ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน (What)

การฝึกเล่นกลองชุด


วิธีเรียน (How)



ผมได้เริ่มเล่นกลองชุดครั้งแรกเมื่อตอนม.1 โดยเนื่องจากผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลงอยู่แล้วจึงทำให้ผมเป็นคนที่ชอบร้องเพลงแต่เมื่อเวลาผ่านไปผมก็ค้นพบคำตอบที่แท้จริงว่าที่ผมชอบฟังเพลงนั้นเพราะผมรู้สึกสนุกกับจังหวะของเพลงและเครื่องดนตรีที่ให้จังหวะในทุกๆเพลงก็คือกลองนั่นเองโดยเริ่มแรกผมก็หัดเคาะจังหวะตามเพลงทุกเพลงที่ฟัง โดยเวลาก็ผ่านมาเรื่อยๆจนวันหนึ่งผมได้มีโอกาสไปเล่นกลองชุดจริงๆโดยที่ผมไม่เคยสัมผัสมาก่อน เพียงแค่จินตนาการตามในคลิปวิดีโอเท่านั้นผมก็สามารถที่เล่นจังหวะง่ายๆได้ซึ่งยิ่งทำให้ผมหลงรักในเครื่องดนตรีชนิดนี้มากขึ้นไปอีกและผมก็ได้ไปเรียนกลองชุดอยู่ช่วงเวลาประมาณ 1 เดือนช่วงปิดเทอมซึ่งสิ่งที่ได้เรียนนั้นก็คือการฝึกเคาะจังหวะ การฝึกแยกประสาท การอ่านโน้ตกลอง ฝึกเล่นจังหวะต่างๆ และหลังจากนั้นด้วยระยะทางที่ไกลจากที่เรียนทำให้ผมได้หยุดเรียนไป หลังจากนั้นผมก็ได้เล่นบ้างนานๆครั้ง เพราะว่ากลองชุดเป็นเครื่องดนตรีที่หาที่ซ้อมยากมาก เพราะมีเสียงที่ดัง ต้องไปเล่นในห้องซ้อมดนตรี หรือตามงานเท่านั้น แต่เมื่อผมอยู่ชั้นม.5ก็ได้เข้าวงดนตรีกับเพื่อนๆในห้องและเล่นด้วยกันตามงานต่างๆของโรงเรียนเรื่อยมาจนกระทั่งจบม.6 ซึ่งในช่วงที่เล่นกับเพื่อนๆ ผมก็ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมโดยการดูวิดีโอจาก www.youtube.com ซึ่งจะมีสอนเทคนิคต่างๆในการเล่นกลองมากมายเช่นการสไลด์กระเดื่อง การเหยียบกระเดื่องคู่ เป็นต้น ซึ่งเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้การเล่นกลองของเรามีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อผมได้เล่นดนตรีกับเพื่อนๆก็ยิ่งที่ทำให้ผมสั่งสมประสบการณ์มากยิ่งขึ้นและเล่นได้ดีขึ้นทุกครั้งที่มีการแสดง


ผลการเรียน(Outcome)

ผมได้เข้าร่วมการแข่งขันการประกวดวงดนตรีของโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน (KKW MUSIC AWARD 2013)ซึ่งวงดนตรีของผมได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ซึ่งได้สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ทุกคนในวงมาก


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection) 

การที่เราจะเรียนรู้อะไรสักอย่างนั้น เราต้องใส่ใจกับสิ่งที่เราเรียนรู้ หมั่นฝึกฝนอยู่เป็นประจำ จนเราชำนาญ เราก็จะสามารถทำมันออกมาได้อย่างดี และประสบผลสำเร็จได้ในที่สุด


เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (References)

http://www.youtube.com/watch?v=fo63INTIb-0

http://www.youtube.com/watch?v=mB_1NXxf3p0

http://www.youtube.com/watch?v=ih2geWn4U94


ภาคผนวก

http://www.youtube.com/watch?v=zqWd2orhFDA


บันทึกวันที่ 21 ก.ค. 2556  ปรับปรุงเมื่อ 21 ก.ค. 2556

บันทึกโดย นศ.พ.ธนพล  พูนทอง

รหัสนักศึกษา 563070172-1


หมายเลขบันทึก: 543019เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ตีไม่เป็นครับ ตีเป็นแต่ฉิ่ง

สุดยอดๆมากครับ อยากเล่นเป็นมั่งจัง

เก่งจัง อยากเล่นเป็นมั่งอ่า  ;)

มือกลองคนนี้โหดจริง :) สุดยอดมากครับ

ผมขอยืมไปใช้หน่อยนะครับ แหม่พระเจ้าลงมาจุติจริงๆ

การเล่นกลองนับได้ว่าเป็นดนตรีที่ต้องแยกประสาทอย่างมาก ทั้งเท้า ทั้งมือ รวมไปถึงจังหวะของดนตรีในแต่ละเพลง

ผู้ที่สามารถเล่นได้ ต้องเป็นคนที่มีความมุ่งมานะ ฝึกซ้อมบ่อยๆ และรักในการตีกลอง 

RESPECT จริงๆครับ :))

นอกจากจะหล่อแล้วยังตีกลองเก่งด้วยนะครับ สาวๆชอบนะครับแหม่ๆๆๆๆๆๆ

อยากเล่นกลองชุดมานานแล้วครับ แต่ไม่มีโอกาสสักที ไว้สอนเล่นบ้างนะครับ อิอิ 555555

วงผมเองแหม่ คอนเฟิร์ม เมทัลจริงๆ อิอิ 

เห็นด้วยครับ ต้องใส่ใจและหมั่นฝึกฝนอยู่เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท