ดอกหน้าวัว


ดอกหน้าวัว


ดอกหน้าวัว  สงสัยบ้างไหมค่ะ ทำไมถึงตั้งชื่่อนี้ เหมือนหน้าวัวหรือ? ดอกไม้สีสวยงามและกลีบดอกหนาดูแข็งแรง สำหรับบางคนเมื่อนึกถึงดอกหน้าวัวก็จะคิดถึงงานศพที่นิยมนำไปจัดตกแต่งอย่างสวยงาม หรือพวงหรีด แต่บางคนไม่ถือไม่คิดก็นำเป็นดอกไม้แสดงความยินดีในโอกาสต่างๆ ถือเป็นข้อหนึ่งที่เวลาให้ดอกหน้าวัวกับผู้ใดอาจจะต้องคิดสักนิด 

บ้านเพื่อนอยู่ที่ หนองหาร อำเภอสันทราย คนรู้ใจของเพื่อนเคยเป็นสัตวแพทย์ รับราชการและเปิดคลีนิค ปัจจุบันนี้ออกมาอยู่บ้านทำสวนดอกหน้าวัวและเลี้ยงลูกสุนัขขายด้วยไปบ้านสวนของเพื่อนทีไร เสียงตอนรับดังไปหมดแต่ถ้าเพื่อนไปบอกกับสุนัขทั้งหมดว่ามีใครมาก็จะเงียบ เพื่อนตั้งชื่อเป็นชื่อผลไม้หมด 

สำหรับดอกหน้าวัวคนรู้ใจของเพื่อนเป็นผู้ปลูกเลี้ยง เวลาขายตัดดอกทุกเช้าวันเสาร์เพื่อนจะเป็นผู้ไปส่งขายที่ตลาดต้นไม้ในราคาส่งซึ่งแล้วแต่ขนาดของดอกราคาจะไม่เท่ากัน ที่กล่าวเล่าให้ทราบนี้ ดอกหน้าวัวเป็นต้นไม้ที่นำมาปลูกในบริเวณที่ไม่กว้างได้เป็นต้นไม่ที่ปลูกได้ดีในกระถางเล็กๆ  มีตัวอย่างของเพื่อนอีกคนปัจจุบันยังรับราชการอยู่ได้นำพันธุ์หน้าวัวของเพื่อนที่สันทรายไปปลูก จนตัดดอกจำหน่ายให้ร้านดอกไม้ได้ ฯ หน้าวัวจึงเป็นต้นไม้ที่ทำรายได้เพิ่มในครอบครัวในบริเวณเนื้อที่ไม่มากนักได้  นำ ต้นและดอกหน้าวัว จากสวนของเพื่อนมาฝากให้ชมค่ะ







ต้นที่ตัดดอกขายได้แล้ว วันที่ไปเป็นวันเสาร์

เป็นวันที่เพื่อนตัดดอกไปจำหน่ายแล้วตอนเช้า จึงเหลือไม่กี่ดอกที่ได้ชม









ต้นกล้าเล็กไม่ว่าต้นเล้กหรือต้นใหญ่ที่มีดอกตัดขายได้นั้นปลูกในกระถางทุกต้น



  


2 ดอกนี้เป็นต้นที่อยู่นบริเวณบ้าน ดอกหน้าวัวนั้นมีหลายขนาด ราคาขายดอกตามเกรด a b c และดอกตกเกรด มีตำหนิ ดอกตั้งแต่ไม่ถึง 10 บาทจนถึง 10 กว่าบาท จัดเป็นดอกไม้ราคาดี ที่สวนของเพื่อนมีสีเขียวด้วย  



ช่อดอกหน้าวัวที่เพื่อนจัดให้ลูกสาวตัวเองรับปริญญาโท



เพื่อนที่เคยเป็นมะเร็ง 2 จุดในร่างกาย จุดแรกที่มดลูก ต่อมา อีก 10 ปี เป็นที่เต้านม รักษาด้วยสมุนไพร ไปทุกที่ทุกแห่งในไทยทีเดียว มีกำลังใจที่ดีและสู้กับมะเร็งมากๆได้ผลดีคนหนึ่ง ไม่ตัดออกและปัจจุบันนี้หายปกติดีแล้ว ก็มีความสุขกับการทำงานประจำที่ธกส. ผจก.สาขาแม่ริมและงานที่บ้าน คือจำหน่ายดอกหน้าวัวเช้าวันเสาร์ และดูแลสุนัข ตัวที่เพื่อนอุ้มนี้เป็นลูกสุนัขชื่อ มะพร้าว ตัวเล็กตอนที่ไปมีตัวเดียว น่ารักมากๆ





เต่าน้อยตัวนี้เพื่อนบอกมาอยู่ในบ่อน้ำนี้ตั้งแต่เล็กๆมาเองตัวเดียวโดดเดียว บอกให้เพื่อหาคู่ให้หน่อย แต่ตั้งใจไว้ถ้าได้ไปบ้านสวนเพื่อนอีกจะหาคู่ไปให้ พึ่งเคยเห็นว่าเต่า มีหนวดสีขาว รอบตาสีแดง 

เวลาได้ไปสวนของเพื่อนได้ชมธรรมชาติแวดล้อมด้วยต้นไม้ดอกไม้และสัตว์เลี้ยง ได้ทำอาหารร่วมกัน ฯ มีไหมค่ะเพื่อนสมัยเรียนด้วยกัน เวลาเพื่อนที่อยู่ต่างจังหวัดกลับมาแล้วนัดพบกันบ้างยามที่อายุมากกันแล้ว พบกันไม่บ่อยนักแต่ก็ได้พบและ มีความสุขค่ะ



ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี



หมายเลขบันทึก: 542614เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สีสดใส จัดแจกันทนได้หลายวันมากค่ะท่าน

สวยงามมากๆค่ะพี่ดา

แม่เพิ่งบอกว่าอยากปลูก จะได้ตัดดอกไปวัด:)

สวัสดีค่ะ

น้องtuknarak ค่ะหน้าวัวเป็นดอกไม้สีสด โดยเฉพาะสีแดง สวยนานวันนะคะ

น้องหนูรี แล้วทางโน้นมีต้นไหม พอหาได้หรือเปล่าค่ะ


สวยงามมาก ๆ จ้ะพี่ดา ขอบคุณที่นำมาให้ชม

นั่งชมดอกไม้...รำลึกความหลัง มีความสุขนะคะ...ดอกไม้สวยมากค่ะ

พี่ดาขา

ชีวิตพี่ดาช่างแสนรื่นรมณ์ แม้มิเคยได้ยินเสียง และเห็นหน้าพี่ดาเลย

แต่รับรู้ได้ว่า พี่ดาแสนใจดี และอบอุ่น ... ทุกๆ บันทึกมีเงาของความสุข ความสวยงาม ปะปนอยู่สม่ำเสมอค่ะ

ดอกไม้สร้างความสุข ให้ชีวิต จิงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท