nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

หนัง Alive : เล่าเรื่องจริงของผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินตกปี 1972


 

          

         หนังชื่อ Alive (1993)  เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของนักกีฬารักบี้ทีมเยาวชนสัญชาติอุรุกวัยและคณะรวม ๔๕ ชีวิต เครื่องบินตกบนเทือกเขาแอนดิสที่ปกคลุมด้วยหิมะเมื่อปี คศ. ๑๙๗๒  (พ.ศ. ๒๕๑๕)

          ด้วยทัศนวิสัยเลวร้าย เครื่องบินชนเขาหักเป็นสองท่อน  หลังเหตุการณ์ที่นำชีวิตไปสู่ความเป็นความตายบนเทือกเขาแอนดิสที่ปกคลุมด้วยหิมะ นักกีฬา ๒๕ คนที่รอดชีวิตตระหนักในเบื้องต้นว่าชีวิตของพวกเขาอยู่ในกำมือของทีมค้นหาด้วยความหวังว่าจะติดอยู่บนเขาที่หนาวเหน็บเพียงแค่วันหนึ่งหรือสองวัน

         และแล้วความหวังว่าจะมีคนมาช่วยสิ้นสุดลงเมื่อเสียงจากวิทยุสื่อสารจับความได้ว่า ได้ยุติการค้นหาแล้วหลังจากเครื่องตกกว่าสิบวัน เพราะไม่คิดว่าจะมีผู้รอดชีวิต  เคราะห์ซ้ำให้เกิดพายุหิมะกระหน่ำเข้าเต็มลำซากเครื่องบินท่อนที่เหลือฝังชีวิตจมใต้กองหิมะไปอีก ๘  
  

        ในภาวะวิกฤติคุกคามที่แทบมองไม่เห็นทางรอด  การแบ่งปันอาหารที่มีน้อยนิดหมดไป  การเดินเท้าออกไปหาความช่วยเหลือเป็นไปไม่ได้ในสภาพที่ทุกคนอ่อนแรงจากขาดอาหาร  

          หลังการตัดสินใจครั้งสำคัญที่เปลี่ยนแปลงอนาคตของพวกเขาทุกคนมาถึง  คาเนสซ่าพูดขึ้นว่า  “ชีวิตของเราจากนี้ไปจะไม่เหมือนเดิม”

           หลังจากเรี่ยวแรงกลับคืนมา เฟอนันโด (Ethan Hawke) , คาเนสซา (Vincent Spano) เป็นผู้อาสาเดินเท้าออกไปหาความช่วยเหลือ หลังการเดินเท้านานหลายวัน พวกเขาทำสำเร็จ  

          “Impossible we did”  เป็นประโยคของเฟอนันโดที่ใช้ปลุกใจเพื่อนให้ฮึกเหิม  สิ้นสุดการติดอยู่บนเทือกเขาที่หนาวเหน็บยาวนาน ๗๒  วัน ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีใครคาดคิดว่าพวกเขาจะรอดได้

           หนังเรื่องนี้สร้างเมื่อปี ๑๙๙๓ (พ.ศ. ๒๕๓๖) ฉายในประเทศไทยปีเดียวกัน  กำกับการแสดงโดย Frank Marshall ผู้กำกับที่นักดูหนังรู้จักดี

            หนังเล่าเรื่องได้กระชับ  บทหนัง (โดย John Patrick Shanley) ไม่ยืดยาด ไม่ดราม่า  และเมื่อถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ (Turning Point) ที่ชี้อนาคตและความอยู่รอดของทุกคน หนังให้เวลามากในการคลี่คลายความคิด ความเชื่อทางศาสนา  จนไม่มีอะไรติดค้าง

            ฉากจบ ขณะที่ทุกคนพักอยู่ในตัวซากเครื่องบิน  เสียงๆ หนึ่งดังใกล้เข้ามา เป็นเสียงที่นำความสุขมาให้พวกเขาทุกคน  บนท้องฟ้าเฮลิคอปเตอร์ ๒ บินลงต่ำ  เราสามารถยิ้มได้ทั้งที่น้ำตาซึม.

พฤหัสที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖

 

บันทึกส่งท้าย

     

     

          โศกนาฏกรรมนี้เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๑๕ เครื่องบินเช่าเหมาลำบรรทุกนักกีฬารักบี้ฟุตบอลสัญชาติอุรุกวัย บินไปแข่งที่ชิลี  เครื่องตกบนแนวเทือกเขาแอนดิส หลังการค้นหาไม่นานก็ยุติ ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีผู้รอดชีวิตในสภาพอากาศหนาวเหน็บ 

          นักรักบี้ ๒ คนในทีมคือ  โรเบอโต้ คาเนสซ่า นักศึกษาแพทย์วัยเพียง ๑๙ ปี  กับ เฟอนันโด้ พาร์ราโด นักศึกษาวิศวกรรมเครื่องกลวัย ๒๑ ปี  เดินเท้า ๑๐ วันลงมาขอความช่วยเหลือได้สำเร็จกลับไปช่วยเพื่อนอีก ๑๔ ชีวิตพวกเขาติดอยู่บนนั้นนาน ๗๒ วัน

          "I had to eat piece of my friend to survive..."

          เรื่องราวของพวกเขาเป็นหนังสือขายดี  เป็นหนังที่ถูกกล่าวถึงในด้านบวก  ไม่นานมานี้พวกเขาได้รวมตัวกันรำลึกถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา ๔๐ ปี. 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #alive
หมายเลขบันทึก: 542214เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2014 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ต้องไปหามาดูแล้ว .... แค่ตัดสินใจทำก็ถือว่าสำเร็จไปแล้ว 50% ที่เหลือไม่ยอมแพ้อีก 50%

สวัสดีค่ะคุณnui... เป็นหนังที่ดีมากนะคะ...

หามาดูนะคะ คนทำแบบ แล้วอ่านเรื่องจริงของพวกเขาไปด้วยค่ะ

หนังดีค่ะ หนังสือก็น่าอ่าน ยิ่งพอรู้ว่าเป็นเรื่องจริง ยิ่งเห็นหลา่ยแง่มุมค่ะ ดร. พจนา แย้มนัยนา

แถวบ้านน้อง อักขณิช มีลองหามาดูสิคะ และอย่าลืมเข้ามาอ่านข่าวของพวกเขานะคะ

ทิมดาบ ชวนลูกดูด้วยกัน เรื่องนี้เด็กดูได้ ดูแล้วมีเรื่องคุยกับลูกแยะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท