ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี


สิ่งที่เรียน (What) การใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       เทคโนโลยี มีการพัฒนามามากตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ผมก็เป็นนักศึกษาคนหนึ่งที่สนใจในเรื่องการพัฒนาของคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีอย่างมาก โดยเฉพาะการพัฒนาของบริษัท Apple Google และ Microsoft

วิธีเรียน (How) ผมมีคอมพิวเตอร์เครื่องแรกตอนเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระบบปฏิบัติการ Windows me ผมเริ่มต้นเรียนรู้การใช้โปรแกรมต่างๆ ซึ่งตอนนั้นผมก็ทำได้เพียงการฝึกพิมพ์ด้วยแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ การวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint นับเป็นจุดเริ่มต้นการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ เมื่อผมเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผมมี Laptop ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 7 ผมมีความสุขกับ Laptop เครื่องนี้มาก ผมพยายามใช้งานโปรแกรมที่ยากโดยการค้นหาข้อมูลส่วนที่ทำไม่ได้ในอินเทอร์เน็ต และฝึกประสบการณ์โดยใช้งานโปรแกรมจริงหลายครั้ง ผมสามารถทำงานเอกสารที่มีขั้นตอนในการทำที่ยากด้วย Microsoft Office การตกแต่งภาพและแก้ไขภาพด้วย Adobe Photoshop การตัดต่อวิดีโอด้วย Windows Live Movie Maker การบันทึกและตัดต่อเสียงด้วย Adobe Audition เมื่อบริษัท Microsoft เปิดตัว Windows 8 Pro ซึ่งมีดีไซน์สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ ผมจึงฟอร์แมตไดรฟ์และลงวินโดว์ใหม่ด้วยตนเอง


               

ผลการเรียน (Outcome) การฝึกฝนและมีประสบการณ์กับคอมพิวเตอร์อย่างมาก ทำให้ผมมีทักษะในการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ เพื่อสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อวิดีโอเพื่อแนะนำคณะแพทยศาสตร์ จนกระทั่งสามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ได้ด้วยตนเอง เช่น Windows 8 Pro ให้กับคอมพิวเตอร์ห้องประชุมมอดินแดง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection) การเรียนรู้และฝึกฝนสิ่งใหม่ๆ ทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะในการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ในการทำงานด้านต่างๆ และการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ได้ด้วยตนเองแทนที่จะให้ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ติดตั้ง ถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้

เอกสารอ้างอิง (References)

http://th.wikipedia.org/wiki/คอมพิวเตอร์  
http://www.mickku.com

จัดทำโดย
นศ.พ.เจตนิพัทธ์   คุณโนนยาง
563070119-5
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วันที่บันทึก 16 กรกฎาคม พ.ศ.2556



หมายเลขบันทึก: 542557เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2013 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

..... ดีใจกับน้องด้วยจริงๆ นะคะ .... ที่ใส่ใจ ในเรื่อง IT ได้ดีมากๆ นะคะ .....

การติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ได้ด้วยตนเองแทนที่จะให้ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ติดตั้ง นอกจากการประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่จะต้องเรียนรู้เป็นอับดับแรกก่อนที่จะนำมาใช้งานนะคะ

การเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างในชีวิตประจำวันของเราเลยครับ

ดีมากครับ

เป็นความสามารถที่เยี่ยมมากครับ

การลงวินโดว เองเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นครับ จะได้ไม่ต้องพึ่งร้านคอมพิวเตอร์ และเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะที่ดีอีกด้วย

 

 

นราธร เจริญธัญรักษ์

มีประโยชน์กับอนาคตมากเลยครับ รักษาความรู้ไว้ให้ดีนะครับ

เก่งเรื่อง IT มากๆครับ เป็นประสบการณ์ที่น่าชื่นชมและยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

เป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ ผมอยากเก่งแบบคุณบ้าง55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท