ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


WHAT ? สิ่งที่เรียนรู้ :การถ่ายภาพ

HOW ? วิธีการเรียนรู้ >>>>  ต้องขอเล่าประสบการณ์ก่อนว่า ทางบ้านของผม คุณพ่อนั้ันเป็นคนชอบถ่ายรูป ท่านมักจะมีกล้องไว้ติดตัวเสมอ ทั้งใช้ในการทำงาน และการถ่ายรูปเล่นๆ ผมซึ่งเห็นคุณพ่อมักเป็นช่างภาพในการต่างๆ ก็รู็สึกว่า อยากทำตามท่านบ้าง ผมก็ได้ถ่ายรูปเล่นๆมา โดยไม่ได้จริงจังตั้งใจเท่าไหร่ จนเมื่อสมัยมัธยมต้น มีโอกาสได้เอากล้องมาถ่ายเก็บรูปเพื่อนๆ ในงานปัจฉิม ซึ่งก็รู้สึกว่าการถ่ายภาพ มันเป็นการบันทึกความทรงจำอีกรูปแบบหนึ่งที่แสดงได้เห็นอย่างชัดเจน หลังจากนั้ัน ผมก็เริ่มศึกษาการใช้กล้องการถ่ายภาพต่างๆ จากคุณพ่อ หนังสือกล้อง หนังสือสารคดี อินเตอร์เน็ต ช่างกล้องที่เจอกันตามงานต่างๆมากมาย รวมทั้งเพื่อนๆที่มีความสนใจในการถ่ายภาพเหมือนกัน  โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดต่างๆเกี่ยวกับวิธีการถ่ายภาพ มุมภาพ โทนสีต่างๆ การจัดวางองค์ประกอบ ซึ่งเมื่่อเราได้รับข้อมูลพวกนั้ันมาแล้ว ผมคิดว่ามันก็ถึงเวลาที่ต้องมาทดลองกับตนเอง เพราะคงไม่มีใครที่ถ่ายภาพครัั้งเดียวแล้วมันออกมาสวยเลย ซึ่งการถ่ายภาพ มันก็เหมือนการสร้างงานศิลปะ จะบอกว่าสวยหรือไม่สวย มันก็อยู่ที่มุมมองและความชอบส่วนตัวด้วยอีกนั่ันแหละ  ผมคิดว่าการที่จะเป็นช่างภาพที่ดีต้องมีเอกลักษณะของภาพถ่ายที่แสดงความเป็นตัวตน(อันนี้ผมคิดเองนะ ผมไม่อยากซ้ำใคร) แน่นอนว่าต้องใช้ประสบการณ์ในการค้นหาตัวเองด้วย และก็แน่นอนอีกนั่ันละ  ผมกำลังหาแนวของตัวเองอยู่


OUTCOME ผลการเรียน >>  ผลที่ได้รับออกมาที่ภูมิใจมากๆ ก็เพียงแค่ การที่เพื่อนๆให้ผมถ่ายรูปให้บ้าง ซึ่งล่าสุดผมก็ได้ร่วมทำงานถ่ายวิดีโอแนะนำคณะแพทยศาสตร์กับเพื่อนๆที่ชอบถ่ายภาพด้วยกัน ซึ่งเป็น  VTR ที่จะนำไปเปิดในการไป Road show ตามโรงเรียนต่างๆ 


REFLECTION ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ >>>>>>>> การในถ่ายภาพนั้ัน เราจำเป็นต้องได้รับคำติชมต่างๆจากผู้ชม เพื่อนำมาปรับปรุงการถ่ายภาพ หรือเป็นรับฟังแนวคิดจากคนอื่นซึ่งอาจไม่เหมือนเรา มันก็เป็นการทำให้เราได้รู้ว่า คนเรา ต่างคนก็ต่างความคิด มีเหมือนมีต่าง แต่เราก็ต้องยอมรับคนอื่นเพื่อให้เราอยู่ร่วมกันได้ และสำหรับการถ่ายภาพ ถ้าอยากเก่งอยากถ่ายออกมาดี มันก็มีเคล็ดลับแค่ว่า ถ่ายให้มันเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วภาพจะบอกคุณเอง 


REFERENCES อ้างอิง : แหล่งข้อมูลต่างๆที่ผมเคยอ่านบ้าง 

 http://www.bpsthai.org/BPS_Links/PhotoTechnic_L/PhotoTip_L/Sec10.html


หมายเลขบันทึก: 543018เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 01:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เก่งมากๆ เลยครับ ถ่ายภาพสวยมาก :D

รอภาพสวยๆจากพี่บอสต้วนนะคะ ^^

โอ้โห วันไหนไม่มีนายแบบก็เรียกผมได้นะครับ เด๋วจะไปเป็นปีศาจแบบให้ อิอิ

ถ่ายภาพได้สวยจริงๆค่ะ เก่งจัง

มือกล้องๆๆ ถือเป็นงานอดิเรกที่ดีเลยนะครับ :)

ถ่ายเราดิๆ งานเฟรชชี่ ฮ๋าๆๆ

ดีมากเลยครับใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท