เรียนรู้จากการกระทำ 3 ชาตรี สำราญ


เวลาเรียนครูควรเปิดโอกาสให้เขาคิดแบบเขา แล้วนำความคิดมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตรงนี้สำคัญมาก สำคัญตรงที่จะทำอย่างไรจึงจะหลอมความคิดกันได้ โดยที่ผู้เรียนไม่ต้องทะเลาะกันเพราะคิดต่างกั

3คิดต่าง  แต่ไม่ต่าง

ในโลกแห่งความเป็นจริง  คนเราจะต้องใช้ชีวิตร่วมกันเป็นกลุ่มเป็นพวก  เป็นชุมชน  แต่ล่ะชุมชนย่อมมีคนมากมายหลากหลาย รูปร่างหน้าตา ผิวพรรณ ภาษาและต่างศาสนา ดังนั้นความคิดก็ย่อมที่จะแตกต่างกันด้วย สิ่งนี้ครูจะต้องตระหนักรู้ เพราะห้องเรียนห้องหนึ่งๆ ก็เท่ากันชุมชนเล็กๆ แต่ก็มีปัญหาทางด้านความคิดเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่คนอยู่รวมกันมากๆก็ย่อมมีความคิดต่างกันบ้าง  เมื่อผู้เรียนมีความคิดต่างกัน  ครูก็อย่าไปพยายามให้พวกเขามีความคิดเหมือนกันหรือให้เขาคิดแบบเดียวกัน

เวลาเรียนครูควรเปิดโอกาสให้เขาคิดแบบเขา แล้วนำความคิดมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตรงนี้สำคัญมาก  สำคัญตรงที่จะทำอย่างไรจึงจะหลอมความคิดกันได้ โดยที่ผู้เรียนไม่ต้องทะเลาะกันเพราะคิดต่างกัน  ครูจะต้องคิดให้ได้ว่า  ทำอย่างไร เมื่อทุกคนหลอมรวมความคิดแล้วจะได้แบบร่วมคิดร่วมใจกันทำงาน

การที่ผู้เรียนมองภาพเดียวกัน  แต่คิดต่างกัน แล้วสะท้อนความคิดที่ต่างกันออกมาให้เห็นเช่น เด็กคนหนึ่งเขียนว่า

เหยี่ยวหนุ่ม

โผบินขึ้นสู่ท้องฟ้า

ล่าเหยื่อ

แต่เด็กอีกคนหนึ่งซึ่งมองภาพเดียวกันนั้นแต่เขียนสะท้อนภาพต่างออกไปว่า

เหยี่ยวหนุ่ม

หนีศัตรู

บนท้องฟ้า

ครูจะทำอย่างไรให้เด็กทั้งสองคน  มองภาพร่วมกันได้ว่า

บนท้องฟ้า

เหยี่ยวบางตัวล่าเหยื่อ

บางตัวหนีศัตรู

ตรงนี้แหละสำคัญมากบทเรียนของเราทำอย่างไรที่จะให้ผู้เรียนที่คิดต่างกันแต่สามารถนำมาเรียงร้อยเป็นเรื่องราวเดียวกันได้ มาร่วมคิดร่วมทำ ร่วมนำเสนอผลงานด้วยกันได้อย่างมีความสุขร่วม

บทเรียนอย่างนี้ครูผู้สอนจะต้องหมั่นคิดเรื่องหรือสถานการณ์แล้วนำมาสอน  สอนให้บรรลุเป้าหมาย  ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21

ชาตรี  สำราญ

* อ่านทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่21ได้จาก

1. วิจารณ์  พานิช  วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่21  กรุงเทพฯ มูลนิธิสดศรีสฤษดิ์วงศ์ 2555

2. วรพจน์  วงศ์กิจรุ่งเรืองและอธิป จิตตฤกษ์ แปล ทักษะแห่งอนาคตใหม่  การศึกษาเพื่อศตวรรษที่21  กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์ openworlds2554

อ่านเป็นเล่มได้ที่ https://docs.google.com/docume...

หมายเลขบันทึก: 540688เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท