ผมโดนหางเลข P4P แล้วหรือ ?


เฮ้ย นี่ เป็น ผลพวง จาก นโยบาย P4P อะเปล่า..... ทำยอดจำนวนผู้ป่วยที่ เข้ามารับบริการ เพิ่มขึ้น อีก ๒ เท่า ได้อย่างง่าย ๆ.....แทนที่จะมา ๑ ครั้งก็กลายเป็นมา ๓ ครั้ง.....

     เป็น สว. ต้องไปโรงพยาบาลพบหมอและรับยาประจำ ทุก ๓ เดือน มาหลายปีแล้ว.....มาเมื่อเดือนที่แล้ว ก็เดินทางไปพบคุณหมอตามปกติที่นัดหมาย  คุณหมอก็สั่งยาให้ตามปกติ และนัดอีก ๓ เดือนมาพบใหม่ เช่นปกติ......

แต่เมื่อไปถึงห้องจ่ายยา ในครั้งนี้ มันไม่ปกติ.... ห้อวจ่ายยาจ่ายยาให้ เพียง ๑ เดือน ก่อน แล้วแจ้งว่า..พอดีตอนนี้ยาเหลือน้อย ต้องแบ่งจ่ายให้ผู้ป่วยให้ทั่วถึง....เดือนหน้า ค่อยมารับยา ส่วนที่เหลือ โดยให้เบอร์โทรศัพท์มาพร้อม และแจ้งว่า....เมื่อยาหมด ให้โทรฯ....... สอบถามก่อนได้ และ จะฝากคนอื่นมารับยาแทนก็ได้.....

     หนึ่งเดือนผ่านไป....บังเอิญมีญาติ ต้องเดินทางไปธุระในเมือง จึงฝากให้ช่วยไปที่ โรงพยาบาล ช่วยรับยาส่วนที่ค้างจ่ายอยู่มาให้ด้วย.....ทุกคนคงทราบดีว่า การไปโรงพยาบาลของรัฐ โดยเฉพาะโรงพยาบาลศูนย์ฯ ใหญ่ ๆ มันมีความไม่สะดวกสารพัดอย่าง ต้องเสียเวลามากแค่ไหน ......ตั้งแต่รถติด หาที่จอดรถยาก หลายครั้งขับรถ วนขึ้นไปจนถึงชั้นที่ ๘ ของที่จอดรถ ยังไม่มีที่จอด  ต้องวนกลับลงมา.....แล้วก็ต้องไปรอคิวเพื่อ.....อีก

     ตอนเย็น...คนรับฝากให้ไปรับยาแทน เอายามาให้...ได้ยามาอีก ๑ เดือน (๓๐ เม็ด) และที่สลิปในใบไปรับ ถูกแก้ไขจากเดิม จาก ค้างจ่าย ๖๐ เม็ด เป็น ๓๐ เม็ด.... สว. เป็น งงงง นี่มันเกิดอะไรขึ้น.....ไปพบหมอ ๑ ครั้ง แต่ต้องไป โรงพยาบาล ๓ ครั้ง เพื่อรับยา.....


     เฮ้ย นี่ เป็น ผลพวง จาก นโยบาย P4P อะเปล่า..... ทำยอดจำนวนผู้ป่วยที่ เข้ามารับบริการ เพิ่มขึ้น อีก ๒ เท่า ได้อย่างง่าย ๆ.....แทนที่จะมา ๑ ครั้งก็กลายเป็นมา ๓ ครั้ง.....

ใครเจออย่างนี้บ้าง ?......


หมายเลขบันทึก: 538141เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2013 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้ครบกำหนด ๓ เดือน ต้องไปพบหมอ ตามนัด เพื่อรับยามากินต่อเนื่อง ปรากฏว่า ยังเกิดเหมือนเดิม...หมอสั่งยาให้ ๓ เดือน แต่เมื่อไปถึงห้องยา มียาบางตัว จ่ายให้เพียง ๑ เดือนก่อน และให้มารับยาได้ ครั้งละ ๑ เดือนเหมือนเดิม สอบถามได้รับคำอธิบายเหมือนเดิมว่า มียาในสต๊อกน้อย ต้องแบ่งจ่ายเพื่อให้ทุกคนได้รับยา และ อธิบายว่า ต้องทำเช่นนี้ในยาหลายตัว โดยเฉพาะยาชนิดที่มีผู้นำเข้ารายเดียว.....แถมอธิบายต่อไปด้วยว่า ยิ่งมีปัญหามากขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากได้รัฐมนตรีคนใหม่....ไม่น่าเชื่อนะนี่ แค่เปลี่ยนรัฐมนตรี กระทบถึงการจ่ายยาให้คนไข้ได้..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท