นัทภาพพิมพ์
นาย ธานัท นัทภาพพิมพ์ นิธิชัยกร

นัทภาพพิมพ์ การพิมพ์ภาพลงเสื้อ


การพิมพ์ภาพเป็นงานที่พัฒนาต่อเนื่องมาจากการวาดภาพ  ซึ่งเป็นการ จินตนาการชิ้นงานที่มีการ ประยุกต์  บูรณาการ งานศิลปะ หลาย ๆ อย่าง ผสมกันได้อย่างกลมกลืนโดย เนื้องาน  ที่มีลักษณะเหมือนกัน  หลอมรวม เป็นเรื่องราว ต่าง ๆ ซึ้ง เกิดจากการจินตนาการของแต่ละบุคคลที่จะคิด สร้างสรรค์ งานของตนเอง  งานภาพพิมพ์ทั่วไปมีลักษณะเช่นเดียวกับจิตรกรรมและภาพถ่าย คือตัวอย่างผลงานมีเพียง 2 มิติ ส่วนมิติที่ 3 คือ ความลึกที่จะเกิดขึ้นจากการใช้ ภาษาเฉพาะของทัศนศิลป์ อันได้แก่ เส้น สี น้ำหนัก และพื้นผิว สร้างให้ดูลวงตาลึกเข้าไปในระนาบ 2 มิติของผิวภาพ แต่ภาพพิมพ์มีลักษณะเฉพาะ ที่แตกต่างจากจิตรกรรมตรงกรรมวิธีการสร้างผลงานที่จิตรกรรมนั้น ศิลปินเป็นผู้สร้างสรรค์ขีดเขียน หรือวาดภาพระบาย สีลงไปบนผืนผ้าใบ กระดาษ หรือสร้างออกมาเป็นภาพโดยทันที แต่การสร้างผลงานภาพพิมพ์ ต้องสร้างแม่พิมพ์ขึ้นมาเป็นสื่อก่อน แล้วจึงผ่านกระบวนการพิมพ์ ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพที่ต้องการได้ทุกประการ ในปัจจุบันได้พัฒนาการพิมพ์ภาพขึ้นมาอย่างมากมาย  มีการนำเอาเครื่องจักรกลต่างๆเข้ามาใช้ในการพิมพ์  ทำให้การพิมพ์มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และ เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจาก มีสื่อและอุปกรณ์ ที่ทันสมัย  สามารถนำไปประยุกต์ กับงานศิลปะแขนงอื่นได้เป็นอย่างดี


หมายเลขบันทึก: 541571เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2013 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2013 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คุณธานัทครับ  การพิมพ์ภาพลงเสื้อต้องมีเครื่องพิมพ์ผ้าโดยเฉพาะใช่ไหมครับ  ผมก็สนใจอยากทำอยู่เหมือนกัน มีขั้นตอนในการทำอย่างไรบ้างครับ สนนราคาทั้งหมดประมาณเท่าไหร่(ไม่รวมเสื้อ)

ขอบคุณทุกๆ กำลังใจ ที่แวะมาทักทายกันครับ

การพิมพ์ภาพลงเสื้อจะมีเครื่องพิมพ์เฉพาะ เป็นการใช้ความร้อน ละลายหมึกดูราซับเข้าไปเกาะใยผ้า ซึ่งต่างจากงานสกรีน คือ เป็นการพิมพ์ที่ หมึกฝังเข้าไปในเนื้อผ้า สามารถซักได้ รีดได้ โดย ไม่ติดเตารีด และ ต้องเลือกเนื้อผ้าที่จะพิมพ์ด้วยครับ ราคาและอุปกรณ์ในการทำ ขอบคุณครับ ที่สนใจในงานศิลปะของผม ยังไงก็ถือว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนะครับ สนใจงานก็ แวะไปที่ร้านได้ครับ

สวยจังเลยคะ มีเวลาจะแวะไป เรียนรู้ เทคนิคต่างๆ คะ

ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ ยินดีที่มีโอกาศ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท