิ่งไหนๆ ถ้าเกิดเราพยายามทำให้เต็มที่แล้ว สักวันเราต้องทำได้

เอกสารอ้างอิง:
http://www.isaansmile.com/Thai_musical/Project4.7.html
http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/sakaew/sornchai_p/ranad/sec01p04.html
http://www.youtube.com/watch?v=D0yrWmt-J_Y

บันทึกเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2556
โดย นศ.พ.ฐิตานนท์ จึงเจริญนรสุข
563070120-0

หมายเลขบันทึก: 543044เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

เก่งมากเลยค่า *ปรบมือ*

บทความดีมากเลยค่ะ ถือเป็นการอนุรักษ์และสืบสานความเป็นไทย

เก่งมากเลย น่าชื่นชม ดนตรีไทยเล่นยากจริงๆ

น่าสนใจมากครับกับการเล่นระนาดเอก เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสืบสานวัฒนธรรมไทย :)

เก่งมากๆ เลยครับ อยากเล่นเป็นบ้างงง

น่่าสนใจมากๆ อยากลองเล่นดนตรีไทยบ้าง ^^'

อ่านแล้วรู้สึกว่าการเล่นระนาดน่าสนใจมากเลยครับ

เก่งมากเลย อยากลองเล่นระนาดแล้ว ><

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท