บทเีรียนจาก "ไฟใต้ดับ" ..ฤากอมปิวเตอร์มันนอนหลับ (ตอน ๒)


ผู้ว่ากฟผ. ออกมาอธิบาย กรณีไฟใต้ดับ ๑๔ จว.  ว่า เกิดปัญหาที่จุดเชื่อมต่อที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ ที่ส่งไฟจากภาคกลางไปภาคใต้ชำรุด  ทำให้ไฟไม่พอ ...พร้อมเสริมว่า....

ประกอบกับจากการที่ภาคใต้ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอและต้องพึ่งพาการส่งไฟฟ้าจากภาคกลางผ่านสายส่งดังกล่าว โดยความต้องการใช้ไฟฟ้า ณ วันที่ 21 พ.ค. มีสูงถึง 2,200 เมกะวัตต์ ในขณะที่มีโรงไฟฟ้าภาคใต้เดินเครื่องอยู่ 1,600 เมกะวัตต์ทำให้โรงไฟฟ้าอื่นในภาคใต้ อาทิ โรงไฟฟ้าขนอม โรงไฟฟ้าจะนะ และโรงไฟฟ้าเขื่อนรัชชประภา ถูกปลดออกจากระบบโดยอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยของโรงไฟฟ้า ซึ่งทางกฟผ. ขออภัยประชาชนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น

(ข่าวตัดจาก ผจก.ออนไลน์) 

ว้าย..ตายแล้วเพิ่งรู้...ต้องการไฟ 2200 แต่ผลิตได้ตั้ง 1600 แล้วทำไมต้องมืดหมดทั้งภาค???

นี่แสดงว่าระบบควบคุมอันทันสมัย ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์หมดแล้ว ไม่ประสีประสาอะไรเลยหรือ  ทำไมไม่ตัดต่อวงจรอัตโนมัติ ให้ไฟดับเฉพาะบางที่บางแห่งที่สำคัญน้อยกว่า  (โปรแกรมล่วงหน้า)  ส่วนที่สำคัญๆ คงไว้ เช่นตัวเมืองใหญ่ๆ  เพราะมีโรงพยาบาล ห้องผ่าตัดฉุกเฉิน  อุตสาหกรรมสำคัญ (เช่นโรงแช่แข็งอาหารทะเล) 

การไฟฟ้าของเราตอนนี้ทันสมัยมาก เช่น การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับที่เขื่อนลำตะคอง นครราชสีมานั้น และที่อื่นอีกหลายจุด ถูกควบคุมจากระยะไกลแบบรวมศูนย์ ที่กาฬสินธิ์ ณ เขื่อนสิรินธร  (หากจำไม่ผิด)  ...เข้าใจว่าเพื่อที่ศูนย์จะได้มองเห็นภาพรวมหมดว่า แหล่งผลิตใดมีกำลังผลิตเท่าไหร่ จะได้จัดการผ่องถ่ายไฟฟ้าได้ถูกต้อง

แล้วที่ภาคใต้ไม่มีระบบแบบนี้บ้างหรือ  ที่หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน กำลังไฟไม่พอก็สามารถตัดวงจรเฉพาะบางพื้นที่ ไม่ใช่ไปตัดหมดแบบเหมาโหลเช่นนี้

หากผู้ป่วยกำลังผ่าตัดใหญ่ในรพ. ภาคใต้ แล้วรพ. ก็ไม่มีระบบไฟสำรอง  แบบนี้ตายคาห้องทันทีเลยนะครับ  ซึ่งผู้ป่วยนี้อาจเป็นญาติของพนักงานองค์กรทางไฟฟ้าทั้งหลายที่เกี่ยวข้องก็เป็นได้

ผมหวังว่ากรณีนี้จะเป็น กรณีศึกษาที่สำคัญของคนไฟฟ้า แบบว่า ผิดเป็นครู

...คนถางทาง (๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 536851เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยิ่งอธิบาย ยิ่งเข้าใจว่า น่ากลัวมากขึ้น

...หากผู้ป่วยกำลังผ่าตัดใหญ่ในรพ. ภาคใต้ แล้วรพ. ก็ไม่มีระบบไฟสำรอง  แบบนี้ตายคาห้องทันทีเลยนะครับ...

I have thought that hospitals have backup power sources (generators. battery banks, UPS,...), But after the the Great Southern Blackout (as a newspaper named it), I can be very wrong.

Most communication systems live on electricity, even the "electricity grid balancing systems" ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท