ทำอย่างไร จึงจะมีความสุขในการทำงาน


การทำงานที่ไม่เป็นโทษ เป็นความสุขหนึ่งของคฤหัสถ์ เป็นมงคลชีวิตข้อ 18 แต่คนทำงานที่ขาดหลักธรรม เลี่ยงไม่พ้นที่อยู่ในภาวะการทำงานที่เป็นโทษ หากประมาท อาจสายเกินแก้


ทำอย่างไร จึงจะมีความสุขในการทำงาน

ความสุขของคฤหัสถ์หรือผู้ครองเรือนข้อหนึ่งก็คือ การทำงานที่ไม่มีโทษ อันเป็นมงคลชีวิตข้อที่ 18 นั่นเอง งานราชการถือว่าเป็นงานที่มีเกียรติและชอบด้วยกฎหมาย ประเพณี ศีลธรรม แต่หากข้าราชการทำงานด้วยจิตผูกโกรธผูกพยาบาทด้วยขัดแย้งในผลประโยชน์ ทำงานเฉื่อยชาแบบเช้าชามเย็มชาม หรือหมกหมุ่นการเที่ยวการกินมากกว่าเวลาทำงาน ก็ถือว่า ไม่ชอบด้วยหลักธรรม ซึ่งกว่าจะรู้ว่างานที่ตัวทำเป็นงานที่มีโทษ...ก็สายไปเสียแล้ว ดังตัวอย่างที่มีปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ

คนที่ทำงานมีความสุข เมื่อสังเคราะห์ดูปัจจัยหลักๆ มักจะพบว่า เป็นคนที่รักและเห็นคุณค่าของงานที่ทำ รู้สึกมีเกียรติ สังคมยกย่องยอมรับ จากการได้รับมอบหมายให้ทำงานที่สำคัญ ท้าทายความรู้ความสามารถ อยู่ในความสนใจของสังคม หน่วยงาน เพื่อนร่วมงาน ทุกคนเต็มใจอยากเข้ามาร่วมคิดร่วมทำ ให้การส่งเสริมสนับสนุน มีโอกาสได้ทำงานในบรรยากาศที่อบอุ่น ปลอดภัย เป็นมิตร มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงานพร้อม มีหัวหน้าหน่วยงานหรือหัวหน้างานที่มีภาวะผู้นำสูง สามารถเป็นหลัก พึ่งพาได้

ปัจจัยที่เอื้อการทำงานอย่างมีความสุขนี้ ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ในหน่วยงานภาครัฐที่เต็มไปด้วยระเบียบขั้นตอน ระบบสายบังคับบัญชา มีวัฒนธรรมการทำงานที่อิงนโยบายหรือตัวบุคคลมากกว่ามาตรฐานเชิงประจักษ์ แม้ว่าปัจจุบันจะมีระบบประเมินเพื่อรับรองผลการปฏิบัติราชการ ที่มีผลต่อเงินโบนัส และมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่หน่วยงานทางราชการที่ดีๆ ก็ยังไม่ปรากฏรูปธรรมการพัฒนาที่ยั่งยืนมากนัก อย่างไรก็ตาม ในความเป็นปัจเจกบุคคลของคนทำงานราชการ ก็สามารถพัฒนาตนเองให้มีความสุขในการทำงานได้ ด้วยหลักปฏิบัติ 9 ประการ

1.  มองทุกอย่างในแง่ดี ทำใจว่า เพื่อนร่วมงานทุกคนมาจากเบ้าหลอมที่ต่างกัน  มีประสบการณ์ ภูมิหลังที่แตกต่างกัน ในคนๆหนึ่งย่อมมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย ความสุขของคนหนึ่งอาจเป็นความทุกข์ของคนหนึ่ง แต่ทุกคนก็สามารถทำงานร่วมกันได้บนความแตกต่าง

2.  ยินดีกับการได้รับความช่วยเหลือ ได้รับความร่วมมือ ได้รับการแบ่งปัน ทุกคนมีคุณค่าเสมอในการทำงานร่วมกัน เครือข่ายการทำงานที่ดีย่อมทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย

3.  ให้อภัยในความบกพร่องผิดพลาดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความอ่อนด้อยประสบการณ์ของเพื่อนร่วมงานถือว่าความผิดพลาดคือบทเรียนที่มีค่า ที่ต้องเรียนรู้จดจำไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

4.  พูดกับทุกคนอย่างสร้างสรรค์ ให้กำลังใจเมื่อเหนื่อยหนัก ให้ข้อคิดเมื่อประสบปัญหา  ให้เกียรติเมื่อร่วมงาน ให้การยกย่องเมื่อประสบผลสำเร็จ

5.  ปลดปล่อย ผ่อนคลาย ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ทำใจให้ว่าง พร้อมที่จะรับรู้ พร้อมที่จะทำความเข้าใจ แก้ไข ปรับปรุง และไม่มีประโยชน์อะไรที่ต้องไปใส่ใจในสิ่งที่ผิดหลักความจริง ผิดแผกกฎธรรมชาติ ให้เสียสุขภาพจิต

6.  สนุกไปกับงาน ทำให้ถูกเวลา ถูกวิธีทำอย่างเต็มใจ ขยัน  ตั้งใจและเข้าใจ งานที่ทำด้วยใจอาจจะเหนื่อยแต่ไม่เครียด ผิดกับงานที่ทำเอาหน้าหรือทำเอาโล่...ทั้งเหนื่อยทั้งเครียด

7.  เปลี่ยนมุมมองใหม่ในงานที่ทำเช่น ลองทำงานแบบตั้งรับสู่การรุกสู่กลุ่มเป้าหมายที่แคบแต่ลึก เปลี่ยนการรับปฏิบัติตามนโยบายเป็นการออกแบบโครงการจากการสังเคราะห์นโยบาย ลองวิจัยทั้งเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพ ปรับการประเมินคุณภาพด้วยตัวเลขผลสัมฤทธิ์เป็นการประเมินด้วยกระบวนการใหม่และนวัตกรรมผลผลิต ทั้งนี้ค้นหาวิธีการใหม่ หนีความซ้ำซากจำเจ

8.  รับทำงานหรืออาสาทำหน้าที่ในงานที่ถนัด ตรงกับความรู้ความสามารถที่แท้จริง การได้งานที่ถูกใจย่อมเป็นความสุขใจในเบื้องต้น  เป็นความใส่ใจในการทำงานในเบื้องกลาง และเป็นความพึงพอใจภาคภูมิใจในการทำงานในเบื้องปลาย

9.  ทำงานอย่างมีศิลปะ เชื่อมั่นว่า งานที่ทำเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ต่อสังคมและตัวเอง ต้องใช้กระบวนการทางปัญญาออกแบบวางแผนทำงานอย่างปราณีต ละเอียด รอบรอบ และปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอ หมั่นปรึกษาผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ สร้างสรรค์กลวิธีทำงานใหม่ๆ ให้เกิดสีสัน สะท้อนบรรยากาศการทำงานที่ดี


หมายเลขบันทึก: 542382เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าลองทำดูนะครับ...ขอบคุณมากครับ

มีประโยชน์มากเลยครับ รับปฏิบัติ

่ตั้งข้อสังเกตเหมือนกันว่า คนที่มีความสุขกับการทำงาน เป็นคนที่ ไม่หวังผลภายนอกที่จะได้รับจากการทำงาน และ เป็นคนที่พ่อแม่เลี้ยงดูแบบให้คุ้นเคยกับการทำอะไรด้วยตัวเองมาแต่เด็ก จึงรักงานทุกชิ้นที่จับ และยินดีช่วยงานโดยไม่คิดเล็กคิดน้อย

อยากจะสรุปว่า เกิดจากปัจจัยภายในของแต่ละคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท