ต้มใบชะมวงกับซี่โครงหมู


อาหารมื้อเย็นวันนี้เป็นที่ถูกใจผมนัก


แม่บ้านของผมทราบว่า ผมชอบกินแกงปลาดุก ถ้าเป็นแกงกะทิก็ใส่แกงและปลาดุก เท่านี้ก็อร่อยเหาะ แต่ถ้าเป็นแกงส้ม ก็ต้องแกงส้มกับหน่อไม้ดอง เพียงแค่นี้ก็ไม่ยอมออกไปกินที่ไหนอีก ส่วนเครื่องเคียงก็ต้องเป็นผักต่างๆ 

ผักแนม เป็นเครื่องเคียงที่คุ้นตาของผมตั้งแต่เป็นเด็ก แม่ทำให้ลูกทุกคนกินผักเก่ง ผมกินผักทุกชนิด ผักสด ผักต้ม ผักต้มกะทิ ผักดอง ยิ่งถ้าเป็นผักเสี้ยนดองซะแล้วก็แทบจะซดน้ำดองตามเลย ครั้งหนึ่งเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก ขณะนอนเล่นอยู่ใต้ถุนบ้าน มีวัวฝูงหนึ่งเดินมาลงปลักที่หน้าบ้าน มันกินผักบุ้งนา เคี้ยว เคี้ยว เคี้ยว เคี้ยวแบบวัว เคี้ยวแล้วกลืน ผักบุ้งยาวๆก็ถูกลิ้นวัวตวัดเข้าปากหายไป นั่งดูไปสักพักก็นึกอยากกินผักบุ้งแบบวัว จึงบอกยาย ยายก็ดีใจหาย ออกไปตลาดซื้อผักบุ้งก้านยาวๆมา ๒ กำใหญ่ ลวกซะ แล้วตำน้ำพริก วางบนถาดสังกะสี เคียงคู่กับผักชนิดต่างๆอย่างละนิดอย่างละหน่อย ทอดไข่เจียวจานใหญ่ เย็นวันนั้นเราก็นั่งพื้น ล้อมวง กินข้าวกับไข่เจียวและน้ำพริก ส่วนผมก็กินผักบุ้งลวก บรรจงวางผักขนานกับปาก เริ่มจากที่โคนแล้วใช้ลิ้นตวัดเข้าปาก เหมือนวัว สนุกได้แรง

บ้านเรากินผักเก่งจริงๆ

ค่ำวันนี้ ภรรยายกสำรับมาให้ ตักข้าวสังข์หยดมา ๑ ทัพพี นั่นเป็นโควต้าที่เธอกำหนดให้ผม แต่ผมมักจะกินเกินโควต้าทุกครั้งไป เฉกเช่นวันนี้

แกงกะทิปลาดุก โรยด้วยใบชะพลูเล็กน้อย มีต้มซี่โครงหมูใบชะมวงรสเลิศ เปรี้ยวเค็มกำลังดี มันช่างกลมกล่อมเสียเหลือเกิน หมูติดกระดูกก็ต้มซะเปื่อยยุ่ย แนมด้วยก้านผักกระเฉด มะเขือเปราะสีม่วง และถั่วพู 
ลองจินตนาการดูสิครับ เอาน้ำแกงราดข้าวอย่าให้แฉะนัก ตักเนื้อปลาเข้าปากเคี้ยวไปก่อน เพราะกลัวติดก้าง ค่อยๆบรรจงป้อนข้าวเข้าปาก เคี้ยวสัก ๓ เอื้อง (ที) เอาลูกมะเขือมากัดดังกร๊วบ เคี้ยว เคี้ยว เคี้ยว ใส่ผักกระเฉดเข้าปากไปอีก กลืนลงไปนิดหนึ่งก็ตามด้วยถัวพูสักฝัก กลืนซะ แล้วซดน้ำแกงต้มใบชะมวง สึโค่ยหาอะไรมาเปรียบได้ล่ะ

เติมข้าวจานที่สอง หมดมะเขือไปกว่า ๑๐ ลูกแล้ว ปลาดุกหมด ผมจึงหันมากินซี่โครงหมู ซดน้ำซุปตามซวบซวบ

จิ๋มมานั่งคุยด้วยก็เมื่อข้าวช้อนสุดท้ายถูกตักเข้าปาก

"อร่อยจังเลยแม่ พี่เขียด (แม่บ้าน) ต้มใบชะมวงได้อร่อยมาก แกไปซื้อใบชะมวงมาตั้งแต่เมื่อไหร่" ผมหยอดคำถามไป
"ก็ต้นริมรั้วหน้าบ้านไงพ่อ ต้นเล็กๆแค่นั้น แต่เราเอามาทำอาหารได้แล้วนะ" เมียรักตอบ
ดูเหมือนเป็นการสนทนาตามปกติประสาผัวเมีย แต่ผมรู้สึกจุก

"พ่อเยี่ยวใส่อยู่เกือบทุกเช้า" ผมบอก

"พ่อฉี่ใส่โคนต้นก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลย" ดูเหมือนเธอก็กำลังลุ้นในคำตอบ

"แม่จ๋า พ่อรดใบเลยล่ะ"

๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๖ คืนนี้ผมหวนนึกถึงเรื่องๆหนึ่งที่เคยอ่านมานานแล้ว ว่าเกษตรกรเขาใช้เยี่ยวของสัตว์ตัวผู้ มากระตุ้นให้ตัวเมียตกไข่หรือติดสัด 
แล้วอย่างนี้ เมียผมจะติดสัดไหมนะ โอยยยยยยย
หมายเลขบันทึก: 539892เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาหารเย็นของคุณหมอ เป็นอาหาร (สมอง) สำหรับเช้านี้ของผม แต่อีกสักพักถึงที่ทำงาน ผมก็จะได้กินข้าว แกงส้มกุ้งดอกแคฝีมือแม่แล้วล่ะ (คดข้าวห่อมากินที่ทำงานครับ) ขอบคุณเรื่องดี ๆ ที่อ่านทีไรมีรอยยิ้มทุกทีครับ

เมื่อวานก็ต้มใบชะมวงเช่นกัน อ่านบันทึกนี้แล้ว ขำ ๆ ;)

ตามรอยชะมวงม่ได้ยินเสียงสด ท่าจะอร่อยจริงๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขำอีกแล้วค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท