พืชเศรษฐกิจ..ทนแล้ง..ทนเค็ม


จากประสพการณ์ตรงในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2556 ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานต่างประเทศ พบพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง นั้นคือ อินทผาลัม หรือ dates เป็นพืชตระกูลปาล์ม ซึ่งทนแล้งมากสามารถปลูกในพื้นที่ที่มีปริมาณฝนตกทั้งปีน้อยกว่า 200 มิลลิเมตร และทนต่อสภาพดินเค็มได้ดีในระดับหนึ่ง  มีอายุยืนยาวชั่วลูกชั่วหลาน และเป็นผลไม้ที่ชาวมุสลิมนิยมบริโภคในช่วงถือศีลอด แปลงที่ได้ไปดูนั้นเขารวบรวมไว้มากว่า 70 สายพันธุ์ เพื่อทดสอบหาพันธุ์ที่เหมาะสม บางต้นมีอายุมากกว่า 60 ปี ความสูงประมาณ 30 เมตร ระยะปลูก 9*9 เมตร มีการเลี้ยงลาในสวนเพื่อกำจัดวัชพืชและลดค่าใช้จ่ายค่าแรงงานจากคน มีงานวิจัยเพื่อกำจัดศัตรูตัวร้ายนั้นคือ "ด้วงงวง" เช่นการใช้กับดักแมลง การฝึกสุนัขไว้ฟังเสียงเวลาด้วงงวงกัดต้นอินทผาลัม งานวิจัยสูตรปุ๋ยที่เหมาะสม การให้น้ำระบบน้ำหยด การตัดแต่งช่อผลเพื่อให้มีลูกใหญ่ได้คุณภาพที่ดี และเพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่ดีเขาใช้เทคนิคการแยกหน่อจากต้นแม่พันธุ์ แล้วขยายพันธุ์เป็นทวีคูณ ส่วนใหญ่เป็นแปลงเฉพาะต้นตัวเมียเท่านั้น ส่วนต้นตัวผู้มีหน้าที่แค่ผลิตเกสรเพื่อนำไปผสมพันธุ์กับต้นตัวเมียเท่านั้น โดยใช้แรงงานคน พบบางสวนใช้แมลง bumble bee เป็นผู้ช่วยในการผสมเกสร และมีการเลี้ยงนกเค้าแมวช่วยกำจัดหนูและกระรอก 

คำสำคัญ (Tags): #อินทผาลัม
หมายเลขบันทึก: 541360เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันครับ ได้รับประโยชน์มากทีเดียว

น่าเอามาปลูกในประเทศไทยในพื้นที่ที่เพาะปลูกพืชอย่างอื่นไม่ได้นะครับ พืชอย่างอินทผาลัมหรือมะกอก (ที่ใช้ทำน้ำมัน) นี่ปลูกแล้วได้เก็บเกี่ยวกับชั่วลูกชั่วหลานจริงๆ ครับ และราคาอาจจะขึ้นลงตามตลาดบ้างแต่ก็ไม่ได้มากมายนักเพราะเป็นพืชที่จะมีการบริโภคกันตลอดไปเนื่องจากความเชื่อทางศาสนาครับ

..... อินทผาลัม ..... ผลของเขาอร่อยมากด้วยนะคะ ... ขอบคุณค่ะ

เมื่อสิบปีที่แล้วเคยน้ำมะกอกน้ำมันจากประเทศโครเอเซีย หลายสายพันธุ์ นำมาทดสอบปลูกตามภูมิภาคต่างๆ ในเมืองไทยครับ ผลคือปัจจุบันไม่มีผล(ลูก)ครับ เจริญเติบโตช้า อาจเป็นเพราะบ้านเรามีปริมาณน้ำฝนมากทำให้ระบบรากระบายน้ำไม่ดีเหมือนในทะเลทราย ตอนนี้ยกเลิกโครงการแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท