จริงหรือลวงเรื่องผู้หญิงติดเชื้อเอชไอวี


  เมื่อผู้หญิงคนหนึ่งๆ ติดเชื้อแล้ว สิ่งที่พวกเธอต้องพบคือ การถูกตัดสินจากสังคมว่าเป็นแบบนั้นแบบนี้ ทั้งๆที่สิ่งเหล่านั้นเป็นแค่คำพูดหรือสิ่งที่เชื่อไปกันเองเท่านั้น โดยไม่มีข้อมูลใดๆพิสูจน์ว่าคำบอกเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ว่ากันว่า...การติดเชื้อของผู้หญิงมาจากการมั่วเพศ  จริงๆแล้ว...โอกาสที่ผู้หญิงจะสามารถรับเชื้อเอชไอวีเข้าสู่ร่างกายน่าจะเป็น 2 ทางหลักคือ ทางเพศสัมพันธ์ และทางกระแสเลือด ดังนั้นผู้หญิงที่ติดเชื้อจึงไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายหลายคน แม้มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายเพียงคนเดียวหรือแม้ครั้งเดียวก็อาจทำให้ติดเชื้อได้หากมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอชไอวีโดยไม่สวมถุงยางอนามัยป้องกัน หรือหาเสพยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้น ใช้เข็มฉีดยาและกระบอกฉีดร่วมกับผู้อื่นโดยไม่ทำความสะอาดก็ทำให้ติดเชื้อได้เช่นกัน ส่วนการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกนั้นบางคนอาจเห็นภาพเฉพาะเด็กเล็กๆแต่ปรากฏพบว่ามีหญิงบางคนติดเชื้อจากแม่ตั้งแต่เด็กซึ่งปัจจุบันอายุเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นแล้ว

ว่ากันว่า...ผู้หญิงติดเชื้อแล้วมีเพศสัมพันธ์อีกทำให้ตายเร็ว  จริงๆแล้ว..การติดเชื้อเอชไอวีนั้นไม่ได้ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อนั้นเจ็บป่วยทันที หากผู้หญิงมีการดูแลตนเองให้แข็งแรง ดำรงชีวิตได้อย่างปกติ ซึ่งหมายยถึงยังคงมีเพศสัมพันธ์ได้แต่ควรใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการแลกเชื้อและรับเชื้อเพิ่ม ภาวะการเจ็บป่วยหรือโรคแทรกซ้อนเป็นเพราะภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง และโรคแทรกซ้อนเหล่านั้นสามารถรักษาได้ตามอาการ

ว่ากันว่า...ผู้หญิงติดเชื้อจะหมดความรู้สึกทางเพศ  จริงๆแล้ว....การติดเชื้อเอชไอวีทำให้ผู้หญิงมีความเครียดและวิตกกังวล อาจเป็นเหตุทำให้เบื่อหน่าย ไม่มีความรู้สึกต้องการมีเพศสัมพันธ์ได้แต่ถ้า ผู้หญิงสามารถยอมรับ รวมทั้งมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี และยังอยู่ในวัยเจริญพันธ์ ก็จะยังสามารถมีความรู้สึกทางเพศได้ตามปกติ

ว่ากันว่า...หากผู้หญิงติดเชื้อตั้งครรภ์ต้องให้การดูแลพิเศษกว่าผู้หญิงปกติ  จริงๆแล้ว...การฝากครรภ์หรือการดูแลร่างกายของผู้หญิงติดเชื้อสามารถทำเช่นเดียวกับผู้หญิงทั่วไป  เพียงแต่เพิ่มคำแนะนำกรณีของการให้ยาต้านไวรัสหรือข้อแนะนำในการป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกเพิ่มขึ้นเท่านั้น

ว่ากันว่า..ผู้หญิงติดเชื้อไม่ควรมีลูกเพราะทำให้ลูกติดเชื้อไปด้วย  จริงๆแล้ว.. โดยทั่วไปทารกที่เกิดจากแม่ที่มีเชื้อเอชไอวี จะมีโอกาสได้รับเชื้อประมาณร้อยละ 25 -30 อัตราการติดเชื้อดังกล่าว สามารถลดเหลือร้อยละ 2 - 8 ถ้ามารดาได้รับยาต้านไวรัสตั้งแต่ระยใกล้คลอดและ  เด็กได้รับต่อหลังคลอดนาน 1 - 6 สัปดาห์ ร่วมกับการให้นมผสมแทนนมมารดา ดังนั้นหากผู้หญิงที่มีเชื้อเอชไอวีต้องการจะมีลูกและได้รับข้อมูลดังกล่าวข้างต้นแล้วเป็นอย่างดีที่เหลือควรที่จะเป็นการตัดสินใจของผู้หญิงเองว่าพร้อมที่จะมีลูกหรือไม่ โดยคำนึงถึงเงื่อนไขด้านต่างๆ เช่น ด้านร่างกาย  จิตใจ การดูแล หรือภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับผู้หญิงทั่วไปที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนการมีลูกเช่นกัน

ว่ากันว่า...ผู้หญิงติดเชื้อควรจะทำหมันไปเลย  จริงๆแล้ว... การทำหมันเป็นสิทธิด้านอนามัยเจริญพันธุ์ ที่เกี่ยวข้องกับการคุมกำเนิดที่ผู้หญิงติดเชื้อสามารถเลือกได้เองว่าควรจะทำหรือไม่

การขาดข้อมูล รวมทั้งทัศนคติและความเชื่อที่ผิดๆนั้น หลายๆครั้งทำให้ผู้หญิงติดเชื้อถูกตัดสินและถูกเลือกปฏิบัติ

สรุปและคัดลอกจากหนังสือ "ผู้หญิง(อย่างฉัน)มีสิทธิเช่นกัน"ของคุณสุทธิดา มะลิแก้ว

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 54093เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เห็นด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท