Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย : หนังผีไทยน้ำดี



Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย กำกับโดย ษรัณยู จิราลักษม์ (จาก 9 วัด) หนังจากค่ายน้องใหม่ Talent 1 Movie Studio ประเดิมด้วยหนังที่คาดว่าน่าจะทำเงินคือหนังผีที่คนไทยคุ้นเคยดี ซึ่งโปรโมทด้วยนักแสดงวัยรุ่นระดับ คุณภาพอย่าง จิรายุ ละอองมณี (จาก 5 แพร่ง) สุทัตตา อุดมศิลป์ (จาก ลัดดาแลนด์) และนักแสดงสาวสุดสวยหน้าใหม่ อย่าง พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม เมื่อดูโปรโมทแล้วผมก็คิดถึงหนังฝรั่งตระกูลหวีดสยองอย่าง "I Know What You Did Last Summer ซัมเมอร์สยองต้องหวีด" ซึ่งแรกเรื่องก็เหมือนจริง ๆ น่าจะได้แรงบัลดาลใจมาอย่างแน่นอน แต่เมื่อดูไปเรื่อก็ดำเนินไปอย่างเป็นเอกเทศแบบผีไทย ๆ ยุคใหม่ไม่เหมือนกับหนังฝรั่งแต่อย่างใด

หนังไม่ยาวนัก ราวกับมีเรื่องสั้นอยู่สามเรื่องอยู่ในเรื่อง ความสัมพันธ์ของแต่ละเรื่องค่อนข้างแนนแน่น เรียงลำดับง่าย แบบ 123 ไม่สับสนเมื่อดูครบสามเรื่องก็จะเข้าใจทันที

ผมชินชากับหนังผีเพราะดูเยอะซะจนจะกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้หนังผีก็ว่าได้ จึงไม่รู้สึกกลัวกับการโผล่ของผีไทยในหนัง ก็รู้กันดีอยู่แล้วว่า ผีไทยน่ากลัวที่เสียง ปิดหูก็จบ ซึ่งต่างกับผีญี่ปุ่นที่ออกมาดื่อ ๆ น่ากลัวอยู่ในที แต่สำหรับคนขวัญอ่อนก็นับว่าเรื่องนี้ก็ไม่เลวเกินไปนัก เรียกว่ากระตุ้นอารมณ์ลุ้นได้ดีก็คงจะเป็นเสียงเพลงที่เร้าอารมณ์จนคุณอาจจะต้องกอดอด ปิดตา หรือแง้มตาดูกันเลยทีเดียว ผีแม้จะหลอกไม่รุนแรง แว๊ปไปแว๊ปมาโผล่ไม่นาน แต่ก็ทำให้ลุ้นได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ทุกครั้งที่ออกมาเราก็จะต้องคิดตามว่า ทำไม

มีการวางกับดักให้คนดูต้องคอยคิดว่าทำไม ใคร ทำไม เพราะอะไร เมื่อถึงจุดก็กระตุกเรา เราจะร้องอ๋อ และเข้าใจความหมายทั้งหมดของเรื่อง ซึ่งในด้านบทนับว่าดี เพราะเฉลยไม่หมด ให้คนดูคิดเอง หนังผีไทยผมยกให้บทดีที่สุดในโลก

ในด้านนักแสดงต้องยอมรับฝีมือการแสดงของวัยรุ่นชุดนี้เลยครับว่า มืออาชีพจริง ๆ คนแรกต้องขอชมน้อง ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์ ที่เคยสร้างชื่อจากลัดดาแลนด์ ทุกซีนที่เธอเล่นทำให้ผมเชื่ออย่างสนิทใจและลุ้นไปกับเธอจริง ๆ โดยเฉพาะฉากกลัวผีต่าง ๆ ชนะเลิศครับ เชื่อเลยว่าเส้นทางเธออีกไกลและจะกลายเป็นเจ้าแม่หนังผีคนใหม่ของเมืองไทย คนที่สองคือ จิรายุ ละอองมณี ซึ่งไม่ต้องร่ายยาวเรื่องผลงาน เล่นดี ทำให้เราอึดอัดไปตามบท ส่วนนักแสดงที่เหลือนับว่าพอตัวครับ

ประเด็นของหนังมีหลายประเด็นให้เราฉุกคิด เช่น

ประเด็นที่หนึ่ง โลกของโซเชียลเน็ทเวิร์คอย่างเฟสบุคส์ หรือโชเชียลแคม สามารถสร้างให้คนหนึ่งดังและมีตัวตนอย่างง่ายดาย ในขณะเดียวกันก็ทำลายคนได้ในชั่วพริบตา หรือประเด็นที่เด็กวัยรุ่นสนทนากันแต่ในโลกของโทรศัพท์ ให้ความทสำคัญในเรื่องของการแสดงความคิดเห็น หรือแม้แต่การแสดงความคิดเห็นในแบบตรงไปตรงมาโดยไม่ได้คิดถึงผลที่จะตามมา

ประเด็นที่สอง คือเรื่องของการอิจฉาริษยาซึ่งกันและกัน อย่างดี อยากเด่น อยากดัง อยากเป็นที่ยอมรับ การขึ้นเป็นที่หนึ่งเป็นชัยชนะที่สำคัญของชีวิต สำคัญกว่าการดำรงชีวิตหรือมิตรภาพ อิจฉาก็กลายเป็นผลร้ายอย่างที่คาดไม่ถึง

ประเด็นที่สาม การคึกคนองของวัยรุ่นที่ทำอะไรไปโดยขาดการยับยั้งชั่งใจ ไม่คิดถึงผลที่จะตามมา เอาสนุกเข้าว่า กลัวในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตโดยที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ การแก้ไปหาแบบเด็ก ๆ ซึ่งอาจคิดว่าถูกแล้ว แค่เขาไม่รู้หรอกว่า มันถูกจริงหรือเปล่า

ประเด็นสุดท้าย ซึ่งนับว่าเป็นประเด็นสำคัญซึ่งหนังไทยในพักหลังนี้นำเสนอมากที่สุด คือประเด็นความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เช่น แม่คาดหวังความสำเร็จจากลูกจนลืมไปว่า อะไรคือความสุขของลูกอย่างแท้จริง พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันจนทำให้ลูกบางคนสร้างสิ่งเลวร้ายขึ้น การคาดหวังสูงนั้นหากไม่ประสบความสำเร็จก็หันกลับมาทำร้ายทุกคนที่เกี่ยวข้อง

สรุป นี่คือหนังผีสะท้อนสังคมไทยที่ดีเรื่องหนึ่งที่คนไทยต้องดูแล้วคิดตาม หากตัดประเด็นเรื่องผีไป ก็นับว่ามีสาระชั้นดีแฝงอยู่มากมายให้ผู้ชมหยิบจับมาคิดสะกิดใจ ซึ่งก็สนุกครับ

เรื่องย่อ (คัดลอกจาก nangdee.com)

ฤดูร้อนนั้น...จอย (อาย-พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม) เด็กสาวอนาคตสดใสในวงการบันเทิง โพสต์สเตตัสว่า “อยากตาย” สิงห์ (เก้า-จิรายุ ละอองมณี) หนุ่มหล่ออนาคตไกลอยากปลอบใจ จึงแอบขับรถพ่อมารับเธอกับเพื่อนสนิท มีน (ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์) โดยพาคู่หู กานต์ (สบาย-กฤษ สถาปนพิทักษ์กิจ) ไปเที่ยวทะเลด้วยกันเป็นครั้งแรก!!!

แต่ค่ำคืนแห่งความสนุกกลับกลายเป็นคืนสยอง!!! เมื่อเกิดโศกนาฎกรรมไม่คาดฝันขึ้นคือ จอยตาย สิงห์ตัดสินใจซ่อนศพเพื่อให้คนที่ยังอยู่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ กานต์และมีนจึงต้องตกกระไดพลอยโจนไปด้วย แต่ผีจอยไม่ยอมให้ตัวเองถูกทิ้ง เพราะเมื่อมีนกลับไปโรงเรียน ผีจอยก็ตามติดไปสร้างความสะเทือนใจและเขย่าขวัญมีนอีก เพราะทั้งสองมีความลับซึ่งเพื่อนสนิทเท่านั้นที่รู้ และไม่เพียงเท่านั้น ผีจอยยังกลับไปที่บ้าน พบว่าน้องชายหรือ ติ่ง (เบสท์-เอกวัฒน์ เอกอัจฉริยา) กลายเป็นคนสำคัญของบ้านแทนเธอ เธอย่อมยอมไม่ได้

ผีจอยมีเรื่องอยากบอกกับคนเป็น แต่คนใกล้ชิดเธอ ไม่ว่าจะเป็นคนรัก เพื่อนสนิท และน้องชาย ล้วนไม่มีใครอยากรับรู้หรือจดจำ จนเป็นเหตุให้เกิดเรื่องราวระทึกขวัญที่เขย่าหัวใจของคนเคยเป็นวัยรุ่นทุกคน

วาทิน ศานติ์ สันติ
ดูเมื่อ 30 มิถุนายน 2556
บัตร 130 บาท SF แหลมทอง บางแสน


หมายเลขบันทึก: 540989เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมชอบข้อความนี้จังครับ... การคาดหวังสูงนั้นหากไม่ประสบความสำเร็จก็หันกลับมาทำร้ายทุกคนที่เกี่ยวข้อง...

ผมจะนำไปใคร่ครวญ พิจารณาดูนะครับ ลึกซึ้งจังครับ

ผมขอขอบคุณบันทึกนี้มาก ๆ เลยนะครับ ดีมาก ๆ เลยครับ

ชยพร   แอคะรัจน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท