นวัตกรรมใหม่ในโรงเรียนของเรา..โรงเรียนแห่งความสุข


ปีการศึกษาใหม่นี้มีสิ่งใหม่ๆหลายๆอย่างในโรงเรียน  อย่างนี้ที่นำมาเสนอคือ  สิ่งที่ทำเพื่อนักเรียนโดยแท้จริง  นั่นคือ  การใช้น้ำระบายความร้อนระอุให้นักเรียน




หลายๆโรงเรียนก็คิดที่จะทำกิจกรรมที่เป็นวิชาการ  อาคารสถานที่  ให้เป็นสาธารณประโยชน์แก่นักเรียน  สำหรับโรงเรียนที่ครูอ้อยสอนนี้  เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่มีนักเรียนจำนวนมาก  อากาศในยามเช้าร้อนมาก  เวลาทำกิจกรรมนักเรียนอาจจะเกิดอาการป่วยได้  การใช้นวัตกรรมนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนให้กิจกรรมดำเนินไปด้วยดี  ไม่มีความร้อนมาเป็นอุปสรรค




กิจกรรมยามเช้าหรือกิจกรรมหน้าเสาธง  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญมาก  แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักเรียน  ครูและสถานศึกษา  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่ต้องใช้บริเวณสนาม  เช่นการแข่งขันกีฬา  กิจกรรมกีฬาสี  ฯลฯ


นอกจากนี้  ยังมีอุปกรณ์ใหม่ในห้องภาษาอังกฤษ  มันคือ  กระดานอัจฉริยะ  Interactive Whiteboard  ซึ่งเป็นเครื่องมือที่นักเรียนให้ความสนใจมาก  ประกอบกับครูอ้อยได้ออกแบบการเรียนรู้  เพื่อนักเรียนอย่างจริงจัง  ด้วยให้นักเรียนได้ไปศึกษาหาความรู้เองที่บ้าน  และนำกลับมาอภิปรายหรือนำเสนอในเรื่องที่ศึกษามาให้เพื่อนๆได้วิพากษ์  นอกจากจะได้เห็นศักยภาพของการศึกษาค้นคว้าในเรื่องที่สนใจแล้ว  ยังเห็นศักยภาพของนักเรียนในการใช้เครื่องมืออย่างมีประโยชน์ที่คุ้มค่า




กระดานอัจฉริยะ  ไม่ใช่เป็นอุปกรณ์ไว้โชว์เท่านั้น  มันถูกใช้โดยนักเรียนและเพื่อนักเรียนอย่างจริงจัง  ซึ่งท่านผู้บริหาร  ผู้ปกครองก็หวังว่า  บุตรหลานจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง  มีรูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมในอนาคตได้


 


เป็นโรงเรียนที่มีความสุขตามอัตภาพและบริบทของโรงเรียน  ซึ่งโรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ  คงจะไปหาบรรยากาศ ป่าเขาลำเนาไพร  มานำเสนอคงจะไม่ได้  และในยุคศตวรรษที่ 21นี้  เรามีความจำเป็นที่ต้องเตรียมนักเรียนให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลง  และมีทักษะชีวิตในการดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างรู้เท่าทันและมีความสุขได้ตามอัตภาพ

หมายเลขบันทึก: 538314เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นภาพที่น่ารักจังค่ะ

ด.ช.ชัยกร แก้วมัดเจริญ ป.4/4 เลขที่11

เย็นสบายมาก ฮ่าๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท