พลังงานแสงอาทิตย์...แหล่งพลังงานสำหรับคนบนพื้นที่สูง


เมื่อสมัยยังเป็นเด็ก ทุกครั้งที่ได้ยินใคร ๆ พูดถึงคำว่า "ทุรกันดาร" มักจะเข้าใจเสมอว่าหมู่บ้านที่ตนเองอาศัยอยู่นี่แหละ คือพื้นที่ทุรกันดาร เข้าถึงยาก ห่างไกลความเจริญ....หลังจากที่ได้รับโอกาสให้กลับไปทำงานที่อำเภอเกิดของตนเอง  และได้เข้าไปในหมู่บ้านที่ลึกเข้าไปอีก  ไกลจากบ้านเกิดตนเองมากกว่า 30 กิโลเมตร...ซึ่งไม่เคยคิดมาก่อนว่ายังมีหมู่บ้านอีกมากมายที่ตั้งอยู่ไกลจากตัวอำเภอ ตั้งอยู่ตามหุบเขาอีกจำนวนมาก

ขณะที่เข้าทำงานในพื้นที่ในช่วงแรก ๆ จะเห็นแผงโซล่าเซลล์ตั้งอยู่ตามหน้าบ้าน หลังบ้าน บนหลังคา บ้างก็นำผลผลิตทางการเกษตรไปตากไว้บนแผง บ้างก็ตากผ้า บ้างก็มีฝุ่น บ้างก็โดนบดบังด้วยต้นไม้และภูเขา และมารู้ทีหลังจากทีมงานว่า หากมีการบดบังแผงด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวบ้าน หรือด้วยสภาพภูมิประเทศ และการตั้งแผงฯผิดทิศก็ตาม (การตั้งแผงต้องตั้งเอียงไปทางทิศใต้ทำมุม 20 องศา) มันจะส่งผลให้แผงโซล่าเซลล์ได้รับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ไม่เต็มร้อย  และทำให้มีพลังงานไฟฟ้าใช้เป็นแสงสว่างในครัวเรือนและการเีรียนการสอนสำหรับศูนย์การเรียนไม่เพียงพอ  


แผงโซล่าเซลล์ตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน แบบนี้อาจมีโอกาสถูกบดบังด้วยเงาบ้านไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่งค่ะ


แบบนี้อาจจะได้รับแสงอาทิตย์ไ้ด้มากกว่าที่ตั้งอยู่ติดกับบ้านและต้นไม้



แผงนี้โดนบดบังไปแล้วจากเงาบ้าน



แบบนี้โหดมากเลย...บดบังทั่วแผง...แต่ใบยาสูบที่ตากคงแห้งมากขึ้น


นำแผงไปไว้บนหลังคาบ้าน แต่โอกาสที่วางผิดทิศมีสูง เพราะหลังคาบ้านไม่ได้สร้างมาทำมุมได้พอดีกับการตั้งแผงโซล่าเซลล์ 


กรณีนี้ก็โดนบัง...ดังนั้นควรจะหมั่นตัดกิ่งก้านของกิ่งไม้ พืชผักบ้าง เพื่อที่จะได้พลังงานแสงอาทิตย์ได้มากที่สุดและมีพลังงานไฟฟ้าได้ใช้ในยามกลางคืนได้นานพอสำหรับการทำกิจกรรมการเรียนการสอนในยามกลางคืน




และนี่ก็อีกอันหนึ่งที่เพิ่งจะเห็น ที่ศศช.บ้านเหล่าปลาทู อ.อมก๋อย  นอกจากแผงโซล่าเซลล์จะมีประโยชน์ในการรับแสงอาทิตย์แล้ว ใต้แผงยังทำเป็นบ่อเลี้ยงปลาได้อีกด้วยค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 536930เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2013 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2013 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

มีทั้ง "ความรู้" และ "ความไม่รู้"

กับ "เจตนา" และ "ไม่เจตนา"

เนาะ ;)...


ประเทศเรามีพลังงานแสงอาทิตย์ตลอดทั้งปี...ควรที่จะศึกษาพัฒนาจนถึงสามารถผลิตแผงโซล่าเซลได้เองนะคะ...

 

     

                                                       แผงโซล่าเซลที่ใช้กับสัญญาณไฟจราจร

สุดยอดค่ะ ได้ใช่พลังงานสะอาด

น่าสนใจมากค่ะ  เดี๋ยวนี้ แสงอาทิตย์น่าจะแรงขึ้นไหม ?  เพราะวันไหนแดดจัดๆ ใบไม้มีรอยช้ำไหม้  ทีนี้ถ้าหากว่าหน้าร้อนไม่กี่วันแล้วกลายเป็นหน้าฝนบ่อยๆ ไม่ค่อยมีแดด แต่ร้อนอบอ้าวแทน จะยังได้ประโยชน์จากแผ่นโซล่าร์ไหมคะ ?

และถ้ามีพายุมา  แผ่นโซล่าร์ก็อาจโดนพัดกระจุย  คิดไปคิดมา อาจไม่คุ้มค่าลงทุนไหมคะ ?  ที่จริงดิฉันสนใจมาก คิดอยากได้มาติดหลังคาบ้านของตัวเอง พร้อมกับจะติดฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาด้วยค่ะ

อาจารย์ Wasawat Deemarn ค่ะ การติดตั้งแผงที่ผิดทิศหรือมีการบดบังจากสิ่งต่าง ๆ มีสาเหตุหลายประการค่ะ เช่น 1) ข้อจำกัดของสายที่พ่วงระหว่างตัวแผงกับตัวบ้าน ซึ่งมันสั้น ไม่พอสำหรับการที่จะต้องตั้งแผงในที่โล่งไม่มีการบดบัง 2) การเอาสิ่งของไปวางตากบนแผง เพราะชาวบ้านไม่รู้จริง ๆ ว่ามันจะทำให้ได้รับพลังงานน้อย 3) การติดตั้งแผงผิดทิศไม่ใช่ความผิดของชาวบ้าน แต่เป็นเรื่องของผู้ติดตั้งที่ตั้งใจติดแบบนั้น อาจเพราะไม่รู้หรือจงใจ ไม่อาจทราบได้ค่ะ 4) ที่ต้องไปติดตั้งบนหลังคาบ้าน เพราะ กันขโมย และเมื่อแผงอยู่สูงกว่าตัวบ้านจะช่วยลดการบดบังได้บ้างแต่อาจไม่มากค่ะ ฯลฯ

ขอบคุณค่ะคุณดร. พจนา แย้มนัยนา การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนพื้นที่อมก๋อยก็ยังคงมีข้อจำกัดในด้านของฤดูกาลค่ะ อำเภออมก๋อยมีฤดูฝนนานถึง 5-6 เดือนค่ะ (ปี 2553- 2555) ซึ่งช่วงนี้พระอาทิตย์จะถูกบดบังก้อนเมฆ  ยากที่จะทำให้แผงโซล่าเซลล์ได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณon time  ถ้าหากว่าหน้าร้อนไม่กี่วันแล้วกลายเป็นหน้าฝนบ่อยๆ ไม่ค่อยมีแดด แต่ร้อนอบอ้าวแทน จะยังได้ประโยชน์จากแผ่นโซล่าร์ไหมคะ ?  ลองถามเพื่อนที่คลุดคลีกับเรื่องนี้ให้แล้วค่ะ เขาบอกว่าก็ยังคงได้รับพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ค่ะ แต่ไม่เต็มที่มาก อยู่ที่ปริมาณความเข้มของแสงอีกทีค่ะ  ส่วนเรื่องการถูกพัดจากลมพายุ ลองหาวิธีการตั้งแผงให้มั่นคงแข็งแรงค่ะน่าจะช่วยได้

ขอบคุณค่ะคุณ พ.แจ่มจำรัส  อมก๋อยยินดีต้อนรับนะค่ะ

น่าสนใจมากค่ะ  พลังงานจากแสงอาทิตย์

อยู่แบบพอเพียง เงียบสงบ และประหยัดดีด้วยนะจ๊ะ

หายไปนานมากๆ

รออ่านอีกครับ

บ้านผมมีเขื่อน

แต่คนใกล้เขื่อนใช้โซล่าเซล

เวรกรรม

ดีใจด้วยครับที่สอบจบแล้ว

เย้ๆๆ

ข่าวไปไวจังค่ะ ขอบพระคุณมากมายค่ะ กลับมาท่องโลก Gotoknow เสียที หลังจากห่างหายไปนานค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์ขจิต ฝอยทองค่ะที่ติดตามและให้กำลังใจเสมอมา

รออ่านงานที่ไปเป็นวิทยากร

ถอดบทเรียนครับ

เย้ๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท