กระบวนการสำคัญกว่าเป้าหมาย : ท่องเที่ยวชุมชนภูชี้ฟ้า


บางทีจุดหมายอาจไม่สำคัญเท่ากับ การเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างการเดินทาง ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าหากกระบวนการดี การวางแผนการเดินทางดี ชัดเจน จุดหมายก็อยู่ไม่ไกล

เช้ามืด ตี ๔ ตื่นพร้อมโทรศัพท์ปลุกของ พี่ชายของผม รองผู้พันปิยวุฒิ พวกเรามีนัดกันเพื่อจะไปชมพระอาทิตย์ยามรุ่งอรุณที่บนภูชี้ฟ้า          เราเดินขึ้นภูชี้ฟ้าในครั้งนี้ มีเด็กชายตัวน้อย ไกด์ชุมชน เผ่าม้ง ชื่อเด็กชายสมคิด แซ่หย่าง เป็นผู้นำทางในครั้งนี้          นวัตกรรม ของการท่องเที่ยวโดยชุมชนอีกอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นการมีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน มัคคุเทศก์ท้องถิ่น  บางชุมชนก็มีคนในชุมชนทำหน้าที่นี้ ที่พบเห็นได้บ่อยๆและน่าสนใจก็คือ มัคคุเทศก์น้อย ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนในพื้นที่ท่องเที่ยว ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เสริมหลักสูตรที่เด็กมีส่วนร่วมโดยตรง  

        เดินขึ้นภูชี้ฟ้า ตอนตี ๔ ครึ่ง ได้เรียนรู้ถึงความตั้งใจของนักท่องเที่ยวเพื่อที่จะพิชิตยอดภูสูง และเป้าหมายหนึ่งคือการได้เห็นทะเลหมอกพร้อมแสงอาทิตย์รุ่งอรุณ เท่านี้ก็อิ่มเอมกับบรรยากาศธรรมชาติที่สรรสร้าง          ทางเดินสายธรรมชาติ เช้านี้ไม่เป็นใจเอาเสียเลย สายฝนหยาดเม็ดแต่เช้าตรู่ เรายังปลอบตัวเองว่า ไม่ใช่ฝนหรอก มันเป็นหมอกมากกว่า

แต่ในที่สุดพวกเราก็วิ่งหลบฝนลงภูชี้ฟ้าแทบไม่ทัน น่าเสียดายเหมือนกันที่ไฮไลท์ ในวันนี้กลับไม่เป็นอย่างที่หวัง อดชมความสวยงามของแสงอรุณยามเช้า แต่การเดินทางในครั้งนี้ได้พบเห็นสิ่งดีๆของชุมชนอีกมากมาย ม่ว่าจะเป็นไกด์ตัวน้อย ที่คอยอธิบายรายละเอียดทุกแง่มุมของภูชี้ฟ้าอย่างน่ารักน่าเอ็นดู ชื่นใจกับการบริหารจัดการเรื่องสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมที่ดี สะอาดสะอ้าน         

บางทีจุดหมายอาจไม่สำคัญเท่ากับ การเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างการเดินทาง ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่าหากกระบวนการดี การวางแผนการเดินทางดี ชัดเจน จุดหมายก็อยู่ไม่ไกล

หมายเลขบันทึก: 53859เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อากาศสบายๆ ในเวลาเช้า
ไม่ว่าจะร้อน หรือจะเหนียหนาวสักเท่าไร
ถึงฝนจะตก ก็ยังสดใส และยังสวยงาม


เคยไปภูช้าฟ้ามาครั้งนึง ประทับใจมั่กมาก สวยมาก ^__^

ขอบคุณครับคุณ IS

ผมก็ประทับใจเช่นกัน แต่เห็นจะเป็น วิสัยทัศน์ ของ นายก อบต.ที่นั่นครับ

นายก บันเทิง นายก อบต.ตับเต่าครับ

ท่านน่ายกย่องจริงๆ 

ไกด์ตัวน้อย ที่คอยอธิบายรายละเอียดทุกแง่มุมของภูชี้ฟ้าอย่างน่ารักน่าเอ็นดู ชื่นใจ

ใช่เพียงแต่การเก็บเกี่ยวรายละเอียดข้างทางที่จะทำให้เรามีความสุขกับการท่องเที่ยว  แต่หากผู้ร่วมทางที่น่ารัก  อย่างไกด์ตัวน้อย  ก็ทำให้การท่องเที่ยวมีความสุขมากล้น

คุณกัลปังหา 

น่ารักมากครับ ไกด์ม้ง ตัวน้อย

นั่นหละครับ เป็นเสน่ห์ที่เราพบที่ "ภูชี้ฟ้า" เราถือว่า เป็นนวัตกรรมการท่องเที่ยวเลยครับ

 

มีคนเคยพูดว่าการไม่มีเป้าหมายเปรียบเสมือนเรือขาดหางเสือ หรือรถขาดพวงมาลัย แต่ถ้าจุดหมายชัดเจน วิธีการอาจจะมีเป็นร้อยเลย ขอ ลป.รร.ด้วยครับ

ครับผมพี่ ไชยยงค์

วิธีการมีมากมาย แต่ผมก็ไม่อยากให้ มุ่งที่เป้าหมายเกินไป อยากให้ความสำคัญกับกระบวนการระหว่างทาง เพื่อการเรียนรู้มากๆ ครับ

ส่วนเป้าหมาย

หากเราทำดีที่สุด วิธีการที่เหมาะสม ผมว่า เราย่อมได้ผลลัพธ์ที่ดีครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท