<ดื่มกาแฟแล้วกระดูกพรุนหรือไม่ เป็นคำถามที่คอกาแฟไม่อยากได้ยินคำตอบ ลองมาดูการศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างกาแฟ กระดูกพรุน และกระดูกหักดูนะคะ ข้อมูลจาก Osteoporosis International ปี 2006 มีการศึกษาหญิงชาวสวีดีช จำนวน 31,527 คน อายุระหว่าง 40-76 ปี ติดตามไป 10.3 ปี พบว่า หญิงที่ดื่มกาแฟมากกว่า 330 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ 600 cc. ต่อวัน (4 ถ้วย) มีโอกาสเกิดภาวะกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุน 20% จากข้อมูลดังกล่าวใครที่ชอบดื่มกาแฟก็ยังดื่มได้นะคะ แต่อย่าให้เกินวันละ 4 ถ้วยก็แล้วกัน ใครมีข้อมูลว่ากาแฟแต่ละชนิดเช่น expresso , latte , americano ,cappucino และอื่นๆ มีปริมาณ caffeine เท่าไหร่ มาช่วยกันแบ่งปันนะคะ ปริมาณ caffeine ไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม น่าจะดีค่ะp>