เกร็ดความรู้จากการเรียนป.โท วิชาชีพครู 30 มิ.ย. 56


1.การศึกษาที่ดีต้องอ้างอิงความรู้เดิมที่มีมาก่อน แต่จะเป็นการศึกษาที่ดีมากๆ ถ้าเราสรุปความคิดของตัวเราเองเข้าไปด้วย

2.โรงเรียนแต่ละโรงเรียนมีสภาพสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน ดังนั้นโรงเรียนควรจัดประสบการณ์ และหลักสูตรให้เหมาะสมกับโรงเรียนของโรงเรียนตนเอง จะดีที่สุด


Cr.อ.ศุภานันท์ อ. ม.ราชภัฏสวนสุนันทา


1. เด็กที่ทำข้อสอบได้ 0 คะแนนไม่ใช้เด็กที่โง่ เพราะการวัดผลทางการศึกษาเป็นนามธรรม มีความไม่สมบูรณ์และข้อผิดพลาด กล่าวคือมวลความรู้ที่ทดสอบอาจไม่ตรงกับความรู้ที่เด็กคนๆนั้นมี เช่นเดี่ยวกัน คนที่ทำได้ 100 เต็มก็ไม่ใช้เด็กที่เก่งที่สุดและสมบูรณ์แบบที่สุดเช่นกัน

Cr. อ.ธีระดา อ. ม.ราชภัฏสวนสุนันทา


รออ่านเกร็ดความรู้ดีๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของเพื่อนๆครู จากคณาจารย์ ม. ราชภัฏสวนสุนันทา ได้อีกครั้ง เสาร์หน้านะครับ วันนี้มาดึกหน่อย งานเริ่มแยะ เหนื่อยๆ แต่มีแม่เป็นกำลังใจสู้ ตายครับ อิอิ เพื่อ เด็กต่างจังหวัด อิอิ 

หมายเลขบันทึก: 540984เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ป.โท วิชาชีพครูเป็นอย่างไรค่ะ ถ้าสอบเทียบมาตรฐานวิชาชีพครูยังไม่ผ่น 9 มาตรฐาน มาเรียน ป.โทวิชาชีพครูได้เลยหรือเปล่าค่ะ

ป.โท วิชาชีพครู เป็นหลักสูตรใหม่นะครับ ที่คณาจารย์ของ ม.ราชภัฏสวนสุนันทา จัดทำหลักสูตรและเปิดทำการสอนขึ้นปีนี้เป็นปีแรกเลย พวกผมเป็นรุ่นที่ 1 เลยครับ อิอิ ซึ่งบอกเลยนะครับว่าดีมาก เพราะอาจารย์หลายท่านมีความรู้ด้านวิชาชีพครู และ ติดตามเกี่ยวกับมาตราฐานทั้ง 9 ของคุรุสภาอย่างใกล้ชิด ทำให้ ค่อนข้างมั่นใจได้ว่า หากเรียนจบ ป.โทตัวนี้ ผู้เรียน จะได้ทั้ง ครุศาสตรมหาบัณฑิต อย่างแน่นอน และมากกว่า 80 เปอร์เซ็น น่าจะใช้เทียบโอน 9 มาตราฐานกับคุรุสภาและขอใบประกอบวิชาชีพครูได้เลยนะครับ(ความจริงอยากบอก 100เปอร์ด้วยซ้ำ แต่ขอแค่ 80 เปอร์พอเพื่อความผิดพลาดนะครับ อิอิ) ข่าวร้ายที่อยากบอกเพื่อนครู ที่ยังไม่มีใบประกอบอาชีพ และยังมุ่งมั่นกับการสอบ 9 มาตราฐานที่แสนยาก และยังไม่ผ่าน อาจเจอข่าวร้าย ในเร็วๆนี้ เพราะคุรุสภา กำลังจะปรับ จาก 9 มาตราฐานครู เป็น 14 มาตราฐานครู เพื่อปรับปรุงความสามารถของครู และเตรียมพร้อมกับความเป็นครูมืออาชีพ ในยุคอาเซียน เหอ เหอ นรกของคนเป็นครู ด้วยหัวใจรักเด็ก แต่ไร้ใบประกอบวิชาชีพชัดๆ เหอเหอ แต่หายห่วง ทั้งนี้ทั้งนั้นหลักสูตรนี้ ได้จัดขึ่้นโดยเทียบเคียงกับ 9 และ อนาคต 14 มาตราฐานที่กำลังนำเสนอต่อคุรุสภา และจะมีโครงการเปลี่ยนในเร็วๆนี้ อย่างครอบคลุม พูดง่ายๆจะ 9 มาตราฐาน หรือ 14 มาตราฐาน คนจบ ป.โท วิชาชีพครู ของสวนสุนันทา ก็น่าจะ ขอใบประกอบได้อยู่ดี อิอิ แจ่มไหมละครับ งุงิๆๆ สุดยอดเลยนะครับ อาจารย์ที่นี้ คิดกว้างคิดไกล เก่งๆๆทั้งนั้น สอนก็ดีได้ความรู้ จบผม อดจะเอาเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยมาฝากเพื่อนๆครู ใน go to know ไม่ได้เลยนะครับ อิอิ คำถามสุดท้าย สามารถเรียนได้แน่นอนนะครับ ไม่ว่าจะสอบ 9 มาตราฐานหรือยังไม่สอบ สอบผ่านไปแล้วบ้างหรือไม่ได้สอบเลย ก็เรียนได้ครับ ขอแค่มีวุฒิป.ตรี และ เงื่อนไขอื่นๆ ตรงตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดนะครับ อิอิ  แต่คงต้องรอปีการศึกษา หน้า หรือทางมหาวิทยาลัย เปิดรุ่นสองนะครับ แล้วรีบมาเรียนนะครับ คุมสุดๆ เพื่อ สนองนโยบาย และทำให้พวกเราได้เป็นครูที่ถูกต้องตามกฏหมาย และเป็นครูที่สมบูรณ์แบบ ได้เป็นครุผู้สร้างชาติ สร้างเยาวชนให้เป็นคนดีกลับคืนสู่สังคมนะครับ อิอิ สู้ๆ นะครับ ครูทุกท่าน

ป.ล. อาจยาวไปหน่อยอ่ะครับ  ฝึกอ่านให้จบนะครับ เพราะจะเรียน ป.โท จบ ต้องเป็นคนอ่านเก่งชอบอ่านอะไรที่ยาวๆ แบบนี้แหละครับ เพราะคุณต้องอ่านหนังสือแยะมากมาย อิอิ ไม่ใช้อ่าน สั้นๆ แบบในเฟชบุ้คนะครับ อิอิ และอีกอย่างคนเป็นครูนะครับ พอได้พูดได้พิม มันหยุดไม่ค่อยได้อ่ะครับ มันเพลินมาก แฮะๆ แต่ผมว่าน่าจะชัดเจนสำหรับคำถามนะครับ อิอิ  

เกร็ดควาดรู้เรื่องเกล็ดปลา

อ้อครับผม ขอบคุณ อาจารย์ pap2498 มากเลยนะครับ พอดีไม่ค่อยสันทัดเรื่องภาษาจริงๆ เพราะส่วนตัวเป็นครูคณิตศาสตร์ แต่คงเอามาอ้างไม่ได้หลอกนะครับ สรุป ไม่เก่ง เรื่อง ภาษา ก็คือไม่เก่งนะครับ ขอบพระคุณอีกครั้ง สำหรับความรู้ แม้เพียงคำเดียวก็ตามก็ถือว่าได้ให้ความรู้ผมนะครับ  __/\__ ต่อไปจะได้ใช้ได้อย่างถูกต้อง เกร็ดความรู้ เกร็ดความรู้ เกร็ดความรู้ๆๆ  ท่องไว้ๆๆ อิอิ สุดท้าย ถ้าอาจารย์ pap2498 ให้เกียรติ อ่านบทความอื่นๆของผมอีกแล้ว ถ้ามีคำสำคัญผิดอีก ก็สามารถมาแนะนำแก้ไขได้อีกเรื่อยๆนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างมาก จะช่วยในการเติมเต็มผม และทำให้ผมได้ความรู้ และนำไปสอนเด็กๆได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์แบบมากขึ้นด้วยครับ ขอบคุณครับ อิอิ 

ค่าเทอมประมาณเท่าไรค่ะ..แล้วรุ่น2เปิดช่วงไหนค่ะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท