ความแตกต่างของนวัตกรรมแบบค่อยเป็นค่อยไป (Incremental innovation) นวัตกรรมแบบเพิ่มเริ่มก้าวกระโดด(Breakthrough innovation) และนวัตกรรมแบบก้าวกระโดด(Radical innovation)


นวัตกรรมทั้ง 3 ประเภทมีความแตกต่างกัน ในประเด็น ดังนี้ 1) ความยาก-ง่าย ของการคิดค้น  2)ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และ 3) กระบวนการแนวคิดในการทำงาน

  นวัตกรรมแบบค่อยเป็นค่อยไป (Incremental innovation) เป็นการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมเพียงเล็กน้อยที่มีการพัฒนาหรือปรับปรุงสินค้าหรือบริการที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น เช่น การออกแบบรถรุ่นใหม่ ๆ ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยน Option ของรถหรืออะไหล่บางตัวเพื่อให้เกิดความแตกต่างและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค  การเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาโปรแกรมหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษาเป็นโรงเรียนสองภาษา  โรงเรียนมาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองหรือผู้มีส่วนได้เสียมากขึ้น  รูปแบบการนิเทศทางการศึกษา ที่ต้องปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี  หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน บางประเภท เช่น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ ซึ่งมีการแข่งขันไม่รุนแรงมากนักเพราะเป็นสินค้าที่มีการพัฒนาของนวัตกรรมแบบค่อยเป็นค่อยไป ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของตนเอง

  นวัตกรรมแบบเพิ่มเริ่มก้าวกระโดด(Breakthrough innovation) เป็น นวัตกรรมพัฒนาหรือนวัตกรรมล้ำสมัย ซึ่งมาจากการร่วมกันคิดหาวิธีการใหม่ ๆ ค้นหาความต้องการในอนาคตและร่วมกันพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การรวมตัวของกลุ่มบุคคลทำให้เกิดการค้นพบที่สำคัญ เช่น นิวตัน ไอนสไตน์  ซึ่งต้องรอจังหวะเวลาในการนำข้อค้นพบไปพัฒนาต่อประสิทธิภาพต่ออย่างมีประสิทธิภาพ การรวมตัวของนักคิดใหม่ ๆ จึงเป็นการสร้างโอกาสในการเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อที่จะเตรียมก้าวกระโดด  เป็นสิ่งท้าทายของคนรุ่นใหม่ ถ้านวัตกรรมได้รับการยอมรับและมีประสิทธิภาพผลที่เกิดจากการคิดค้นที่รอเวลาและความเหมาะสมก็จะกลายเป็นนวัตกรรมก้าวกระโดดต่อไป เช่น  คอมพิวเตอร์ ของ IBM  รูปแบบร้านจำหน่ายสินค้าสะดวกซื้อ  เป็นต้น

  นวัตกรรมแบบก้าวกระโดด(Radical innovation) เป็นนวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงค่อนข้างสูงเนื่องจากต้องเปลี่ยนรูปแบบโดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นโอกาสของการท้าทายสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น การแข่งขันค่อนข้างสูง เช่น การเปลี่ยนแปลงจากการใช้เครื่องพิมพ์ดีด เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์  โทรศัพท์พื้นฐานของบ้านแบบตั้งโต๊ะ เป็นโทรศัพท์มือถือ  การทำธุรกรรมทางธนาคารผ่านระบบ ATM เป็นต้น


http://www.pochanukul.com/wp-content/uploads/2007/12/innovation_process.pdf

http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=003abc82634a15f2
หมายเลขบันทึก: 541407เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2013 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2013 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้ความรู้เพิ่มขึ้น...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท