ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ทำงานอย่างมีความสุข


ทำงานอย่างมีความสุข

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

  หากพวกเราลองหัก เวลากิน เวลานอน เวลาเดินทาง เวลาทำกิจกรรมส่วนตัวลงแล้ว เราจะเห็นได้ว่า เราใช้เวลาเป็นจำนวนมากอยู่กับการทำงาน ดังนั้น หากว่าเราทำงานที่เรารัก เราชอบ เราก็จะใช้เวลาในช่วงดังกล่าวอย่างมีความสุข แต่ตรงกันข้ามหากว่า เราทำงานที่เราไม่ได้รัก เราก็จะเกิดความเบื่อหน่าย ความทุกข์ทรมานอย่างหนัก เช่นกัน ในบทความฉบับนี้ เราจะมาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้กัน เกี่ยวกับประเด็นของการทำงานอย่างมีความสุข

  ธรรมชาติของการทำงาน หลายๆคนมักบ่นว่า เครียดจังเวลาทำงาน บางคนบอกว่าถูกกดดันจังเวลาทำงาน แต่จริงๆแล้ว หากพวกเรามองตามความเป็นจริง ความเครียด ความกดดัน ภายในงานเป็นสิ่งที่ดี แต่ทั้งนี้ไม่ควรจะให้มีน้อยเกินไปหรือมากจนเกินไป พระพุทธเจ้าเคยกล่าวไว้ว่า ทางสายกลางเป็นสิ่งที่ดี เพราะถ้าเรา ไม่มีความเครียด ไม่มีความกดดันเลยในการทำงาน งานที่ออกมาก็มักไม่มีประสิทธิภาพ เช่น เราจะไม่มีการเตรียมตัวเลย เราจะไม่มีการทำการบ้านเลย แต่เราจะปล่อยทุกๆสิ่งให้เป็นไปตามยถกรรม ทำให้ผลงานที่ออกมาไม่มีประสิทธิภาพ ตรงกันข้าม หากว่าเรา เครียดมากจนเกินไป รู้สึกถูกกดดันมากจนเกินไป ผลเสียก็จะเกิดขึ้นกับตัวเราเอง เช่น ทำให้เราเกิดโรคต่างๆขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคความดัน โรคเบาหวาน โรคหัวปวดข้างเดียว โรคหัวใจ เป็นต้น ฉะนั้น เราควรเดินทางสายกลางในการทำงาน การทำงานก็จะเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  มีมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน ในการทำงานเราต้องทำงานร่วมกับคน ฉะนั้น หากต้องการมีความสุขในการทำงาน เราควรสร้างมนุษย์สัมพันธ์ให้เกิดขึ้น หรือเรียนรู้ ทำความเข้าใจกับคนให้มากยิ่งขึ้น

ยิ่งหากใครที่เป็นผู้บริหาร ก็ยิ่งต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงานเป็นอย่างดี

  มีความรักในงานที่ทำ เป็นปัจจัยสำคัญในความคิดเห็นของกระผม คิดว่ามีความสำคัญที่สุด ดังคำพูดของ สตีฟ จอบส์ ที่กล่าวไว้ว่า “ คนเรามีเวลาที่จำกัด เราควรเลือกงานที่ตนเองรัก เพราะว่าเราจะต้องใช้เวลาอยู่กับมันเป็นจำนวนมาก ” ดังนั้น จงรักงานที่ท่านทำ แล้วตัวท่านจะเกิดแรงบันดาลใจ ตัวท่านจะเกิดการพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง ดังคำสอนของพุทธศาสนาที่ได้พูดถึงเรื่องของ “อิทธิบาท 4” ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา เพราะการที่คนเราจะประสบความสำเร็จหรือมีความสุขได้ เราต้องเริ่มจาก ฉันทะหรือความรักในสิ่งที่เราได้เริ่มทำก่อนเป็นอันดับแรก

  มีการบริหารเวลาที่ดี หลายๆครั้งที่เราเกิดความเครียด ความกดดัน ในที่ทำงาน เป็นไปได้ไหมที่เราไม่ยอมวางแผนหรือเตรียมตัว หรือทำงานให้เสร็จก่อนเวลา แต่ตอนกันข้าม เรากับทำในวันสุดท้าย จึงทำให้เราเกิดความเครียด ความกดดันที่มากยิ่งขึ้น ฉะนั้น หากท่านต้องการมีความสุขในการทำงาน ท่านจงเรียนรู้ เทคนิคต่างๆในการบริหารเวลาก็จะทำให้ท่านทำงานอย่างมีความสุข ไม่เจอความเครียด ความกดดันที่มากจนเกินไป

  คิดถึงประโยชน์ที่ได้จากงาน การทำงานที่ดี เราควรคิดถึงผลลัพธ์ที่ได้ด้วย หากว่าเราคิดถึงผลลัพธ์ เราก็จะเกิดความภาคภูมิใจในการทำงาน เช่น ครู อาจารย์ เราต้องภูมิใจที่เด็กนักเรียนของเรา เติบโต มีความรู้ เป็นคนที่มีคุณภาพในอนาคต , หมอ แพทย์ ดีใจที่ทำงานได้รักษาคนไข้หรือผู้ป่วยให้เกิดการพ้นทุกข์จากการเจ็บไข้ได้ป่วยและได้ช่วยเหลือผู้ป่วย , นักขายเราต้องดีใจที่ได้ช่วยเหลือคนให้ได้รับผลประโยชน์จากสินค้าของเรา เป็นต้น

  ดังนั้น หากท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากจะมีความสุขในการทำงานหรือทำงานอย่างมีความสุข ท่านจะต้อง รู้ธรรมชาติของการทำงาน,มีมนุษย์สัมพันธ์ในการทำงาน,มีความรักในงานที่ทำ,มีการบริหารเวลาที่ดีและท่านจะต้องคิดถึงประโยชน์ที่ได้จากการทำงาน แล้วท่านก็จะเป็นคนหนึ่งที่พบแต่ความสุขในการทำงานของท่าน

               


หมายเลขบันทึก: 538818เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีครู QCC สอนว่า ให้ยึดที่ทำงาน เป็นบ้านที่หนึ่ง เพราะ ใช้เวลากับที่ทำงานมาก แถม ทำดี รายได้ดีด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท