อยากทำโครงการเกี่ยวกับคนไร้บ้าน บริเวณสนามหลวง คลองหลอด เเละบริเวณใกล้เคียง


โครงการนี้ที่ต้องการทำนี้ ที่คิดไว้ หนูคิดว่าเราน่าจะทำได้เนื่องจากไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

โดยเนื้อหา โดยรวมนั้น เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นเเก่ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ประเภท บุคคลที่ไร้บ้าน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณสนามหลวง คลองหลอด และบริเวณใกล้เคียงนั้นๆ 

จากการที่หนูได้สัมผัสกับบุคคลเหล่านี้ บางคนส่วนใหญ่ เขาไม่ต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานของภาครัฐหรือเอกชนที่นำเขาออกสู่ในที่ๆเขาอยู่ เขาคิดว่าตัวเองจะไปเป็นภาระของคนอื่น เเละที่น่าเเปลกคือ เขาไม่ต้องการอยู่ในกฎระเบียบ ที่ให้ใครต้องมาบังคบให้เขาทำนู้ทำนี่ เขาต้องการใชข้ชีวิตที่อิสระ เเต่ถามว่าเขาอยากมีคุณภาพชีวิตที่เเย่ในสังคมสมัยนี้หรือเปล่า ทุกคนก็คงรู้คำตอบดีว่า มนุษย์โดยสัญชาตญานเเล้ว ทุกคนก็ต้องการชีวิตที่ดี

คงไม่มีใครอยากไปนอนอยู่กลางถนน ตากเเด ตากฝน

คงไม่มีใครอยากถูกดูถูกเยียดหยาม เหมือนไม่ใช่มนุนย์คนหนึ่ง

คงไม่มีใครอยากกินอาหารในถังขยะ 

คงไม่มีใครอยากมีเนื้อตัวที่สกปรก ใครก็ไม่อยากเข้าใกล้

เเต่ก็ว่าเถอะน่ะ ทุกคนสามารถเลือกชีวิตของตนเองได้ ว่าอยากดำเนินไปในทางใด  โดยการกระทำ

่่่่ั่้่เเต่บางคนไม่มีโอกาส สังคมในปัจจุบัน ไม่ได้มองว่าบุคคลเหล่าเป็นมนุษย์ อย่างเท่าเทียมกัน

เเต่บางคนมีโอกาสที่หน่วยงานของรัฐเข้าไปช่วยเหลือ เเต่เขาไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้ เพราะอะไรนั้น มันก็มีหลายปัจจจัยที่เขาไม่สามารถออกมาจากจุดนั้นได้

เเต่บางคนมีความคิดอยากจะมีชีวิตที่ดี เเต่ด้วย อายุที่มาก กับโรคที่ทำให้เขาไม่เหลือความทรงจำนั้น มาเป็นอุปสรรคสำหรับเขา


....มหาตมา คานธี...บอกไว้ว่า..หากเขาไม่มีเสื้อผ้าใส่ เราต้องไม่ให้เสื้อผ้าเเก่เขา เเต่ควรที่จะสอนให้เขารู้จะทำงานหรือหาวิธีได้ด้วยตนเอง...

...เเต่ในมุมของหนู มองว่า...ถ้าหากเขาไม่สามารถทำงานเเลกเงินได้ล่ะ เขาไม่มีเรี่ยวเเรง ไม่มีกำลังใจที่จะมีชีวิตต่อไปล่ะ บางคนเเค่รอเวลาหมดลมหายใจไป เราจะช่วยเขายังไง เราจะพัฒนาบุคคลเหล่านี้ยังไง

.....ในเมื่อทางภาครัฐที่ดูเเลเรื่องนี้อยู่มีการทำงานไหม เเน่นอนว่ามี เเละยังไม่นับมูลนิธิต่างๆที่อยากเข้ามาช่วยเหลือ เเต่ทำไหมในปัจจุบันถึงได้มีคนไร้บ้านอยู่มากขึ้นล่ะ สาเหตุมันคืออะไร เพราะอะไรคนถึงอยากออกมาอยู่ กิน นอน ในสาธารธะมากขึ้น .....

เราสามารถช่วยเขาได้ โดยการส่งเสริมให้บุคคลเหล่านี้ได้รับสวัสดิการอย่างทั่วถึง เเต่ถึงกระนั้น หนูคิดว่าเราป็นวัยรุ่นที่มีกำลังที่จะช่วยเหลือ ที่ไม่ใช่ในรูปแบบเงิน 

....เเต่เป็นเสื้อผ้า ผ้าขนหนู เครื่องใช้จำเป็นต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ยาสีฟัน สบู่ ...ที่เราสามารถให้เขาได้ ถึงเเม้มันจะไม่มามาย เเต่ก็มีบางคนที่ต้องการเสื้อผ้า เราเป็นคนที่มีโอกาสที่ดี มีการศึกษาได้เรียนหนังสือ มีพ่อเเม่ดูเเล เเล้วเราจะเเบ่งบันในสิ่งที่เราเหลือเฟือ ให้เขาบ้างไม่ได้เลยเหรอ เสื้อผ้า 1 ตัว สามารถกันเเดด กันฝน สำหรับเขาได้ บางทีเขาอาจดีใจที่เราสนใจ เเละไม่รังเกียจเขา มันเป็นสิ่งที่ดีใช่ไหม ที่จะทำให้เขารู้สึกมีกำลังใจในการมีชีวิตอยู่ตอนไป บางทีเขาบางคนอาจที่ไม่มีบ้าน อาจเปลี่ยนความคิดที่อยากพัฒนาตนเองก็ได้ .....

สำหรับคนที่อ่านข้อความข้างต้น....ท่านมีความคิดว่าอย่างไร กับโครงการที่จะนำเสื้อผ้าที่ได้จากการบริจาค นำไปให้คนที่ขาดเเคลน...

......หนู เป็นเพียงนักศึกษาที่กำลังสนใจในเรื่องนี้อยู่ ประสบการณ์หนูน้อย เเต่สิ่งที่ได้เขียนลงไปนั้นเป็นเพียงความรู้สึกอยากจะช่วยเหลือเขา ..ความคิดบางสิ่งอาจขัดใจหรือไม่ถูกต้องหรือเปล่าในมุมมองของคนอื่น เเต่ได้โปรดช่วยเเนะนำหนูหน่อยน่ะค่ะ....

นางสาวจิตพิสุทธิ์  พูลพิพัฒน์


หมายเลขบันทึก: 538305เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Very admirable!

Have you considered a Buddhist saying: "the gift is valued by its receiver -- not the giver"?

Yes, I want to Pranburi homeless individuals.

People troupes who live in Thailand N. Royal Plaza; Sanam Luang.

I will give my clothes by everyone homelessness.

By doing a crema project website.

What do you think?  MR.Sr


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท