เกมช่วยสอน


PLAYWAY LEARNING
ตลอดเวลาในการทำงานมายาวนาน  30  ปี  ข้าพเจ้าเกิดความประทับใจในการสอนไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนวิชาใดก็ตาม  สิ่งที่ข้าพเจ้าจำได้ดี คือ  การใช้เกมการสอนมาจัดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้  นักเรียนทุกคนสนใจ  ตั้งใจเรียนและเรียกร้องที่จะเรียนอีก   เพราะนักเรียนจะเกิดความสนุกสนานในการเรียน  แม้แต่นักเรียนที่เรียนอ่อน หรือนักเรียนที่ไม่ค่อยสนใจการเรียน ก็จะอยากเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนทุกครั้ง  เนื่องจากการเรียนที่สนุกและการเล่น (เกม ) ที่ให้ความรู้ จะทำให้นักเรียนเกิดความตื่นตัวในการเรียน  อยากเรียน  สนใจเรียนตลอดเวลา

หลังจากเล่นเกมแล้ว  สิ่งที่ครูควรเตรียมก่อนการเรียน คือ แบบฝึกที่สอดคล้องกับเกมที่นักเรียนเล่น  นักเรียนก็จะสามารถทำแบบฝึกได้ดี  แม้แต่คนที่เรียนอ่อนก็จะสามารถทำได้ในระดับที่น่าพอใจด้วย  และการเรียนการสอนจะดำเนินไปอย่างราบรื่นอีกอย่างคือ  การเรียนจากสิ่งที่ใกล้ตัวไปหาสิ่งที่ไกลตัว หรือสอนจากสิ่งที่รู้ไปหาสิ่งที่ไม่รู้  เช่น การสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ให้คิดเลขเป็นไม่ว่าจะเป็น วิธีบวก หรือ วิธีลบ  ให้นักเรียนฝึกคิดจากโจทย์ปัญหาก่อนที่จะมาทำเป็นสัญลักษณ์ เช่น  พ่อให้เงินสามบาท  แม่ให้อีกสองบาท พ่อและแม่ให้เงินรวมกี่บาท     มีเงินห้าบาท  ซื้อขนมไปสามบาท จะเหลือเงินกี่บาท  เหล่านี้เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #ครูกรงปินัง
หมายเลขบันทึก: 54088เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท