ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

การพูดสำหรับนักการเมือง


การพูดสำหรับนักการเมือง

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

  เราต้องยอมรับกันว่า นักการเมืองที่มีวาทศิลป์ พูดเก่ง ผู้ฟังและประชาชนที่ลงคะแนนเลือกตั้งมักจะชื่นชอบ ดังนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพนักการเมือง จึงสมควรที่จะต้องพัฒนาการพูดของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าหากท่านประสบความสำเร็จในการพูดทางการเมือง สิ่งที่ตามมาก็คือ ชื่อเสียง ตำแหน่ง เงินทอง การเป็นผู้นำ อีกทั้งยังได้รับความศรัทธาจากผู้คน ฯลฯ

  ถ้าหากท่านต้องการประสบความสำเร็จในการพูดทางการเมือง กระผมขอทำความแนะนำพร้อมทั้งยกตัวอย่างดังนี้

1.ท่านต้องเรียนรู้จิตวิทยา การจะพูดทางการเมืองให้ได้ดี ท่านมีความจำเป็นจะต้องเรียนรู้ วิเคราะห์ว่า ประชาชนที่กำลังไปฟังท่านนั้น เป็นกลุ่มไหน ท่านจึงจะสามารถพูดให้เข้าไปอยู่ในหัวใจของผู้ฟังได้ เช่น พูดให้ประชาชนผู้ใช้แรงงานฟัง ท่านควรพูดถึงเรื่องใกล้ตัวของเขา เรื่องค่าครองชีพในปัจจุบัน เรื่องของภาวะเศรษฐกิจ เรื่องของการปรับตัว ตลอดจนเรื่องของรายได้ ค่าใช้จ่าย การศึกษาของลูกๆ เป็นต้น

2.ท่านควรมีการอ้างอิง การอ้างอิงจะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ การจูงใจ ดังเราจะสังเกตเห็นว่า นักการเมืองระดับประเทศหลายๆคน เวลาหาเสียง มักมีการอ้างอิงถึง สถาบันพระมหากษัตริย์ สถาบันที่มีชื่อเสียง ตลอดจนอ้างอิงผู้มีชื่อเสียงต่างๆ นักการเมืองบางคน หนักถึงขนาดท้าสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันเลยก็มี

3.ท่านควรใช้ภาษาชาวบ้าน ภาษาท้องถิ่นนั้นๆ หากว่าท่านสามารถพูดได้ แต่ถ้าหากพูดภาษาท้องถิ่นไม่ได้ ก็ควรใช้ภาษาที่ประชาชนเข้าใจง่ายๆ หลีกเลี่ยงศัพท์วิชาการหรือคำที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เช่น นักการเมืองหลายคนเป็นคนภาคใต้ ก็มักจะพูดภาษาใต้ในการหาเสียงทางการเมือง , นักการเมืองหลายคนพูดอีสานได้ ก็จะหาเสียงเป็นคำพูดอีสานในการหาเสียงในบริเวณพื้นที่อีสาน เป็นต้น

4.ท่านควรมีความหลากหลายในการพูดทางการเมือง เช่น ท่านควรมีอารมณ์ขันในการพูดในบางช่วง  ท่านต้องพูดด้วยอารมณ์ที่จริงจังในบางช่วง  ท่านต้องสื่ออารมณ์ด้วยน้ำเสียงที่แสดงถึงความเห็นใจในบางช่วงท่านจำเป็นจะต้องพูดช้าๆ หากต้องการให้ผู้ฟังเข้าใจหรือให้ผู้ฟังคิดตามในบางช่วง  ท่านต้องพูดในจังหวะที่รวดเร็วในบางช่วง สรุปคือ นักพูดที่ประสบความสำเร็จทางการเมืองจะเป็นนักพูดหรือนักแสดงการพูดที่มีความหลากหลายในการนำเสนอหรือพูด

5.ท่านต้องสามารถพูดในลักษณะ ชัดเจนที่คลุมเครือ ได้  ตัวอย่าง เช่น ในการจัดการประชุมครั้งหนึ่ง เราจัดเก้าอี้ให้คนได้นั่ง 30 ที่นั่ง แต่ปรากฏว่ามีคนมา 50 คน เราสามารถพูดแบบ ชัดเจนที่คลุมเครือ ได้ดังนี้ ในการจัดการประชุมครั้งที่ผ่านมา เราได้รับความสนใจจากผู้มาฟังที่ ล้นหลาม คับคั่ง มากมาย เกินคาด แล้วก็ไม่พูดอะไรต่อไปอีก เพื่ออธิบายในรายลักษณะ ถามว่า โกหกไหม ไม่ได้โกหกครับ ถาม ล้นหลามหรือเปล่า ล้มหลามครับ ถามว่า คับคั่งหรือเปล่า คับคั่งครับ มากมายหรือเปล่า มากมายครับ และเกินคาดหรือเปล่า เกินคาดครับ เนื่องจากเจ้าภาพจัดที่นั่ง 30 ที่นั่ง แต่คนมา 50 คน บางคนก็ต้องยืนฟังก็มี อีกทั้งผู้จัดได้ใช้ห้องเล็กเพราะมีคนมาประชุม 30 คน แต่พอมามาก จึงจำเป็นจะต้องเปิดประตูบางคนต้องไปฟังนอกห้องก็มี นักพูดทางการเมืองที่เก่งมักจะต้องมีความสามารถในการพูดในลักษณะนี้ แต่ถ้าพูดไม่เก่งหรือพูดไม่เป็น บางคนอาจจะพูดเลยไปว่า “ การประชุมครั้งที่ผ่านมา เราได้รับความสนใจจากผู้ฟังที่ ล้มหลาม คับคั่ง มากมาย เกินคาด มีคนมาฟังตั้ง 50 คน คนฟังชักงง เพราะตอนแรกพูดจนเห็นภาพพจน์ ว่าเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ เป็นต้น

6.ท่านอาจใช้เทคนิคการ ถามตอบ นักการเมืองระดับประเทศ หลายคนมักใช้เทคนิคนี้ คือ เวลาพูดมักถามนำและสรุปคำตอบให้ผู้ฟัง เช่น ใช่หรือไม่  ครับ พี่น้อง  ,  จริงไม่ จริง ครับ พี่น้อง แล้วจึงตอบว่า ใช่ พร้อมยกคำตอบเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ฟังคล้ายตาม

  เทคนิคเหล่านี้ เป็นเทคนิคที่ใช้กันมาเป็นพันๆปี และยังสามารถนำไปใช้ได้อยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นหากท่านต้องการพูดทางการเมืองให้ได้ดีหรือประสบความสำเร็จ ท่านควรเรียนรู้ ศึกษา และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องแล้วท่านจะประสบความสำเร็จในการพูดทางการเมือง


หมายเลขบันทึก: 538811เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากครับอาจารย์ที่แบ่งปัน

เข้ามาอ่าน มาเขียน มาได้เรียนรู้ ครับ

อาจารย์เปิดคอร์สสอนไหมครับผม

อาจารย์เปิดคอร์สสอนไหมครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท