อย่าให้ขาดทุน ให้เอาแต่กำไรเด้อ ... คำสอนหลวงปู่ไดโนเสาร์


อย่าให้ขาดทุน ให้เอาแต่กำไรเด้อ ... คำสอนหลวงปู่ไดโนเสาร์

กุหลาบได้อ่านเฟสบุ๊คในเวปเพจ "หลวงปู่ไดโนเสาร์" ที่ผู้ดูแลได้โพสต์เมื่อ 20 ชั่วโมงที่ผ่านมา กุหลาบชอบมาก ทั้งข้อคิด คำสอน เพื่อเตือนสติของหลวงปู่  นอกจากนี้กุหลาบชอบถ้อยคำของหลวงปู่ และลูกศิษย์ที่พูดภาษาไทยแบบอีสาน ช่างน่ารักเสียนี่กระไร พูดง่าย ๆ ฟังง่าย ๆ ซื่อ ๆ ชัดเจนจากใจถึงใจ รู้สึกชัดเจนในความเมตตาของหลวงปู่ และซาบซึ้งในความเคารพ นอบน้อม บูชาของผู้เป็นศิษย์

หลวงปู่ : ครูบา อาจารย์มิตซูโอะเป็นใคร
ครูบาอุปฐาก : เป็นหยังครับผม องค์พ่อแม่ถามทำไมครับผม
หลวงปู่ : ก็เมื่อเช้าเห็นโยมในศาลามาเล่าให้ฟัง ผมก็อือๆนอไปกับเขา แต่ผมไม่รู้เรื่องนี้
ครูบาอุปฐาก : โอ๋ ขอโอกาสกราบเรียนองค์พ่อแม่ ท่านอาจารย์มิตซูโอะท่านเ...ป็นคนญี่ปุ่นที่มาเรียกกรรมฐานในสายพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง บวชมา๓๐กว่าปีแล้วท่านก็สึกกลับบ้านท่านที่ญี่ปุ่น เมื่อเช้าแม่ออกมาบอกว่าท่านสึกไปมีเมีย ที่ญี่ปุ่นครับผม
หลวงปู่ : โอ๋ มันก็ดีแล้วนี่แล้วเอามาเล่ากันทำไม
ครูบาอุปฐาก : ขอโอกาสองค์พ่อแม่ ดียังไงครับผมพระกรรมฐานบวชมา ๓๐ กว่าปีแล้วมาสึกไปมีเมีย
หลวงปู่ : โอ้ย ญาท่านสีทนศาลาพันห้องนั้น สึกตอนอายุ ๙๒ ไปเอาเมียอายุ ๑๖ นี่ผมก็ยังไม่ถึง ๙๒ เด้อ(พูดแล้วท่านก็หัวเราะ)
คนบวชคนสึกมันเป็นธรรมดาโลก บางคนบวชมานานกว่าท่านอาจารย์มิตซูโอะก็ยังสึก ท่านอาจารย์หนูใหญ่ศิษย์หลวงปู่มั่น นั่งภาวนาได้ฌาณได้ญาณเห็นนู้นเห็นนี่ท่านก็ยังสึก พระอริยคุณาธาร ขอนแก่นท่านก็สึก ในวงพระกรรมฐานเราก็มีให้เห็นอยู่ ไม่แปลกดอก ถ้าเรายังไม่แน่นอนในพระสัทธรรมมันก็มีโอกาสสึกกันทุกคน เพิ่นสึกออกไปหน่ะดีแล้ว ถ้าวิบากกรรมที่แก้เป็นพระไม่ได้มันต้องสึกออกไปแก้ก็ต้องตามไปแก้มัน คุณเอ้ย คนสึกก็ใช่ว่าจะเสียหาย ใช่ว่าจะเลวไปซะหมด คนอยู่ก็ใช่ว่าจะบริสุทธิ์ ใช่ว่าจะดีไปเสียหมด หยังกำลังว่าสู้ไม่ไหวก็สึกออกไปนั้นถึงจะเป็นการที่น่ายกย่อง มาสู้ทนหลอกชาวบ้านเป็นมหาโจรอยู่มันก็ตกนรกนั้นแหล่ว คนที่ทำกรรมฐานมาตั้ง๓๐ปีเพิ่นบ่ได้ปึกได้โง่เด้อ เพิ่นคิดเพิ่นตัดสินใจแสดงว่ากำลังของกรรมฐานที่สั่งสมมาประคับประคองอยู่ การที่เพิ่นตัดสินใจถือว่าคิดดีแล้วในแนวของเพิ่น ที่เอามาว่ามานินทากันนั้นเพราะมันขัดใจเรามันเข้ากิเลสเรา ว่ากันคะนองปาก คุณเอ้ย เล่นกันพระเหมือนเล่นกับไฟ ว่าเพิ่นขั่ว ถ้าเพิ่นชั่วเราไม่ได้บุญนะเราเท่าตัว ว่าเพิ่นชั่วเพิ่นบ่ได้ชั่วเราเป็นบาปเราขาดทุน ว่าเพิ่นแล้วมีแต่เท่าทุนกับขาดทุนหากำไรไม่ได้ ลงทุนแบบนี้ไม่งอกไม่เงยนะ เอาใจไปคิดเรื่องคนอื่นมันก็ทุกข์เรื่องคนอื่น แต่เอาใจมาไว้กับสติมาไว้กับเรานี้มันบ่ทุกข์มันมีแต่กำไร เพิ่นไปดีแล้วก็แล้วกันไปคุณเอ้ยทุกคนหันหน้าเดินไปหาพระนิพพานกันหมดนั้นหล่ะ ถึงช้าถึงเร็วขึ้นอยู่กับเราเดินกับเราลงทุนดอก มาพบพระพุทธเจ้า พบพระธรรมคำสั่งสอน พบครูบาอาจารย์พระเจ้าพระสงฆืแล้วอย่าให้ขาดทุนเด้อให้เอากำไรจากเพิ่นเด้อ


หมายเลขบันทึก: 540867เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2013 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอขอบคุณ บันทึกนี้ มาก ๆ เลยนะครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ ชยพร แอคะรัจน์ ที่ได้ให้เกียรติเข้ามาอ่าน และให้กำลังใจเป็นท่านแรกค่ะ

คําสอนหลวงปู่ดีมาก ขอบคุณที่นํามาให้อ่าน อยากจะให้ดอกไม้แต่ไม่มีปุ่มให้ดอกไม้ มีแต่ปุ่มเข้าระบบ ต้องขออภัยด้วย

ขอขอบคุณ คุณ prathan.v ที่เข้ามาเยี่ยม มาอ่าน ให้ความเห็น เป็นกำลังให้ เหมือนกับได้รับช่อดอกไม้ค่ะ

ขอบคุณครับที่ถ่ายทอดคำสอนเตือนใจ ได้สติ ได้กำไรเยอะเลย

ขอขอบคุณ คุณ Yanyong-P ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านค่ะ หลวงปู่ท่านเฉียบคมมากนะคะ เตือนให้เรามีสติ มีกำไรอยู่ตลอด

ได้ข้อคิดดีมากครับ ทำให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง "แซมซาร่า" Samsara ที่ถ่ายทำอินเดียเขตติดต่อธิเบตมาก

คุณกุหลาบเคยดูไหมครับ ภาพยนตร์ให้แง่คิดสอนสอดแทรกธรรมะได้ดีมาก แต่อาจจะเดินเรื่องช้าไปนิดหนึ่ง

ยังไม่เคยดูค่ะ"พี่หนาน" ฟังชื่อคุ้นหูจัง วันหลังจะหามาดูค่ะ ขอบคุณที่แนะนำเรื่องนี้นะคะ กุหลาบเดาว่าคงเป็นหนังอินเดียแน่เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท