รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ชุมนุมงานครัวฯ : ครูเรียนรู้การทำ "ไข่ตุ๋น" พร้อมกับเด็ก ๆ



เมนู "ไข่"  มักเป็นอะไรที่ถูกใจเด็ก ๆ  ชุมนุม งานครัว...จึงเอาใจเด็ก ๆ ด้วยการทำอาหารประเภท "ไข่ไก่" นับเป็นเมนูที่เหมาะสมกับเวลา 1 ชั่วโมง สัปดาห์ก่อนโน้น เด็ก ๆ สนุกสนานกับการทำ "ไข่ดาว"  สัปดาห์ต่อมา "ไข่ชะอม" ต่อมาก็ถึงเมนูเด็ด  ที่เด็ก ๆ เรียกร้อง "ไข่ตุ๋น" เด็ก ๆ เตรียมไข่ไก่มาจากบ้าน คนละ 1 ฟองบ้าง  2  ฟองบ้าง  บางคนก็นำมา 3 ฟอง ถามเหตุผล  น้องก็บอกว่า พอดีแม่ค้าขายให้ 3 ฟอง 10 บาท เลยนำมาทั้ง 3 ฟองเลยครับ ในขณะที่บางคนไม่ได้เตรียมไข่ไก่มา ก็จะขอซื้อจากเพื่อน  โดยเพื่อนยอมขายให้ ฟองละ 3 บาท  


เด็ก ๆ บางคน ก็เตรียมผัก  เตรียมแครอท มาแทนไข่ไก่ ก็ได้รับสิทธิ์ในการทาน "ไข่ตุ๋น" เช่นกันค่ะ เด็กคอยลุ้นทุก ๆ ขั้นตอน  เริ่มตั้งแต่การตอกไข่  พี่โต ๆ หน่อย ไม่มีปัญหา เพราะเคยวฝึกทำมาบ้างแล้ว จึงคอยลุ้นน้อง ๆ ป.1 ว่าจะตอกไข่ได้ดีเพียงใด ส่วนพี่ ๆ ก็จัดการหั่นต้นหอม แครอท  ตักไข่ที่ผสมและปรุงรสแล้วใส่หม้อนึ่ง เป็นที่เรียบร้อย  


ครูอิงเองก็เรียนรู้การทำไข่ตุ้นไปกับเด็ก ๆ ค่ะ เนื่องจาก เคยทำ "ไข่ตุ้น" ครั้งแรก  ปรากฏว่า ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะ "ไข่ด้าน" เรียกว่าอย่างไรหล่ะ  คือ ไม่นุ่ม ไม่ฟู  มันแข็งกระด้างยังไงชอบกล  จึงต้องไปฝึกใหม่ ใส่น้ำเยอะ ๆ ไข่ 10 ฟอง ก็ใส่น้ำ 10 ถ้่วย แหละค่ะ (ถ้วยที่ใส่ไข่เพื่อนำไปตุ้นนั้นแหละค่ะ ไม่ใช่ถ้วยตวง) ครูอิงใช้วิธีง่าย ๆ อย่างนี้เสมอกับการทำอาหาร (โยน ๆ ใส่ลงไป เดี๋ยวก็อร่อยเอง  คริ  คริ)


ด็ก ๆ รับประทานอาหารกลางวันอย่างมีความสุข  เพราะนอกเหนือจากกับข้าวที่แม่ครัวตักให้แล้ว ยังมีไข่ตุ๋นคนละ 1 ถ้วย วางอยู่ข้างจานอาหาร  ทุกคนบอกว่า “อร่อยมากค่ะ คุณครู”

หมายเลขบันทึก: 542929เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่ารับประทานจังเลยค่ะ

ถ้าให้จำหน่าย น้องๆจะจำหน่ายถ้วยละเท่าไหร่ดีคะ

ที่สมุทรสาคร ราคา ต่่อถ้วยละ 20 บาทค่ะ

1 ฟองทำได้กี่ถ้วยคะเด็ก ฝากคุณครูคนเก่งถามให้ด้วยนะคะ

 

ไข่ตุ๋น...น่ารักประทานจังเลยค่ะ

เด็ก ๆ ส่งมาให้ป้่าสักถ้วยค่ะ จะรอชิม

พี่ครูต้อยคะ วันนั้นเด็กทำกัน 10 กว่าฟองค่ะ

ได้ประมาณ 30 ถ้วยค่ะ ถ้วยเล็ก ๆ นะคะ

ขอบพระคุณกำลังใจจากทุก ๆ ท่าน และ ขอบพระคุณทุก ๆ ความคิดเห็นค่ะ

 อ.นุ
 nui
 noktalay
 ชยพร แอคะรัจน์
 krutoiting
 ทิมดาบ
 คุณมะเดื่อ
 นิตยา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท