บทสนทนาประสาคนชอบมวย..18/07/2556..พาหุยุทธ์ กับ นิพพาน..(ต่อ)..


ชีวิต คือ การต่อสู้..


สมาชิก : ลุงอยู่ จังหวัดอะไรครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : อ.เมืองราชบุรี ครับ..เป็นคนหาดใหญ่..เป็นเขยราดรี..

สมาชิก : ดีครับลุง พ่อผมคนอีสาน แม่ผมคนใต้ ผมเกิดทางใต้ ผมชอบทั้ง สอง ภาค ใจผมก็นักสู้ครับ แต่ชอบสันติ ไม่ค่อยมีเรื่องกับใคร และผมเลือกเดินสายธรรม ครับ  

ลุงรักชาติราชบุรี : สายธรรมะ มี ทั้งสู้และยอม ครับ..สู้ เพื่อ นิพพาน..ยอม 1.เพราะรู้ว่า มีกรรม เป็นไปตามกรรม..ยอม 2.เพราะรู้ว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งได้..

สมาชิก : เด็ก บางทีมานั่งเล่นหน้าบ้าน ครับ ผมชอบพิจารณาธรรมด้วย เกิด แก่ เจ็บตายเป็นทุกข์ ของสัตว์โลก ผมก้พยาม ถากถางทางเพื่อเดินเส้นทางนี้ มันดูไม่ง่าย แต่ก้เป้น หน้าที่ของ การได้มาซึ่ง ชีวิตนี้ครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : พิจารณาให้เข้าใจขันธ์5 พอใจในขันธ์ เคารพในขันธ์ รู้คุณในขันธ์ และสุดท้ายตัดใจจากขันธ์ด้วยดี..สาธุ..ขันธ์5ใน รูปมนุษย์ เป็นขันธ์ที่ประเสริฐสุดของสัตว์ ที่จะตั้งเข็มทิศ สู่นิพพาน ครับ..

สมาชิก : ขอรับ

ลุงรักชาติราชบุรี : หมั่นภาวนา นะโมโพธิสัตโต...ไว้บ่อยๆจะทำให้จิตรู้คุณ จิตที่รู้คุณจะปราณีต..ครับ..

สมาชิก : คาถาหลวงพ่อ ทวด เหรอลุง?

ลุงรักชาติราชบุรี : ถูกแล้วครับ..พระคาถา บรมครู ที่น่าอัศจรรย์..คำแปล..ข้าขอนอบไหว้พระโพธิสัตว์ ผู้มาเยือนและยังประโยชน์สำเร็จ ด้วยความเคารพยิ่ง..เพราะ มนุษย์ เกิดมาได้รับความกรุณาเมตตา จากโลก นานับประการ..

สมาชิก : นะโมโพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติ ภะคะวา

ลุงรักชาติราชบุรี : หากพิจารณาให้ลึกซึ้งพบว่า แม้แต่ความชั่ว ความเลว ก็มีคุณ ทำให้เราจำแนกแลเห็นกรรมดี..ที่ว่าผิดเป็นครู นั่นแหละ..เราจึงไม่โกรธ ไม่เกลียด..

สมาชิก : ผมไม่ได้เรียนมวยตอนอยู่ใต้ แต่มาเรียนกับครูแปรง

ลุงรักชาติราชบุรี : ผมกับครูแปรง ไม่เคยเจอกัน..ครูแปรง น่าจะอายุน้อยกว่าผม3-4ปี..ตอนผมเข้ามาเรียน ป.ตรี ที่ วศ.พลศึกษา ตรงสนามศุภฯ ปี2515 ตอนหลังเปลี่ยนเป็น มศว.พลศึกษา..สมัยนั้นปรมาจารย์เขตร์ ยังมีชีวิต แต่ผมไม่มีโอกาส ไปเรียนมวยกับท่าน..เพราะเข้าใจผิดว่า มวยไทย ที่ พลศึกษาเก่งสุด ดีสุด ทำให้เสียโอกาสไปครับ..

สมาชิก : พลศึกษา มาจากครูกิมเส็ง ครูคนสุดท้ายของ ครูเขตร์ เป้นครูที่เก่งสุดของท่าน ครูแปรงบอกครูกิมเส็งเป็นมวยลพบุรี

ลุงรักชาติราชบุรี : ใช่ครับ ครูไสว ครูสงวน ครูเอนก ครูนอง ครูชุณห์ ครูพลศึกษาที่สอนมวยให้ผม ล้วนเป็นศิษย์ของปรมาจารย์กิมเส็ง ทวีสิทธิ์..ผมจึงเรียนมวยไทยแบบกีฬา มากกว่า เป็นศิลปะ..วิชชามวยที่หลงเหลือยุคนั้นถูกแปลงเป็นกีฬาหมดครับ..มีแต่ท่าไหว้ครูของพลศึกษาเท่านั้นที่พอเป็นเค้าของมวยลพบุรี..

สมาชิก : ผมอยากรู้เรื่อง หมัดหงาย กับ ท่าสุขเกษมครับลุง ผมว่าน่าจะมี เคล็ดยอดวิชาอยู่ในนั้นครับ หาคนตอบเรื่องนี้ยาก

ลุงรักชาติราชบุรี : ปรมาจารย์กิมเส็ง ท่านไปเรียนมวยฝรั่งมาจากสิงคโปร์ วิธีฝึกก็เน้นไปทางกีฬาของฝรั่งหมด..ผสมกับ ยูโดและไอกิโดที่กำลังคลั่งไคล้ในพลศึกษาเมื่อ70-60ปีก่อน..ทำให้ชนะมวยบ้านนอกที่ไม่เข้าใจชั้นเชิงล่อหลอก ครับ..ท่าหมัดหงายเป็นแม่ไม้หลักครับ ตอนหลังมาตามอย่างอัปเปอคัต ซึ่งในการชกจริงๆใช้จังหวะที่ดีกว่ามวยสากล..ยอเขาพระสุเมรุ กับ ตาเถรค้ำฟัก ของไทยเดิมเรา เยี่ยมยอดกว่า ครับ..

สมาชิก : ครูขยะบอก หงายหมัด มีองศาบิดแบบตรีโกน เมื่อชกออกไปเกลียวบิดจะมีความรุนแรงมาก จริงหรือป่าวครับคุณลุง อัปเปอคัตมันสอยจากข้างล่าง แต่หมัดหงายลพบุรีมันชกตรง ใช่ไหมลุง?

ลุงรักชาติราชบุรี : เชิงมวยแต่เดิมเราไม่เกี่ยวกับหลักคิเนสิโอโลยี่ หรือฟิสิโอโลยี่นะครับ..มันเกี่ยวกับใจที่สอดประสานกับกายและท่ามวย ครับ..ต้องแยกให้ได้นะครับ ว่า ลักษณะหมัด จะเปลี่ยนแปรไปตามการเคลื่อนที่ทั้งของเราและคู่ต่อสู้..เราจึงมีสาระพัดหมัด..

สมาชิก : ครูกิมเส็งสอนลูกศิษย์ ใช้ลูกไม้ 15 ท่าจนชำนาญ บางคนเบื่อ แต่ศิษย์คนเก่าๆเมื่อไปชกกลายเป็นนักมวยหน้าหล่อ เพราะป้องกันได้หมด จริงไหมลุง หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา จริงไหมครับลุง?

ลุงรักชาติราชบุรี : แต่หลักใหญ่ของการฝึกจังหวะหมัดของเราคือ พันหมัดพันมือ และสอดสร้อย อันนี้ต้องเข้าให้ถึงกุญแจของกายและใจ ครับ.สมัยผมเรียนปี2515-2519 เน้นชุดการต่อสู้ที่ต่อเนื่องผสมหมัดเท้าเข่าศอก ฝึกพร้อมกับการรุก/รับ..จึงมักเป็นมวยรุก/รับในตัว..แก้มวยเองได้ง่าย..ผมว่า เพราะเราเน้นรูปแบบมากไปนี่แหละครับที่มาแยกสายกัน และสุดท้ายเคล็ดวิชาจริงๆของมวยก็หายไป..คือ เรื่องฝึกจิต..

สมาชิก : แต่คำโบราณ อาจจะมีนัยยะ แฝงไหมลุง ไม่งั้นคงไม่มีคำนี้

ลุงรักชาติราชบุรี : สมัย ร.5 ร.6 เราเริ่มคิดแบบแยก มากกว่าแบบรวมกันแล้ว..แต่เรายังมีพื้นเดิมที่แข็งอยู่ จนวันนี้ ตรงกันข้าม เราคิดแบบรวมไม่เป็นแยกก็ไม่ชัด..หุ หุ..ผมมาสงสัยเลยลองย้อนกลับไปศึกษาค้นคว้าดู อ้าว..มันมีเหตุผลของการทำลายวิชชามวย อยู่ในยุคที่กลัวถูกแยกราชาณาจักร..

สมาชิก : ลุงครับขอความรู้เรื่อง การทำลายวิชชามวย ด้วยนะลุง

ลุงรักชาติราชบุรี : การห้ามสอนมวยในหมู่คนที่ถูกเทครัว..การรวบรวมครูมวยเข้าไว้ในกรุง..การปราบปรามขบถและผีบุญ..การดูถูกการละเล่นมวยในงานศพ..และการขนานนามคนล้านนาและล้านช้าง รวมเหมาว่า ลาว ด้วยการดูถูก..รวมทั้งการใช้กลวิธีต่างๆผ่านระบบศักดินา โดยอ้างพระราชโองการของขุนนางฉ้อฉล มีขึ้นตั้งแต่ ยุค ร.4 ร.5 ร.6..ครับ เรื่องนี้หากพิจารณาให้ลึกๆ มันคงสร้างความแตกแยกและเจ็บช้ำน้ำใจมาจนเกิดผลในวันนี้ไงครับ..แม้องค์สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า จะได้ทรงรับทราบและพยายามแก้ไข ก็ไม่อาจทำได้โดยทั่วถึง..เพราะขุนนาง ขุนศึก ที่โกงกินมีมาก จนเข้าสู่ยุคคลั่งฝรั่ง..มวยไทย ก็ถูกแปรไปให้เป็นกีฬา จนหมดนัยยะที่สำคัญของการฝึกครับ..คงเหลือแต่ความรู้ในราชสำนัก และกับขุนศึกเก่าที่ไม่อยากอยู่ในกรุง พากันออกบวช อาทิ พ่อท่านมา..ชาวบ้านจึงพอได้เรียนวิชามวยบ้าง..นักมวยทางใต้ยุคนั้นจึงเก่งกาจกัน..คนใต้คงได้ผู้ปกครองดี ได้วิชาจากขุนนางดี จึงพากันอาสางาน กล้าหาญและรักราชวงศ์..นี้ก็คือผลที่ยังหลงเหลืออยู่ของมวย ครับ..ภายหลังในราชสำนัก มีแต่ผู้เรียนจบจากเมืองนอก ก็เลยวิชชามวย สูญหาย..แต่มีอยู่ท่านเดียวครับ คือ เสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรฯ ที่ทรงศึกษาเข้าใจ..แต่ยุคหลังปะปนวิชชาจากครูขอมมาก มีไสยเวทเข้ามาปน ทางมวยเดิมที่เป็นพุทธ ก็แกว่งไป ครับ..มีการใช้มนต์คาถาทางไสยเวท..เพราะพระ เริ่มหันเข้าหาเครื่องรางของขลัง เพื่อช่วยปลุกใจเหล่าทหาร มันง่ายกว่า การฝึกสมาธิ..ศาสนาพุทธ ก็เลยกลายเป็นแค่รูปแบบไงครับ..

สมาชิก : ขอรับ เขาทำลายมวยเพื่ออะไรครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : ความกลัวครับ..กลัวการแข็งข้อ กลัวความเข้มแข็งของราษฎร พวกขุนนางบางคน คิดว่าทำให้ปกครองยาก..ยิ่งลูกหลานพวกที่ถูกบังคับเทครัวมาจาก ล้านนา(ไทยวน) ล้านช้าง(ไทเวียง ลาวพวน) และไททรงดำ..ทำให้ผู้คนเหล่านี้ที่ยังอยู่แถบภาคกลางในปัจจุบันไม่มีการตีดาบตีมีด ไม่มีวิชชามวย..ครับ..

สมาชิก : ลุงครับผมถามแบเด็กๆนะครับ ลุงปรารถนาอะไรที่สุดในชีวิตของลุงครับ ที่เป็นเรื่องของลุงนะครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : เป็นคำถามดีมากครับ ยังไม่เคยมีใครถามผมเลย..ผมปรารถนาจะเป็นครูที่ดี ครับ อยากทำหน้าที่ครูเพื่อทดแทนคุณที่เกิดมาเป็นคนไทย..อยากมีศิษย์ที่ดี หมายถึง เป็นลูกหลานไทยที่ดี รักบ้านเมือง รักความเป็นไทย เข้มแข็งที่จะเป็นส่วนในการรักษาชาติบ้านเมืองไว้..ครับ..เชื่อไหมครับ ผมยังรู้สึกว่า ความปรารถนานี้เป็นจริงได้ยากมากครับ แม้จะมีลูกศิษย์ที่เคยสอนสมัยที่เป็นครูมัธยม7ปี ปีละ300-400คน ตอนนั้นสอนแต่เรื่องไร้สาระมาก..ตั้งแต่มาศึกษาวิชชามวยพาหุยุทธ์ จึงได้เห็นคุณค่าของมัน อยากถ่ายทอดอยากสอน ปรากฏว่า ลูกศิษย์แบบที่ต้องการยังดูเหมือนเลือนราง..ครับ..

สมาชิก : ผมว่าสิ่งนี้ คงสมความปรารถนาได้ในชาตินี้..ของลุง ระดับนึง แต่การไปถึงจุดสูงสุดกว่านั้นซิลุง ที่ทุกชีวิตต้องเดินทาง แม้ผมก้เลือนรางอยู่ คือการที่ไม่ต้องกลับมาเกิดอีก พ้นจากการเวียนว่าย ตายเกิด ความปรารถนาอันสูงสุดอันนี้ .......

ลุงรักชาติราชบุรี : ผมไม่หวังว่าจะไปถึงนิพพานในชาตินี้ เพราะทราบดีว่า มันยาก..ได้ตั้งใจอุทิศตนเพื่อขอเป็นครูแล้ว..ซึ่งก็นับว่าเป็นขั้นต้นที่เข้าใกล้นิพพานและเป็นไปได้สำหรับคนที่ยังมีบุญบารมีน้อยนิด..ครับ..

สมาชิก : ครับ สาธุขอรับ พระพุทธเจ้าท่านก็เป้นครูเขามาหลายภพชาติครับ ผมได้ยินลุง ปรารถนาเป็นครูดี ผมก็ชื่นใจครับ เดินทางกันต่อไปครับลุง เมื่อเรายังมีชีวิตอยู่

ลุงรักชาติราชบุรี : ครับสู้กับชีวิต สู้กับกิเลศของเราเอง อย่างเบิกบาน และเข้มแข็งนะครับ..ขอบคุณครับที่ได้คุยกัน..


หมายเลขบันทึก: 542768เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2013 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...มีความสุขสบายใจดีนะคะ...ยินดีด้วยค่ะ...คุณลุงรักชาติ

ขอบคุณครับ ท่าน ดร.พจนา แย้มนัยนา..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท