ความสุขกับฟักข้าว


ความสุขกับฟักข้าวที่ปลูก

ต้นไม้ที่เราปลูกเมื่อออกลูกเพียงไม่กี่ลูก เด็ดจากต้นสดๆทำอาหารก็ทำให้เราดีใจได้ เมื่อดีใจใจก็สุข ยิ่งเป็นต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณพื้นที่จำกัด แดดน้อย ดินน้อย ออกดอก ออกลูกแล้วก็ต้องลุ้นเฝ้ามองว่าจะอยู่ได้จนถึงลูกแก่หรือไม่ เพราะผลบางลูกนั้นต้องรอจนแก่จัดจึงจะได้ประโยชน์มากขึ้น อย่างเช่น ฟักข้าว ฟักข้าวเป็นพืชสมุนไพรไม้ยืนต้นชนิดเถา ปกติโดยมากเราจะเห็นต้นไม้ ดอกบานก่อนแล้วถึงเป็นลูก เช่น มะม่วง  ลำไย แก้วมังกร กล้วย ฯลฯ แต่ฟักข้าวจะออกลูกก่อนแล้วดอกบานทีหลัง บานวันเดียวแล้วหุบยุบติดลูก  บางต้นก็ออกแต่ ยอด ใบไม่มีลูก ฟักข้าวใครปลูกจึงมีลุ้นว่าจะมีลูกหรือไม่ด้วย  หากไม่มีลูกก็หาวิธีให้มีลูก เป็นต้นไม้ที่ได้ลุ้นหลายอย่างตั้งแต่เมล็ดเพาะแล้วจะขึ้นหรือไม่  แต่ผู้ที่ปลูกไว้ลูกดก มีสวนก็ไม่ต้องลุ้นนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

น้ำฟักข้าวเสาวรสสด

 

 

  ต้นฟักข้าวที่ปลูกได้เองปลอดสารพิษ ให้อยู่บนต้นจนลูกแก่จัดเมื่อเด็ดลงมาจากต้นความสดทำอะไรก็อร่อย เพราะเยื่อสีแดงมีรสหวานไม่ขมและมีกลิ่นหอม นำเยื่อออกจากเมล็ด ผสมน้ำเย็นที่ใช้ดื่มพอประมาณ ใส่เสาวรสให้มีรสเปรี้ยว เติมน้ำผึ้งเพิ่มความหวาน ใส่เกลือป่นสักนิดให้กลมกล่อม  ได้น้ำฟักข้าวเสาวรสหอมหวานอร่อยดื่มได้ทันที  

 

  ความสุขจากการได้ดื่มน้ำสมุนไพร 2 อย่างดูแล้วก็ธรรมดาใช่ไหมค่ะ แต่ไม่ธรรมดาสำหรับผู้เขียนเพราะฟักข้าวต้นนี้ ปลูกในดินบนพื้นปูนเลื้อยขึ้นบนรั้วเพื่อไปหาแแดดที่ระเบียงชั้น 2 ของบ้าน พันเลื้อยเกาะรวมกับต้นไม้อีก 3 ชนิด คือ บอระเพ็ด รางจืด และบางยอดเลื้อยไปถึงต้นซองแมว ส่วนของรากไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน แดดก็ได้น้อย รากก็หากินได้จำกัด ฟักข้าวเป็นต้นไม้ที่รากหากินเก่งมาก อยูบนพื้นที่รากโดนบังคับ เมื่อออกลูกดอกร่วงลูกส่วนใหญ่ก็จะเหลืองแห้งร่วง หากลูกไหนแข็งแรงไม่เหลืองร่วง จนลูกโตขึ้น ความหวังก็เกิดขึ้นว่าจะทำอะไรเมื่อได้ดั่งที่หวัง ความสุขอิ่มใจจึงมีกับลูกฟักข้าวที่แก่จัดเสมอ นอกจากทำน้ำฟักข้าวกับเสาวรสสดแล้ว ยังได้ทำเมนูอาหารใหม่อีก 2 อย่างคือ ข้าวผัดฟักข้าวและ น้ำสลัดฟักข้าว ซึ่งนำมาฝากไว้แล้วนะคะ  เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาก็ได้ดีใจเพราะได้เห็นลูกใหญ่อีก 1 ลูก ไม่ได้เห็นตั้งแต่ลูกเล็กเพราะใบซองแมวบัง พอดีตัดกิ่งซองแมวพอแห้งถึงได้มองเห็น 

 

 

ที่สำคัญ คือ ฟักข้าวเป็นต้นไม้สมุนไพรที่ทำให้ได้รู้จัก gotoknow ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่นี่

 ทำให้ได้รับความรัก ความอบอุ่น สิ่งดีๆมากมาย ฯลฯ  ก่อให้เกิดความสุขใจเสมอ

 

น้ำฟักข้าวแบบที่ต้มสุกใส่เสาวรสทำอย่างไรชมได้นะคะเขียนบันทึกไว้แล้วค่ะ 

 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 541089เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อ่านแล้วมีความสุขครับ ขอบคุณครับ สงสัยต้องหาเมล็ดมาปลูกที่บ้านบ้างแล้วล่ะครับ


สวัสดีค่ะคุณกานดา...สีสันสวยมากนะคะ...และมีประโยชน์มากนะคะ

คุณมะเดื่อปลูกไว้ตั้งหลายเมล็ด หลายวันผ่านไป ยังไม่เห็นต้นอ่อนเลยจ้ะ  สงสัยจะตายคาหลุมไปหมดแล้ว

ขอบคุณนะคะ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับฟักข้าวเพิ่มอีกเรื่องหนึ่ง เพราะช่วงนี้ ฟักข้าวที่บ้านเรือนขวัญกำลังทยอยสุขค่ะ

ทั้งที่บ้านเรือนขวัญ และที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ มีฟักข้าวงอกเองโดยที่ไม่ได้เพาะ มากมายเลยค่ะ อยากฝากไปให้คุณมะเดื่อจัง แต่กลัวว่าจะม่องเท่งระหว่างทางไปก่อน  

พี่ได้นำบันทึกของน้องดาไปถอดบทเรียนการจัดการความสุข มีกัลยาณมิตรมากมายได้เข้าไปอ่าน แต่รู้สึกว่าจะขาดความสมบูรณ์ ถ้าเจ้าของบันทึกที่ได้รับการนำไปถอดบทเรียน ยังไม่ได้แวะเข้าไปรับรู้ ถ้าว่างๆ ก็เชิญนะคะ ที่ http://www.gotoknow.org/posts/540899




ซื้อพันธุ์มาปลูกที่บ้าน ที่ไหนดีครับพี่ ;)...

สีจากธรรมชาตินี่ สวยจริงๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท