จะไม่ให้ยิ้มได้อย่างไร


เรื่องของความฝันและความเป็นจริง บางอย่างมันก็ไปด้วยกันได้อย่างเป็นปี่เป็นขลุ่ยนะ หากเรื่องราวของทุกคนเป็นแบบนี้คงดีแน่ๆ สีหน้าของทุกคนที่เรารู้จัก คงไม่ต้องอมทุกข์ รอยยิ้มคงมีมากมาย ชีวิตคนในสังคมคงมีแต่ความสุข

แต่ในชีวิตที่ผมพบเจอ ล้วนเป็นชีวิตที่มีแต่ข้อจำกัด ซึ่งสร้างสีสันได้อย่างประทับใจ รู้สึกสะใจกับการฝ่าความยากลำบากเพื่อจะพบความสำเร็จอีกครั้ง นี่คือเสน่ห์ของชีวิตคนเรา

คนเป็นเจ้านายหลายคนคิดโน่นคิดนี่ และก็มอบความฝัน ความคาดหวังสำคัญต่างๆ ไปให้กับคนที่คาดว่าต้องทำได้ จากนั้นก็รอ ...ผลงานตามความคาดหวังนั้น 

เรื่องราวที่ฝากให้ทำนั้นถ้าเป็นเรื่องที่ทำจบด้วยคนๆเดียวนั้น ความสำเร็จนั้นจะไม่ยาก หากแต่งานที่ทำเป็นหมู่คณะ

งานแบบนี้เดินไปช้ามากๆ มันจะค่อยเป็นค่อยไป เร่งได้ถ้ามีเงินหรือมีกำลังเข้าบังคับและอำนวยการต่างๆ แต่ถ้าขาดอำนาจในการจัดการ เรื่องราวอย่างนี้คือความเพ้อฝันที่ยากจะเป็นจริง แต่มีเหตุผลรองรับต่อความไม่สำเร็จนั้นอย่างฟังขึ้นทีเดียวนะ

วันนี้ผมได้ทำระบบการส่งข้อมูลจากฝ่ายต่างๆ มายังศูนย์คุณภาพของโรงพยาบาลแบบง่ายๆ เป็นแบบส่งข้อมูลตัวชี้วัดรายเดือน เป็นเพจข่าว โดยจัดให้ผู้รับผิดชอบ login เข้าสู่ระบบ จากนั้นก็แก้ไขข้อมูลให้เรียบร้อย ด้วยการทำระบบอย่างนี้ก็ทำให้ข้อมูลต่างๆ ถูกส่งมายังศูนย์คุณภาพพร้อมทั้งเผยแพร่ให้กับผู้ที่มีสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลนั้นได้รับรู้ซึ่งกันและกัน ตรงนี้เป็นการปรับใช้ระบบที่มีอยู่ไปก่อน ก่อนที่จะมีโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้เป็นการถาวร

ผมซึ่งรับผิดชอบดำเนินการก็รู้สึกลุ้นและก็สนุกไปกับการทำงานนะ แม้ว่ามันจะเป็นระบบง่ายๆ แต่เมื่อดูผลลัพท์ที่ได้แล้ว น่าภูมิใจทีเดียว


หมายเลขบันทึก: 539304เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ยินดีกับความสำเร็จด้วยครับ

ดีใจกับความสำเร็จของคนทำงานจ้ะคุณเพชร


เป็นกำลังใจให้ค่ะ...มีความสุขกับงาน...เป็นที่รักชื่นชอบของนาย...เป็นสิ่งที่น้อยคนจะได้รับนะคะ

ดีใจ   มีความสุข............จนต้องยิ้มออกมากับความสำเร็จที่เกิดขึ้น...

งานที่ทำเป็นหมู่คณะ เสร็จช้ากว่างานแบบเดี่ยวๆ จริงๆ ด้วยค่ะ

ธรรมชาติของคนนะค่ะ

ขอบคุณ คุณทิมดาบนะครับ สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณ อาจารย์ ดร.พจนา นะครับที่ให้กำลังใจ อาจารย์สบายดีนะครับ..

ขอบคุณ คุณกระติก นะครับ เจอกันเสมอเลยที่เฟสบุ๊ค

ไม่ได้แวะมาเยี่ยมเป็นกำลังใจให้จ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท