การจัดหนังสือขึ้นชั้น


ณ ปัจจุบันแม้จะก้าวเข้าสู่ยุคที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการจัดการกับทุกสิ่งในรูปแบบข้อมูลทั้งภาพ เสียง ตลอดจนตัวอักษร แต่ยังมีงานอีกอย่างที่เทคโนโลยีแม้จะก้าวหน้าขนาดไหนก็ยังไม่สามารถจัดการให้เสร็จรวดเร็วทันความต้องการของผู้ใช้ งานนั้นคือ การจัดเก็บหนังสือขึ้นชั้น  งานดังกล่าวต้องใช้คนซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่า เป็นงานที่ต้องใช้ความอดทน ละเอียดอ่อน และมีสภาวะของจิตใจที่อยู่ในสภาพดีเยี่ยม จึงจะประสบความสำเร็จในงาน  เพราะตามเนื้องานนอกเหนือจากการจัดเก็บหนังสือขึ้นชั้นแล้วยังต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนรอบข้างที่เราเรียกว่า ผู้ใช้บริการ และต้องให้ในสิ่งที่ผู้ใช้บริการต้องการ เช่นการช่วยผู้ใช้บริการหาหนังสือในกรณีที่ผู้ใช้หาหนังสือไม่พบการช่วยผู้ใช้บริการเป็นสิ่งที่ผู้มีหน้าที่จัดเก็บหนังสือขึ้นชั้นควรตระหนักเป็นอย่างมาก  ให้ถือเป็นอีกหน้าที่หนึ่งที่ต้องปฏิบัติ แม้จะไม่ถูกร้องขอจากผู้ใช้บริการหากแต่เมื่อเห็นผู้ใช้บริการที่อยู่ในสภาวะหาหนังสือไม่พบต้องรีบเข้าไปช่วยเหลือทันที

ปัจจุบันงานที่ดิฉันรับผิดชอบคืองานจัดเก็บหนังสือขึ้นชั้น ที่หอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดิฉันได้จัดตั้งทีมงานตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา จากที่เคยทำงานโดดเดี่ยว ตอนนี้ไม่โดดเดี่ยวแล้วนะคะ ดิฉันมีความสุขที่ได้ทำงานตรงจุดนี้ 

โดยความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว งานไม่ว่าจะเป็นงานอะไรหากแต่เรามองเห็นความสำคัญของงาน งานนั้นย่อมมีคุณค่าเสมอ 

โอกาสหน้าดิฉันจะมาเล่าประสบการณ์ในการทำงานของทีมว่าเราทำงานกันอย่างไร คิดเสียว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์ของการทำงานทีมจัดชั้นหนังสือ


หมายเลขบันทึก: 541329เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)


สวัสดีค่ะคุณchaipanha...การจัดหนังสือขึ้นชั้น...เป็นงานที่สบายๆ...แต่อยากเล่าสู่กันฟังว่า ...ควรระวังหลังด้วยนะคะ...เพราะเคยมีประสบการณ์...ก้มๆเงยๆจัดหนังสือขึ้นชั้น...ทำให้กระดูกสันหลังมีหินปูนเกาะ...ถึงขั้นต้องฉีดยาละลายหินปูน...และหนังสือเก่ามีฝุ่นและไร...ควรมีผ้ากรองฝุ่นปิดจมูกเวลาทำงานด้วยนะคะ....ขอบคุณค่ะ

ให้กำลังใจครับ ในฐานะคนเคยเรียนการค้นคว้าห้องสมุดที่มีอาจารย์เข้มงวดและเก่งมาก ๆ มำให้ผมสามารถใช้ห้องสมุดได้ถุกวิธีและรู้ว่า ไม่ว่าจะค้นหาหรือจัดเก็บก้เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ ดูและเป็นอย่างดีครับ อย่าลืมนำเกร็ดความรุ้มาเล่าสู่กันอ่านอีกนะครับ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกท่านค่ะ ขอบคุณมากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท