Evidence based practice: Autism spectrum disorder


จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมบำบัด และ Autism Spectrum Disorders ทำให้เกิดความสนใจในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ทางกิจกรรมบำบัด และสรุปองค์รวมความรู้ต่างๆ ดังนี้

Autism spectrum disorder เป็นกลุ่มอาการที่มีพัฒนาการล่าช้าในด้านสังคม การสื่อความหมายและภาษา มีพฤติกรรม ความสนใจและพัฒนาการที่ไม่เป็นปกติ โดยสามารถแบ่งประเภทได้ดังนี้

1. Autistic disorder

2. Rett's disorder

3. Childhood disintegrative disorder

4. Asperger's disorder

5. PDD-NOS

ซึ่งส่งผลกระทบในการทำกิจกรรมการดำเนินชิวิตของเด็ก เช่น การเรียน การเล่น การสื่อสาร มีส่วนร่วมในสังคมหรือครอบครัว รวมถึงการทำกิจวัตรประจำวัน เป็นต้น โดยจากการศึกษางานวิจัยได้มีการกล่าวถึงกระบวนการรักษาเกี่ยวข้องกับ Sensory integration โดยได้ทำการวัดผลหลังจากการรักษาในทันที ซึ่งจากผลการรักษาไม่มีความแตกต่างกันมากกับกลุ่มเด็กเล่นตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามการรักษาก็อาจมีผลให้เห็นเมื่อรักษาอย่างต่อเนื่องและในสิ่งแวดล้อมที่บ้าน (Renee L. Watling and Jean Dietz, 2007) 

Frame of reference ที่เกี่ยวข้องในการรักษากลุ่มอาการ Autism spectrum disorder เช่น 

  • Developmental frame of reference
  • Psychosocial
  • PEOP
  • Domain & Process

เพื่อส่งเสริมความสามารถและพัฒนาการของเด็กในด้านต่างๆ และเกิดกระบวนการเรียนรู้ในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

หมายเลขบันทึก: 541331เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันมีความคิดเห็นว่า เราสามารถใช้ Frame of reference อื่นร่วมกับการทำการรักษาโดยใช้ Sensory integration เช่นการใช้ PEOP ในการคำนึงถึงบริบทของสิ่งแวดล้อม และมีการปรับให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รวมถึงเมื่อกลับไปบ้าน ผู้ปกครองสามารถประยุกต์อุปกรณ์ที่มีมาใช้เพื่อการฝึก โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อของเพื่อใช้ฝึกน้องเหมือนในห้องฝึก และนอกจากนี้ควรมีการ Support ด้านจิตใจของผู้ดูแล ให้มีความเข้าใจในอาการของโรค ไม่เกิดความวิตกกังวล หรือความเครียดในการดูแลเด็ก ซึ่งความเครียดอาจส่งผลถึงทั้งผู้ดูแลและเด็กได้ 

เป็นงานงานที่ดีจังเลยครับ ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท