KM Model เขื่อนสิริกิติ์ กฟผ. จ.อุตรดิตถ์


การใช้ BAR/AAR สามารถยกระดับ ปรับปรุงการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

กระบวนการจัดการความรู้ของเขื่อนสิริกิติ์ประกอบด้วย 

  1.เรียนรู้จากการทำงาน  2.เรียนรู้จากการถ่ายทอด  3.เรียนรู้จากการ ลปรร.

1.เรียนรู้จากการทำงาน เริ่มที่หน่วยงาน ก่อนการเริ่มงานใช้ BAR(Before Action Review) เพื่อเตรียมความพร้อมของทีมงานโดยซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติงาน ข้อควรระวัง ความปลอดภัย เพื่อป้องกันผลกระทบต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น และเมื่อปฏิบัติงานแล้วเสร็จใช้ AAR(After Action Review) ทบทวนการทำงาน เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ลดความผิดพลาดที่จะเกิดซ้ำ เป็นการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้จากการทำงาน การใช้ BAR/AAR สามารถยกระดับ ปรับปรุงการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ความรู้ที่ได้จากการใช้ BAR/AAR จะถูกนำขึ้นเก็บที่คลังความรู้ “KM Corner”

2.เรียนรู้จากการถ่ายทอด  จัดให้มีการคัดเลือกBest Practiceของแผนกต่างๆจากคลังความรู้หมุนเวียนกันนำเสนอในการประชุมระดับกองทุกเดือน และกองทำการคัดเลือก Best Practice ของแผนก นำเสนอบนเวที KM Forum ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

คณะ CFTแต่ละวิชาชีพคัดเลือกความรู้ที่ได้จากการประชุมCFT หรือจากคลังความรู้ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ในการทำงานส่งให้ KM Office จัดการอบรมถ่ายทอดความรู้โดยวิทยากรอาจเป็นเจ้าของเรื่องหรือผู้ที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำความรู้จากคลังฯออกไปใช้ประโยชน์ในการทำงาน

3.เรียนรู้จากการ ลปรร. ผ่าน “ตลาดนัดความรู้” หรือ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งอาจจัดโดยคณะทำงานวิชาชีพ (CFT) , KM Office, กอง, คณะทำงานอื่น ๆ ในการจัดเวที ลปรร.สามารถออกแบบให้ตอบสนองความต้องการหรือวัตถุประสงค์ได้หลากหลาย ด้วยการกำหนดหัวเรื่องในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และการกำหนดกลุ่มคนที่จะเข้าร่วมเวที ลปรร. เช่น ผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์จากเขื่อนอื่นๆ ลูกค้า บริษัทผู้ผลิต ชุมชน ผู้ใกล้เกษียณ โดยความรู้ที่ได้จากเวที ลปรร.จะถูกจัดเก็บในคลังความรู้ “KM Corner”


หมายเลขบันทึก: 538481เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2013 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท