สุขใจเมื่อได้ฟังเพลง (สุขสไตล์อายตนะภายในทางหู)


      การใช้ชีวิตให้มีความสุขกับปัจจุบันเป็นแนวคิดที่ครูนกเองคิดจะทำให้ได้ สุขง่ายๆ สุขได้กับสิ่งรอบตัวดังนั้นสุขจากการฟัง  สุขจากการมองเห็น สุขจากการได้เดินชมดอกไม้พร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ สุขจากการได้รับประทานอาหารอร่อยๆ ในความคิดของตนเองฝีมือแม่บ้างตนเองบ้าง  สุขจากการได้ไล่จับไก่ ลูกไก่ยามที่ต้องการให้อยู่ในกรงเพื่อให้เจ้าของได้ไปทำงานก่อน   และความสุขที่เกิดจากการได้ปรับใจ เรียนรู้จะดูแลใจของตนเองให้เป็นสุข สรุปน่าจะเป็นสุขที่ผ่านมาทางอายตนะภายในทั้งหกที่เชื่อมโยงกับโลกภายนอกอยู่ ขอเริ่มจากสุขจากการฟังก่อนนะค่ะ        

ในแต่ละวันครูนกต้องมีช่วงจังหวะได้ฟังเพลง
ระยะเวลามากบ้างน้อยบ้างตามจังหวะชีวิตเป็นความสุขที่ผ่านอายตนะภายในทางหู
          แต่หากใครถามว่าชอบแนวเพลงแบบใดเป็นคำถามที่ต้องให้เวลาคนตอบนานมากกว่าจะบอกรายละเอียดได้หมด คือฟังทุกแนวตั้งแต่หมอลำ จนกระทั่งเพลงคลาสสิกทั้งนี้ขึ้นโน๊ตของชีวิตในช่วงนั้นๆ
          แต่ถ้าจะให้ร้องให้ฟังแล้วคิดว่า คนฟังน่าจะสุขใจกับเราไปด้วยจะมีวงแคบลง เพลงที่ร้องบ่อยด้วยชอบในคำร้อง ทำนองและความหมายคือ เพลง "บ้านของเรา"


บ้านของใครของใคร
ก็รักเรือนเขา
บ้านของเราหนอเรา
ก็เฝ้ารักปอง
บ้านฉันมีนกร้อง
ส่งเสียงทองคล้องขาน
มีไม้ไพรพฤกษ์พร้อม
พร่างพยอมหอมหวน
อวนออม
ละมุนละม่อมออมขวัญ
มีพริ้วเพลงผูกพัน
เพ้อรักอันรอท่า
นกเขามันเฝ้าปราศัย
พิรี้พิไรรักหล้า
ฟังเคลิ้มกลายกะว่า
กล่อมให้อุรา
รักรังนิทราเรือนทอง
บ้านของใครของใคร
ก็รักเรือนเขา
บ้านของเราหนอเรา
ก็เฝ้ารักปอง
บ้านฉันมีนกร้อง
ส่งเสียงทองร้องหา
เรือนฉันมีรักหวาน
โอบชีวิตฉันไว้ในบ้าน
แล้วโลมใจร่านลอยล้า
มีวิมานอุรา
คล้อยค้างคาอารมณ์
เขารู้มันจู่เพลงพ้อ
ขันล้อทำคอโค้งก้ม
ชีวิตหนอพอตรม
ก็กลับชื่นชม
เพราะเพลินภิรมย์เรือนทอง 

          ---------------------------------------------------------
หากอ่านมาถึงประโยคนี้ก็คือมีความสุขร่วมกันนะค่ะ.....
ลองมาฟังเสียงคุณนันทิดา  แก้วบัวสายในเพลงบ้านของเรากันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 539885เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เสียงเพลงเป็นสิ่งที่ให้ความสุขยามที่เราปกติ  ช่วยคลายเงาเมื่อยามเราเหงา  ช่วยคลายทุกข์เมื่อยามเราทุกข์ ยกเว้นคนไม่มีดนตรีในหัวใจ  สำหรับเพลง บ้านของเรา เนื้อเพลงนี้ให้ความหมายมาก เพราะความสุขอยู่ที่บ้าน ภาพประกอบ ทั้งบ้าน ต้นไม้ นก นั้นสวยมากตรับ

ขอบคุณค่ะ คุณครู ครูสายันต์  มาเติมเต็มทำให้บ้านอบอุ่นเลยค่ะ

สุขของครูนก สุดยอดไปเลยค่ะ

kunrapee ไม่ค่อยได้มองความสุขแบบนี้ 

สงสัยต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดเยอะๆ positive thinking


...ฟังแล้วซึ้งมากๆค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ถือเป็นการสร้างความสุขง่ายๆ  ที่ใครหลายๆ คนมองข้าม ผมเองบางทีก็นำเพลงมาต่อท้ายในหลายๆ บันทึก เพื่อสร้างความสุข ไปพร้อมกับการอ่านเช่นกันครับ

สวัสดีค่ะ คุณkunrapee
- ลองดูนะค่ะ เพลงจะพาเราชื่นบานค่ะ


สวัสดีค่ะ ดร. พจนา แย้มนัยนา
ครูนกชอบเพลงเก่าๆ เพราะภาษาไทยสละสลวย  และฟังได้ไม่รู้เบื่อค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชำนาญ เขื่อนแก้ว
-  ในหลายๆบันทึกของ G2K จะมีเพลงให้ฟังก็เพลิดเพลินค่ะ
-  สุขใจจากการฟังเพลงไม่ต้องลงทุนมากมายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท