นศ.ป.เอก คณะเกษตรฯ มข.ทำวิจัย และร่วมกิจกรรมวิชาการ ณ สหรัฐอเมริกา


นักศึกษาทุนปริญญาเอกกาญจนาภิเษก หลักสูตรเกษตรเชิงระบบ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำงานวิจัยและร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ ที่ East-West Center รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา

                          

         นางสาวสุกัลยา เชิญขวัญ นักศึกษาทุนปริญญาเอกกาญจนาภิเษก หลักสูตรเกษตรเชิงระบบ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มี Prof. Dr. A. Terry Rambo เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ได้เดินทางไปทำงานวิจัย เกี่ยวกับการเรียนรู้การใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System: GIS) โดยมี Dr. Jefferson Fox เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและดูแล ภายใต้เงินทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว) และภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สกว. กับ East-West Center และUniversity of Hawaii at Manoa ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2555 ถึง 30 เมษายน 2556 รวมเวลา 1 ปี ที่ East-West Center รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา
        นางสาวสุกัลยา เชิญขวัญ ได้ไปทำงานวิจัย เกี่ยวกับ การเรียนรู้การใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System: GIS) ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับลักษณะของพื้นที่และการใช้พื้นที่ดินในเขตภูเขาของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย จากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น พบว่า มีพื้นที่ภูเขาปกคลุมร้อยละ 15 ของพื้นที่ทั้งหมดของภาค โดยแบ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรร้อยละ 50 ของพื้นที่ภูเขา ซึ่งร้อยละ 89 ของพื้นที่เกษตร เป็นการปลูกพืชไร่ เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง และ อ้อย รองลงมาร้อยละ 7 เป็นพื้นที่ทำสวนผลไม้ เช่น มะขามหวาน มะม่วง ส้ม น้อยหน่า มีพื้นที่ปลูกยางพาราง คิดเป็นร้อยละ 3 และอีกร้อยละ 1 ของพื้นที่เกษตร เป็นพื้นที่ปลูกผักผลไม้เมืองหนาวและดอกไม้ เช่น สตรอร์เบอรี่ องุ่น และเห็ดหอม
        นอกจากการศึกษาวิจัยแล้ว นักศึกษายังได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ กับหน่วยงานของ
East-West Center และ University of Hawaii ได้แก่ International Graduate Student Conference, Wednesday evening seminar และ Brown bag seminar และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับประเทศอื่นๆ ได้แก่ การร่วมแสดงเซิ้งอีสานกับนักเรียนคนไทย ในงาน Concert on the lawn และ การทำอาหารไทยเพื่อเข้าร่วมในงาน International potluck ซึ่งจัดโดย East-West Center
         นอกจากกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการแล้ว นางสาวสุกัลยา เชิญขวัญ ยังเข้าร่วมกิจกรรมการแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณีกับเพื่อนๆนักศึกษาต่างชาติในอีกหลายประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ติมอร์เลสเต อินเดีย เนเธอแลนด์ บังคลาเทศ ญี่ปุ่น เนปาล เกาหลี จีน รัสเซีย และฟิลิปปินส์ ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณีของประเทศต่างๆ มากขึ้น และยังได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในหลายประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสร้างความร่วมมือและการทำงานร่วมกันในอนาคต

         สุกัลยา เชิญขวัญ ข้อมูลข่าว/ภาพ
         กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

                        

                        

                        

                        

                        

หมายเลขบันทึก: 542180เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นโครงการที่ดี และเราจะได้นักวิจัยมาช่วยพัฒนาเมืองไทยเราในเร็ววัน ฝากความระลึกถึง อาจารย์ Terance W.Bigalke ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท