เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้

                  สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระที่ 5  ภูมิศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  6 

ผู้ศึกษา     นางผกาพร  ช่วยคุ้ม

หน่วยงาน  โรงเรียนวัดท่ายาง

ปีที่วิจัย  พ.ศ.  2555

บทคัดย่อ

                   การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5  ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่  5  ภูมิศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระที่ 5  ภูมิศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน (4)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระที่ 5  ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1  โรงเรียนวัดท่ายาง  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2  จำนวนนักเรียน 32 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive  Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน  จำนวน 10 ชุด  แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน จำนวน  12  แผน   แบบวัดความพึงพอใจ  และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก  จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.02 ถึง 8.00  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.58  และแบบประเมินแบบวัดความพึงพอใจจำนวน 12   ข้อ สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบค่าที (t - test)

ผลการวิจัยมีดังนี้

                1. การสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน   กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระที่  5  ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นเองได้บทเรียนสำเร็จรูป  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  90.26 /87.40  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด

                2.  ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระที่ 5  ภูมิศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ  0.7299  แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ  72.99

                3.  การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระที่  5  ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   ซึ่งเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระที่ 5  ภูมิศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานทีตั้งไว้

                4.  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระที่  5  ภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ  4.84 

               


หมายเลขบันทึก: 542111เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2013 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท