deawche
เดี่ยวเช คมสัน deawche หน่อคำ

นับถือพระเพราะ..................


  นับถือพระเพราะ..................

ช่วงที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับพระมากมายหลายข่าวโดยเฉพาะเรื่องเสื่อมเสียหรือการกระทำเกินงามต่างๆ ทำให้ผู้ที่นับถือศาสนาพุทธเอาใจออกห่าง คิดเพียงว่านับถือผ้าเหลืองเท่านั้นเพราะอะไร???พระภิกษุจึงได้กระทำตัวผิดพระธรรมวินัยประพฤติตัวคล้ายฆราวาส สามารถมีรถยนต์หรู พกไอโฟน มีไอแฟด ถือโน๊ตบุ๊ค และมีจิตใจอยากจะเป็นผู้หญิง รักสวยรักงาม บางองค์ชอบสะสมทรัพย์ สะสมแฟนมีเมียเป็นตัวเป็นตนได้(ยกเว้นผู้ที่เคยแต่งงานก่อนบวช) คงเป็นเพราะปัจจุบันจำเป็นต้องศึกษาเรื่องทางโลกไว้สอนญาติโยมตาดำๆให้เข้าใจถึงเรื่องกิเลสตัณหา นี่เป็นเพียงข่าวที่เราได้พบเห็นกันทั่วไปจนกลายเป็นเรื่องเล็กๆ หากโดนถามว่า “คุณนับถือศาสนาอะไร?สำหรับคนไทยกว่า 90 %คงตอบว่า นับถือศาสนาพุทธ เพราะนับถือตามพ่อตามบรรพบุรุษ”แต่ในความเป็นจริงนั้นเรา ทำตัวห่างเหินจากพระพุทธศาสนามาก เนื่องด้วยการกระทำตัวแหลกเหลวของพระสงฆ์ที่ก่อกำเนิดความน่าเบื่อหน่าย ยึดถือวัตถุนิยมและไม่ประพฤติตนให้อยู่ในศีลธรรม ยกตัวขึ้นเป็นอภิสิทธิ์ชนเหมือนเป็นองค์เทพ ทำให้เกิดคำถามว่าที่ศาสนาเสื่อมและถดถอยลงทุกวันนี้เป็นเพราะตัวเราเองก็มีส่วนหรือไม่ มีการประเคนกิเลสสู่บุคคลในผ้าเหลืองมากน้อยเพียงใด เช่น  การเป็นธุระจัดหาสิ่งของเกินความจำเป็นแก่พระสงฆ์เพียงหวังได้ลาบยศสรรเสริฐจากญาติโยมที่มีหน้าที่การงานในระดับสูงขับเคลื่อนประโยชน์ส่วนตน จากคำพูดของพระผู้ใหญ่หรือการทำบุญแข่งกันเกินจำเป็น ไม่แบ่งปันไปสู่จุดอื่นที่ยังขาดแคลนหรือสร้างวัตถุประดับวัดให้สวยงามเป็นพระราชวัง

สำหรับพระบางรูปก็ยังคงเป็นที่นับถือจากชาวพุทธ เพราะทำตัวอยู่ในศีลธรรม ประพฤติชอบ ไม่ลุ่มหลงในลาภยศ อยู่ในความสมถะ ด้วยฟันเฟืองที่มีอยู่ทำให้ศาสนายังคงมีความเสื่อมใสและเป็นที่เคารพนับถืออยู่ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้พระรุ่นใหม่สามารถเผยแพร่ศาสนาได้กว้างขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ได้อย่างถูกต้อง แม้ว่าจะมีการถกเถียงกันว่าการที่พระสงฆ์ใช้คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ เล่น Facebook ,Line,Youtube ฯลฯ เป็นสิ่งผิดหรือไม่ สำหรับเรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบให้ทราบกันและยังคงเป็นปัญหาให้คิดว่าเหมาะสมหรือไม่ อาจจะต้องมองกันที่วัตถุประสงค์และเจตนาของการกระทำ เพราะในยุคที่มีการใช้เทคโนโลยีกันอย่างแพร่หลาย ทำให้บางสิ่งส่งผลดีและผลเสียหากนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง แต่หากรู้จักคิดและใช้ก็จะมีคุณอนันต์

ในอตีดที่พระยังเป็นที่เพิ่งของญาติโยม บ้าน วัดและโรงเรียนอยู่คู่กัน พระสงฆ์มีบทบาทหน้าที่ในการสั่งสอนให้คนทำความดี รักษาศีลและใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาณ วัตถุเกินความจำเป็นยังคงมีบทบาทอยู่กับฆาราวาสไม่ยุ่งเกี่ยวกับบุคคลของพระพุทธศาสนา ทำให้คนเคารพศรัทธาในตัวพระและปฎิบัติตนเป็นคนดีเพราะมีแม่แบบที่น่าเคารพนับถือ อย่างนี้บ้านเมืองคงมีปัญหาน้อยลงด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ไม่เคยล้าสมัยแม้ว่าบ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ความพอดีก็ยังคงเป็นธรรมะที่สามารถกระทำด้วยตัวเราเอง.......สาธุ


คำสำคัญ (Tags): #พระ#นับถือ
หมายเลขบันทึก: 542927เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท