วิธีประหยัดพลังงานไฟฟ้าด้วยการไม่รีดผ้า


การรีดผ้าเป็นกิจวัตรประจำวันหรือประจำสัปดาห์ของคนวัยทำงานโดยเฉพาะงานสำนักงานที่จะต้องมีภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ แม้กระทั่งคนทำงานประเภทอื่นคงมีน้อยคนนักที่ไม่รีดเสื้อผ้าชุดที่ใส่ไปทำงาน ตลอดจนถึงนักเรียน นิสิต นักศึกษาก็ต้องรีดผ้ากันเกือบทุกคน แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีซักกี่คนที่คิดคำนึงถึงพลังงานไฟฟ้าที่เราใช้ไปในการรีดผ้านี้ บางครั้งเรารีดอย่างดี แต่แค่เรานั่งบนเก้าอี้กางเกงก็กลับมายับอีก แม้กระทั่งเรานั่งรถยนต์หรือสะพายกระเป๋าเสื้อที่เราใส่ส่วนใหญ่ก็จะกลับมายับอีก เมื่อเราไปถึงที่ทำงานเสื้อผ้าของเราก็ไม่ได้เรียบเหมือนตอนรีดเสร็จใหม่ๆ อยู่ดี หรือว่าการรีดผ้าเป็นค่านิยม เพื่อความมั่นใจ ขอให้ได้รีดซักหน่อย แม้ว่าสุดท้ายไม่ได้เรียบอย่างที่ต้องการก็ไม่เป็นไร 

เตารีดที่ขายในท้องตลาดทั่วไปและที่เราใช้กันปัจจุบันมีขนาดไม่ต่ำกว่า 1 กิโลวัตต์ ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าเท่ากับหลอดไฟฟ้าแสงสว่างแบบหลอดตะเกียบขนาด 10 วัตต์จำนวน 100 ดวง ถ้าเป็นอย่างนี้เราลองมาดูข้อมูลที่คำนวณคร่าวๆ โดยคุณปรเมศวร์ กุมารบุญ (2556) พบว่าคนไทยใช้พลังงานไฟฟ้าในการรีดผ้าถึง 7,200,000 เมกะวัตต์ต่อปี ในขณะที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนภูมิพลซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดกลางผลิตพลังงานไฟฟ้าได้สูงสูด 731 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมงหรือ 6,403,560 (731x24x365) เมกะวัตต์ต่อปีเท่านั้นซึ่งจะเห็นว่ายังไม่เพียงพอสำหรับให้คนไทยรีดผ้าเลย

อย่างไรก็ตามคงไม่ง่ายนักที่เราจะใส่เสื้อผ้ายับๆ ไปทำงานหรือไปเรียนหนังสือ จากการได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ พบว่ามีคำแนะนำมากมายทั้งชนิดของเสื้อผ้า (ดวงสุวรรณ, 2555) วิธีการซัก (บรีส, 2553) และจากการปฏิบัติด้วยตัวผู้เขียนเองพบว่าการมีเสื้อผ้าสวมใส่ที่ไม่ยับโดยไม่ต้องรีดหรือหากจำเป็นต้องรีดก็รีดด้วยพลังงานไฟฟ้าประหยัดสุด โดยมีวิธีการที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ดังนี้

- ผ้าใยสังเคราะห์ส่วนใหญ่จะนำมาผลิตเป็นเสื้อยืด กางเกงยืด กระโปรงยืด เสื้อโปโล หรือแม้แต่เสื้อ กางเกง และกระโปรง ไม่ว่าซักอย่างไรก็จะไม่ค่อยยับ แม้จะยับแต่เมื่อสวมใส่ก็จะคลายตัวได้เอง ดังนั้นไม่ต้องรีดผ้าประเภทนี้

- หากต้องการมีส่วนร่วมในการลดการใช้พลังงาน ข้อแนะนำในการเลือกซื้อเสื้อผ้าครั้งต่อไปชนิดของผ้าควรเป็นผ้าใยกึ่งสังเคราะห์ ส่วนผสมจากธรรมชาติและปิโตรเคมี หรือที่เรียกว่าผ้าเรยอน อาซิเตท ทั้งนี้เพราะถ้าเป็นใยธรรมชาติร้อยเปอร์เซ็นต์เมื่อยับแล้วจะใช้พลังงานความร้อนสูงในการรีด ในขณะที่ถ้าเป็นผ้าใยสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซ็นต์แม้จะไม่ยับและแทบไม่ต้องรีด แต่จะซับเหงื่อได้ไม่ดี สวมใส่ไม่สบาย การซักผ้าใยกึ่งสังเคราะห์มีข้อแนะนำดังนี้

1.ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มในการซักน้ำสุดท้าย ไม่ว่าจะซักด้วยมือหรือซักด้วยเครื่องซักผ้าก็ตาม

2.ไม่ต้องปั่นหมาดหรือปั่นแห้ง ให้นำขึ้นมาสะบัดและตากอย่างนั้นเลย อาจจะใช้เวลาแห้งช้าแต่ขึ้นอยู่กับการวางแผนการซักให้ทันการใช้งาน

3.จากการปฏิบัติของผู้เขียนพบว่าผ้าใยกึ่งสังเคราะห์เมื่อทำตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 พบว่าจะไม่ยับและไม่ต้องรีด

-ผ้าใยธรรมชาติ มีข้อแนะนำให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 1 และ 2 ของผ้าใยกึ่งสังเคราะห์ หลังจากนั้นสามารถพิจารณาว่าจะต้องรีดหรือไม่ บางครั้งผ้าประเภทนี้เรียบตั้งแต่การสวมใส่ครั้งที่แล้วซักเสร็จก็ยังยับไม่มาก ก็ไม่จำเป็นต้องรีดทุกครั้งหลังการซัก หากมีความจำเป็นต้องรีดควรใช้ความร้อนและความชื้นให้เหมาะสม ตามคำแนะนำของบรีส ดังนี้

1.ผ้าฝ้าย – รีดผ้าหมาดนิดหน่อยบนด้านนอก และใช้ไฟร้อน

2.ผ้าลินิน –  รีดผ้าหมาด ๆ บนด้านในก่อน และ ค่อยกลับมารีดด้านนอกเพื่อให้ผ้าส่งประกายโดยเฉพาะสีชมพูแดง หรือ สีอ่อน สำหรับผ้าลินินสีเข้มรีดเฉพาะด้านในเท่านั้น

3.ผ้าไหม – รีดผ้าหมาดๆ บนด้านนอกด้วยเตารีดอุ่น ๆ

4.ขนสัตว์ (ถัก) – กลับเสื้อเอาด้านในออกและกดทับให้เรียบแห้งหรือเกือบแห้งด้วยเตารีดไฟอุ่นหรือไอน้ำ

5.ขนสัตว์ (ทอ) – กดทับให้แห้งบนด้านนอกด้วยผ้าช่วยกดทับเพื่อป้องกันรอยไหม้ ใช้ไฟอุ่น ๆ หรือ เตารีดไอน้ำ

-กรณีพับผ้าใส่กระเป๋าเดินทางไม่ว่าผ้าชนิดใด จะเกิดรอยยับขึ้น มีคำแนะนำจากการปฏิบัติของผู้เขียน เมื่อเดินทางไปถึงที่พักให้นำเสื้อผ้าเหล่านั้นออกแขวนหรือผึ่งไว้บนเตียงก็ได้ ถ้าเป็นผ้าใยธรรมชาติและใยกึ่งสังเคราะห์ให้พรมน้ำนิดหน่อย โดยเฉพาะตรงบริเวณรอยยับ ผ้าจะคลายตัวเมื่อโดนความชื้นและเมื่อข้ามคืนก็จะแห้งเองโดยไม่มีรอยยับ


ดวงสุวรรณ ลาสาแดง "ใบความรู้เรื่องการรีดผ้า." [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:  

          http://www.slideshare.net/duangsuwunlasadang/ss-15016821 2555

บรีส กล้าเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์. "การรีดผ้า." [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:

          http://www.breeze.co.th/เคล็ดลับเรื่องเสื้อผ้า/drying-and-ironing/ 2553

ปรเมศวร์ กุมารบุญ. "บทความลดโลกร้อน(ได้มากที่สุด)มาเลิกรีดผ้ากันเถอะ." [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: 

          http://www.torakom.com/article_index.php?sub=article_show&art=162 2556



หมายเลขบันทึก: 542221เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2013 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สนับสนุน ๑๐๐%

ดิฉันทำแล้ว ซักเครื่องแล้วรีบสบัดแขวนตาก (อย่าให้กองในเครื่องเป็นวัน) กางเกงใส่ทำงานหลายตัวไม่ต้องรีด สูททุกตัวไม่ต้องรีด ชุดนอนทุกตัวไม่ต้องรีด (จะเรียบไปอวดใส่) เสื้อยืดใส่อยู่กับบ้านไม่รีด

เก็บผ้ามาแล้วเอามาแขวน ไม่กองสุม มันก็ไม่ยับ

ช่วยโลก และช่วยกระเป๋าตัวเองด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท