ความภูมิใจเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ "ภาษิตนิทัศน์...น่ารู้"


ความภูมิใจเล็กๆที่ยิ่งใหญ่

ภาษิตนิทัศน์...น่ารู้

9999

ความภูมิใจเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ ภาษิตนิทัศน์..น่ารู้

ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ได้มีโครงการของกลุ่มสาระหลายกิจกรรมแต่กิจกรรมหลักที่คิดว่าน่าจะพอคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้คือ  กิจกรรมรักการอ่าน  ซึ่งทุกโรงเรียนมีกิจกรรมนี้ที่อาจเหมือน และแตกต่างกันบ้างในบางกิจกรรม 

                ส่วนของพระยาประเสริฐสุนทราศรัยฯ  กิจกรรมที่คิดว่าพัฒนาขึ้นในปีนี้คือ กิจกรรมหนังสือพิมพ์เสมือน  และ  ภาษิตนิทัศน์...น่ารู้  วันนี้จะคุยกิจกรรมภาษิตนิทัศน์...น่ารู้ก่อนนะคะ  .....

                เริ่มเรื่องเราได้รับรางวัลโรงเรียนรักการอ่านดีเด่นในปีการศึกษา 2547  ได้รับโล่รางวัล จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ    เราภาคภูมิใจเป็นที่สุด    การครั้งนี้เราได้รับจดหมายแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัลพระราชทานฉบับหนึ่งที่เราประทับใจในความใส่ใจเรื่องเล็กๆน้อยๆของท่านกษมา วรวรรณ   พร้อมกับหนังสือรางวัลพิเศษส่วนตัวที่ท่านให้มา เล่มเล็กๆ น่ารักๆ  ชื่อหน้าปกว่า  ภาษิตนิทัศน์   เขียนโดยของพระธรรมกิตติวงศ์   เราปลื้มใจมาก   เป็นหนังสือบทกลอนเปรียบเทียบเชิงอุปมาง่ายๆจากสิ่งต่างๆรอบตัวเรา จะมีภาพการ์ตูนประกอบแต่ละคำกลอน  ดูน่ารักดี    ท่านผู้อำนวยการสมาน  ชื่นอิ่ม และ ดิฉัน เห็นตรงกันว่าควรจะได้จัดการอะไรสักอย่างที่จะให้นักเรียนได้มีโอกาสอ่านโดยทั่วกัน  มิใช่เข้าสู่ห้องสมุดและแทรกหายไปในกลุ่มหนังสืออื่นๆ   ดิฉันและคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   จึงนำมาจัดเป็นกิจกรรมรักการอ่านขึ้น  โดยการเพิ่มมูลค่าจัดทำแบบฝึกหัดอ่านคิด  วิเคราะห์ เขียนท้ายคำกลอนแต่ละเรื่อง   จัดติดบนป้ายนิเทศภาษาไทยของโรงเรียน   ทำสมุดบันทึกเล่มเล็กๆแจกให้นักเรียนแวะมาอ่าน  แปลคำกลอนและคิดวิเคราะห์สรุปข้อคิด  ตอบคำถามบันทึกลงสมุดที่แจกให้  นอกเวลาเรียนยามเขาว่าง   ... อาทิตย์ละ 5 ข้อ  สิ้นเดือนมีเฉลยคำตอบและแลกบัตรรางวัล    ร่วมจับฉลากชิงรางวัลเป็นหนังสือเล่มเล็กๆ   ที่ทางผู้บริหารให้ความอนุเคราะห์สนับสนุนกิจกรรม 

                ผลออกมาดีเกินคาด  เรามีสมาชิกร่วมกิจกรรมนอกจากนักเรียนแล้ว  ยังมีคณะครู ผู้ปกครองมาอ่านบันทึกช่วยบุตรหลานยามเช้าหรือก่อนกลับบ้าน  นานวันเข้ากลายเป็นผู้ปกครองมาจดเป็นคติเตือนใจตัวเองหรือฝากเพื่อนฝูงจากป้ายภาษิตนิทัศน์...น่ารู้ของเราเป็นประจำ   เวลาผ่านไป 1 ปี จากแบบฝึกที่ทำทีละ 5 เรื่องต่อสัปดาห์รวมเป็น150 เรื่องใน 1 ปีการศึกษา 2548    เราได้แบบฝึกภาษิตนิทัศน์...น่ารู้เล่มใหญ่        ผ่านเข้าสู่ปีการศึกษา 2549  กลุ่มสาระของเราได้รับการคัดเลือกให้กิจกรรมภาษิตนิทัศน์...น่ารู้  เข้าประกวดโครงการ หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ของเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2    เราได้ช่วยกันเขียนรายงาน    (เราในที่นี้คือสมาชิกคณะทำงานที่โรงเรียนจัดตั้งขึ้น)   ผลคือกิจกรรมของเราได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท 

  ความภาคภูมิใจไม่ใช่เงินรางวัล   แต่..มันคือ  การได้นิสัยรักการอ่านของเด็กๆ (นี่ยังไม่รวมผู้ปกครอง)    และการได้เห็นชิ้นงานวิจัยเล่มหนึ่งตามมาคู่กับผลสำเร็จของงานที่เริ่มจากสิ่งเล็กๆ   แต่เนื่องจากการร่วมมือกันคิดทำ  เก็บเล็กผสมน้อยจนปลายทางกลายเป็นงานชิ้นใหญ่ที่น่าภาคภูมิใจได้     ดิฉันคิดว่าเป็นงานที่ให้แง่คิดที่ยิ่งใหญ่กับตัวดิฉันเอง ....  จากการทำงานครั้งนี้ดิฉันได้แนวคิดดีๆใหม่ๆหลายอย่างที่จะคุยให้ฟังในครั้งต่อๆไป   ... แล้วเจอกันใหม่ในครั้งหน้านะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 54042เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2006 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เข้ามาเชียร์ผลงานของครูโรงเรียนเดียวกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท