เยี่ยมบ้านที่มายอ


เยี่ยมบ้าน .. ที่มายอ

วันนี้ เยี่ยมบ้าน case ที่ส่งต่อให้เยี่ยมบ้านจากOPD เขียนมาว่า HT รับยาไม่สม่ำเสมอ มีอาการเดินตลอด บอกจะไปโน้นไปนี่ พูดจาสับสน ทำร้ายร่างกาย ตอนแรกคิดในใจว่า case psycho หรือเปล่า พอลงไปเจอคนไข้ (78-yr,male,เมียทิ้ง,HT 3 ปี) คนไข้ดูภายนอกไม่เหมือนคนป่วย เหลือเค้าหน้าตาดี สูงโปร่ง แต่งตัวสะอาด กะว่าวันนี้จะลองใช้ active listening ที่ อ.อาทิตย์สอนเมื่อวานหน่อย แต่พอเปิดฉากคุยกับคนไข้ คล้ายเป็นลักษณะของผู้สูงอายุที่หลงลืม จำเรื่องราวในอดีตไม่ได้ อาศัยกับบุตรสาวคนที่สอง บุตรสาวเล่าว่าเพิ่งเป็นอย่างนี้มา ประมาณ 8 เดือน จะเดินออกไปนอกบ้านตลอด ต้องทำรั้วกั้น กลัวจะออกไปข้างนอก พราะเคยออกไปข้างนอกบ้าน และจะพลอยขึ้นรถพร้อมกับชาวบ้านบอกจะไปสถานที่โน่นที่นี่ วันก่อนเคยช่วยกันจับพ่อไม่ให้ออกข้างนอก พ่อโกรธเอาไม้ไล่ตี พอเราสอบถามคนไข้ว่าที่จะออกไปข้างนอก จะไปไหน บอกว่าจะไป...(บอกชื่อหมู่บ้านที่คนไข้อยู่ปัจจุบัน ซึ่งคนไข้อยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด ไม่เคยย้ายถิ่นฐาน) ถามตอนนี้อยู่ที่ไหน แล้วจะไปทำอะไร (ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน จะไปดูว่าที่นั่นยีงมีใครอยู่อีกไหม) จากข้อมูลของบุตรสาวและคนข้างบ้าน ผู้ป่วยเคยเป็นน้องของผู้ใหญ่บ้านมีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นลงกรุงเทพบ่อย จัดว่าเป็นเพลย์บอยก็ว่าได้ หลังภรรยาคนแรกเสียชีวิตไม่นานก็จะแต่งงานใหม่ (แต่งเลิกแต่งเลิกทั้งหมด 4 ครั้ง มีลูกกับภรรยาคนแรก5คน และภรรยาคนที่5 1คน หลังสุดที่อยู่ได้นานหน่อยก็คนที่ 6 คนนี้ภรรยาเป็นฝ่ายขอเลิก เพิ่งเลิก 3 เดือน ไม่มีลูก) กิจวัตรก่อนป่วยทุกวันหลังรับประทานอาหารผู้ป่วยจะไปนั่งร้านน้ำชาใกล้บ้าน บุตรสาวกังวลกลัวว่าพ่อจะออกจากบ้านช่วงที่ทุกคนในบ้านหลับ เพราะพ่อไม่ค่อยนอน เดินไปเดินมา หลังบ้านเป็นส่วนยางไม่มีรั้ว (แต่ที่ผ่านมาช่วงกลางคืนผู้ป่วยยังไม่เคยออกจากบ้าน) เรียนถามอาจารย์ค่ะ กรณีเจอผู้ป่วยสูงอายุที่หลงลืม เราจะคุยกับผู้ป่วยเพื่อเรียนรู้ผู้ป่วยในประเด็นใดบ้าง แล้วจะช่วยผู้ป่วยรายนี้อย่างไร

โดย  อาจารย์ หมอ Saipin Hathirat  Confusion in elder นึกถึงสามโรคก่อนค่ะ คือ Delirium, depression, dementia 
  ต้อง ถามประวัติจากญาติว่าก่อนจะป่วยแกทำอะไรได้แค่ไหน คิดอ่านได้แค่ไหน ชีวิตเป็นยังไงมา เมียทิ้งไปนานหรือยัง มีวิกฤตอะไรที่เกิดขึ้นช่วง 1-2 ปีนี้บ้างก่อนที่จะสับสนแบบนี้ การรู้ background จะช่วยทำให้คาดเดาปัจจุบันได้ค่ะ
  หาก ค่อยๆหลงลืมมาเรื่อยเป็นปีๆ มีความดันสูงมานาน อาการวันนี้อาจจะเป็น dementia ที่มีอาการทางจิตและพฤติกรรมวุ่นวาย เรียกว่า BPSD - behavioural and psychological symptom of dementia
  หาก เดิมแข็งแรงดี ไม่หลงลืมชัดเจน ทำอะไรปกติดี อยู่ๆเกิดพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง จะนึกถึง delirium ที่เกิดจากการติดเชื้อใดๆก็ได้ในตัวเอง จากยา หรือ อัลกอฮอล์ หรือ เมตาบอลิกต่างๆ เกลือแร่ไม่พอ ต้องให้ รพ.หาสาเหตุค่ะ

                                     
เวลา ที่คนไข้สับสน ให้นึกภาพตามเขาค่ะ แล้วนึกว่าเขาจะสับสนหรือกลัวแค่ไหน เพราะเขาจะเชื่ออย่างที่สับสนจริงๆ เราก็ค่อยๆเชื่อมความสัมพันธ์ ทำให้เขาไว้ใจ ตะล่อมเขาไปหาหมอค่ะ อย่าจับกุม เขาจะยิ่งกลัวมากขึ้น ไม่ไว้ใจใครมากขึ้น
โดย คุณหมอ  Alee Kra  ตรวจ ร่างกายเบื้องต้นโดยเฉพาะneuro. Sign ด้วยครับ...แล้วขอใช้เวลาปรึกษาแพทย์ที่มายอเลยครับ...ตามแนวทางที่อ.แคน แนะนำครับ...ถามสิ่งที่สงสัยกับหมอเค้าเลยครับ


คำสำคัญ (Tags): #เยี่ยมบ้าน
หมายเลขบันทึก: 537903เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท