มาตรฐานและมาตรฐานช่วงชั้นและชั้นปีของหลักสูตร


มาตรฐานและมาตรฐานช่วงชั้นและชั้นปีของหลักสูตร

  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดไว้ให้เรียนรู้ทั้งหมด 8 กลุ่มสาระ ดังนี้ ภาษาไทย สังคมศึกษา ฯ การงานอาชีพฯ คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ ศิลปะ และสุขศึกษา พละศึกษาซึ่งทั้ง 8 กลุ่มสาระนี้ก็จะมีมาตรฐานต่างๆ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางปี 2551 ไว้ทั้งหมด 67   มาตรฐาน โดยที่จะถูกจัดไว้ตามแต่ละกลุ่มสาระ

  ตัวชี้วัดระบุสิ่งที่นักเรียนพึงรู้และปฏิบัติได้ รวมทั้งคุณลักษณะของผู้เรียนในแต่ละระดับชั้นซึ่งสะท้อนถึงมาตรฐานการเรียนรู้ มีความเฉพาะจะจงและมีความเป็นรูปธรรม และเป็นเกณฑ์ในการวัดผลและประเมินผลเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ซึ่งตัวชี้วัดจะแบ่งเป็น

  1.  ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปีในระดับการศึกษาภาคบังคับ(ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3)

  2.  ตัวชี้วัดช่วงชั้น เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย(มัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6)

 

  หลักสูตรได้มีการกำหนดรหัสกำกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อความเข้าใจและให้สื่อสารตรงกัน ดังนี้

ศ.2.1 ป.6/1

  ศ.   คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปปะ

  2.1  คือ สาระที่ 2 (ดนตรี) มาตรฐานข้อที่ 1

  ป.6/1  คือ ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ข้อที่ 1

  ซึ่งของผมจะอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ แบ่งเป็น 3 สาระ คือ ทัศนศิลป์ ดนตรี นาฏศิลป์  6 มาตรฐาน ซึ่งจากที่ผมได้ศึกษาดูนั้น มีหลายส่วนที่นำไปบูรณาการกับวิชาอื่นๆ ได้ และก็มีหลายๆส่วนที่ เรียนซ้ำๆ และบางส่วนที่ผมคิดว่าไม่เหมาะสมกับชั้นปีที่เรียนเลย 



อ้างอิงจาก

หลักสูตรแกนกลาง 2551.(2556).เข้าถึงได้จาก :  http://www.curriculum51.net/upload/cur-51.pdf


หมายเลขบันทึก: 542560เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..... ทัศนศิลป์ ดนตรี นาฏศิลป์ .... วิชาพวกนี้ ดีมากๆเลย นะคะ .... จรรโลงใจ .... ลดความตรึ่งเคลียด ได้ดีนะคะ ..... เมื่อ 50 ปีที่แล้ว .... ผู้เขียน ได้แต่ เรียนสายวิทย์ ..... ลดการเรียนพวกนี้ลงไปมาก ..... พอมารุ่นลูกสาว .... เลยต้องมาเติมเต็มวิชาเหล่านี้ นะคะ ..... ขอบคุณมากนะคะ





ใช่ครับ น่าจะเพิ่มวิชาพวกศิลปะเข้าไปในคาบเรียนอีกสักนิดก็ยังดีนะครับ อย่างน้อยก็ได้ผ่อนคลายกันบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท