ประเด็นหลักเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ กับอุดมศึกษา


ต้องส่งเสริมให้หน่วยงานวิจัยของประเทศ เข้าไปร่วมงานกับการลงทุนจากต่างประเทศ และการลงทุนของเราเอง ทั้งการจัดการน้ำ ๓.๕ แสนล้าน และการขนส่งระบบราง ๒.๒ ล้านล้าน เพื่อยกระดับความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการวิจัยด้านอื่นๆ ขึ้นไปรองรับและหนุนการหลุดจาก middle income trap


          บทความใน นสพ. บางกอกโพสต์  ๒๕ พ.ค.  PM pitches hub vision to Japanese investors  ระบุ 10 growth areas  ที่ตัองการเชิญชวนมาลงทุนในประเทศไทย ได้แก่ (๑) โครงสร้างพื้นฐาน และโลจิสติกส์  (๒) อุตสาหกรรมพื้นฐาน  (๓) เครื่องมือแพทย์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์  (๔) พลังงานทางเลือกและบริการสิ่งแวดล้อม  (๕) บริการสนับสนุนอุตสาหกรรม  (๖) เทคโนโลยีหลักที่ก้าวหน้า  (๗) อาหารและการเกษตร  (๘) บริการต้อนรับและสุขภาพ  (๙) ยานยนต์และเครื่องมือขนส่ง  (๑๐) เครื่องไฟฟ้า

          การเชิญชวนและส่งเสริมการลงทุนต่างชาติเป็นเรื่องดี  แต่ไม่เพียงพอ หากเราต้องการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ ออกจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง (middle income trap)  สู่ประเทศรายได้สูง  เราต้องยกระดับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเราเองด้วย  และต้องวางกติกา ให้การลงทุนต่างประเทศเป็นกลไกส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเราด้วย

          เราต้องคิดให้ลึกกว่า เพียงแค่ชวนเขามาลงทุน  เราต้องมีเสน่ห์มากกว่านั้น  และในขณะเดียวกัน ก็ต้องคิดถึงความเข้มแข็งระยะยาวของชาติ

          ต้องส่งเสริมให้หน่วยงานวิจัยของประเทศ เข้าไปร่วมงานกับการลงทุนจากต่างประเทศ  และการลงทุนของเราเอง ทั้งการจัดการน้ำ ๓.๕ แสนล้าน  และการขนส่งระบบราง ๒.๒ ล้านล้าน  เพื่อยกระดับความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการวิจัยด้านอื่นๆ ขึ้นไปรองรับและหนุนการหลุดจาก middle income trap

          หากดำเนินการแนวนี้  ราคาคุยของรัฐบาล ที่จะส่งเสริมให้มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้น ก็จะเป็นจริง  และไม่ใช่แค่ลงทุน  แต่จะมีการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เข้าประเทศได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

          วงการวิจัย/อุดมศึกษา ของประเทศ ต้องช่วยกันเรียกร้อง กดดัน และช่วยกันทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง


วิจารณ์ พานิช

๒๖ พ.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 540355เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2013 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์มีความคิดเห็นดี ๆ เสมอ เห็นฝีมืออาจารย์ตอนบริหาร สกว. มาแล้วที่ทำให้วงการวิจัย ทั้งวิจัยพื้นฐาน และประยุกต์เติบโตงอกงามจนบัดนี้ เชื่อว่าเรื่องนี้ถ้าอาจารย์จะเป็นแกนนำทำงานร่วมกับรัฐบาลอย่างต่อเนื่องก็คงเป็นไปได้    

สงสารรัฐบาลและนายกต้องเอาเวลาและสติปัญญาครึ่งหนึ่งมารับมือกับฝ่ายที่ต้องการล้มรัฐบาลเท่านั้น ไม่มีเหตุผลอื่นใดนอกจากต้องการล้มระบอบทักษิณซึ่งหาคนอธิบายชัด ๆไม่ได้ว่ามันคืออะไร มันเลวอย่างไร  


เห็นด้วยอย่างยิ่งครับอาจารย์

ขอบพระคุณอาจารย์ครับ...

เห็นด้วยรัฐต้องให้ทุนวิจัยที่จะสร้างองค์ความรู้ขึ้นมาเอง  ไม่ใช่ส่งเสริมการลงทุนที่รับจ้างประกอบ

ใช้แรงงานราคาที่ถูก ถึงเวลาเขาก็หนีไปประเทศที่ถูกกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท