ส.ป.ก. เดินหน้าสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ตอบรับตลาดเออีซี


                        

                                                                      คุณอิทธิกร ภูนิน

               สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ดำเนินโครงการ “สร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่” ในการเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรไทย รู้จักการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรอย่างเป็นระบบ ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล และสามารถแก้ไขปัญหาทางการเกษตร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายเกษตรกรปราดเปรื่อง หรือ “สมาร์ทฟาร์มเมอร์” (Smart Farmer) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเตรียมความพร้อมให้เกษตรกร ในการที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนใน ปี พ.ศ. 2558

               นายอิทธิกร ภูนิน เกษตรกรรุ่นใหม่ รุ่นที่ 2 ของโครงการฯ ได้เข้าฝึกอบรมที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครสวรรค์ และเข้าสู่พื้นที่รับรองในนิคมเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับพื้นที่ทั้งหมด 5 ไร่ เขาได้ใช้ความรู้ที่ได้รับจากวิทยาลัยเกษตรฯ ประกอบกับการหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต การค้นข้อมูลในด้านต่างๆ ทำให้เขาสามารถที่จะแปลงสภาพจากผืนดินที่แห้งแล้งให้สามารถทำการเกษตรได้ โดยได้เลือกที่จะปลูกหน่อไม้ฝรั่งและทำเกษตรแบบผสมผสาน จัดแบ่งเป็นพื้นที่สำหรับปลูกบ้าน แปลงนา บ่อเลี้ยงปลาและปลูกพืชผักสวนครัว

               นายอิทธิกรพยายามที่จะไม่ใช่สารเคมีเลยแม้แต่น้อยในการปลูกพืชของเขา โดยได้ให้ความเห็นว่า “การใช้สารเคมีในการกำจัดวัชพืช ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น มีการตกค้างและเมื่อใช้แล้ว ก็ต้องใช้ไปเรื่อยๆ เพิ่มต้นทุนไปไม่หยุด และที่สำคัญหากใช้ยาฆ่าหญ้าจะส่งผลให้หน่อไม้ฝรั่งไม่แตกหน่อ”

               เมื่อทราบว่าจะมีการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน เขาเร่งเตรียมความพร้อม โดยให้ความสนใจในเรื่อง GAP และเกษตรอินทรีย์ “ผมกำลังดำเนินการขอใบรับรองมาตรฐาน GAP ให้กับหน่อไม้ฝรั่ง และเมื่อผ่านมาตราฐาน GAP แล้ว ต่อไปจะขอใบรับรอบการทำเกษตรอินทรีย์เลย เพราะผมเริ่มจากการทำเกษตรปลอดสารพิษ เมื่อไทยเข้าสู่ AEC แล้ว ผมมองว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ้งสำหรับเกษตรกรที่มีความพร้อม เพราะเป็นช่องทางการตลาดใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม สามารถรองรับสินค้าเกษตรที่มีมาตราฐานในระดับนานาชาติ สิ่งที่สำคัญ คือ ผลผลิตต้องมีคุณภาพ หากขายในประเทศหรือส่งออกไปต่างประเทศ ย่อมเป็นที่ต้องการของตลาดรับซื้อและเป้นสินค้าขายดีอย่างแน่นอน”
อิทธิกรกล่าวทิ้งท้ายอย่างน่าสนใจ!


จัดที่ดิน สร้างมูลค่าที่ทำกิน พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร คุ้มครองที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)
กลุ่มพัฒนาเกษตรกรและยุวเกษตรกร โทร.02-2782541 ต่อ 630 http://www.alro.go.th

หมายเลขบันทึก: 539178เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท