หลวงปู่ครูบาศรีวัย โพธิวังโส


ช่วงนี้มีข่าวในวงการสงฆ์มากมาย แต่เป็นไปในทางไม่ดีนัก ข่าวออกกันทุกวัน และสื่อก็เล่นข่าวไม่เลิก เพราะขายข่าวได้  แต่ทำไมข่าวพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบไม่ค่อยมีการเสนอข่าวให้คนได้มีโอกาส ไปกราบไหว้ ฟังธรรม ให้เป็นเนื้อนาบุญในชีวิตบ้างเลย....

           เมื่อวันก่อนผมเดินทางไปทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีโอกาสไปกราบพระที่เคารพศรัทธาแถว อ.ป่าซาง จ.ลำพูน นั่งสนทนากับท่านประมาณครึ่งชั่วโมง แต่ได้ข้อคิดและแนวทางการปฏิบัติธรรมมากมาย พระที่ผมไปกราบท่านคือ หลวงปู่ครูบาศรีวัย โพธิวังโส วัดหนองเงือก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน  หลวงปู่ท่านเป็นพระสมถะ สันโดษเหมือนหลวงปู่หลวงตาชาวบ้านทั่วไป แต่อย่างน้อย 2 นายกรัฐมนตรีเคยเข้ากราบท่านแล้ว ตามที่เคยเป็นข่าวแล้ว 

            หลวงปู่เมตตาสอนว่า "ธรรมะเป็นอันเดียวกัน พอถึงธรรมแล้ว ธรรมก็จะไม่ค้านกัน เป็นอันเดียวกัน เหมือนกันหมด"  หลังจากนั้นท่านสอนให้หมั่นภาวนานะ "พุทโธ" ทางสายกลาง มัชฌิมา แต่ศีลสำคัญมากนะ ศีลไม่ดี ภาวนาไม่ดี ครูบาอาจารย์ทำมาแต่โบราณท่านไม่เอาทั้งบุญทั้งบาป ทุกอย่างที่ท่านทำท่านไม่ยึดไม่ติด วางหมด ดูแต่จิตตัวเอง ถึงขณะไม่นั่งสมาธิก็ให้ดูจิตใจตัวเอง มันสำคัญมาก ให้จิตเราเป็นกลาง ต้องกลางจริงๆนะ ไม่ใช่คิดให้มันกลาง มันไม่กลางจริง มันได้แต่คิด อะไรมากระทบรู้ให้ทัน สติเข้ามารับเข้ามารู้แล้ววาง มันก็ดับไปเองของมันนะ แต่ถ้าเอามาคิดตามมันนี่ เรื่องไม่จบนะ พระพุทธเจ้าท่านบำเพ็ญมาหลายอสงไขแสนมหากัปป์นะ ท่านจึงสำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า ให้พวกเราเพียรทำไปจะช้าหรือเร็วให้ทำไป.......

ภาพด้านล่างนี้คือภาพเกศาของท่านที่บูชาไว้แล้วเกิดการแปรเป็นพระธาตุ (ขึ้นธาตุ) อย่างอัศจรรย์ 


หมายเลขบันทึก: 540719เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท