บทเรียนจากไฟฟ้าดับ ๑๔ จว. ใต้


ไฟฟ้าดับ ๑๔ จว. ภาคใต้..เกิดจากความชุ่ยทางวิศวกรรมหรือเปล่า

ผมเพิ่งไปตามข่าวไฟฟ้าดับทั่ว ๑๔ จว. ภาคใต้ ได้ความว่าเป็นเพราะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่สถานีบางสะพาน ประจวบฯ  เลยทำให้ไม่สามารถส่งไฟไปภาคใต้ได้

พอทราบแล้วผมก็งง ว่าทำไมออกแบบระบบกันแบบนี้  ที่มีจุดตายจุดเดียวเลยหรือ 

ในทางวิศวกรรมศาสร์เรามีศัพท์ที่ลอกฝรั่งมาว่า “redundancy”  หมายความว่าระบบที่สำคัญจะต้องมีระบบคู่ขนานสำรองเสมอ  เผื่อวงจรหนึ่งชำรุด อีกวงจรจะมาทำหน้าที่แทนโดยอัตโนมัติ  ...ถ้าเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ อาจต้องมีสามวงจรคู่ขนานด้วยซ้ำไป 

แต่นี่แสดงว่าระบบเราไม่มี redundancy เลยหรือ

Redundancy มีความสำคัญไม่แต่ในเรื่องวิศวกรรม แม้แต่การเมืองการปกครองก็สำคัญ  เช่น ใน usa เขากำหนดไว้เลย กรณีฉุกเฉิน หากปธด. ปฎิบัติงานไม่ได้ ให้ รองปธด. ทำหน้าที่แทน  ถ้าไม่ได้อีก ให้ประธานสภาทำหน้าที่แทน  แบบนี้เขาเรียกว่า triple redundancy  ไม่เช่นนั้นไฟอาจจะดับหมดทั้งประเทศก็เป็นได้

มีเรื่องตลก  สมัย ปธด. Regan ถูกลอบยิง นอนรพ. รองปธด. Dan Quayle ออกมาให้สัมภาษณ์แบบโฉ่งฉ่าง ทำนองว่า ขณะนี้เขาทำหน้าที่เป็น ปธด.  ด้วยสำนวน “Now, I’m in control”  ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะกันกระหึ่มประเทศ  เพราะแสดงว่าอยากเป็น ปธด. จนตัวสั่น ทั้งที่ regan ไม่ได้บาดเจ็บอะไร  กระสุนเพียงถากๆ  เท่านั้น  ส่วนผู้ติดตามบาดเจ็บสาหัส กระสุนเข้าสมอง 


...คนถางทาง (๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 536834เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทำให้นึกถึงโฆษณาของกฟผ. ที่แสดงถึงการเตรียมความพร้อมเมื่อไฟฟ้าดับ

จากรุ่น สู่รุ่น  นี่ถ้าไฟไม่ดับ ก็คงไม่มีใครรู้ว่า ยังไม่มีระบบสำรองคู่ขนาน

อเมริกาเขาคิดเผื่อไว้เยอะดีครับ ตอนบุชเข้ารับการผ่าตัดที่ต้องดมยาสลบ เชนนี่ก็ต้องสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งในช่วงสามชั่วโมงนั้นเลยครับ เขาเตรียมระบบกันไว้ดีครับ

มาอีกทีค่ะ ท่านอาจารย์ คนถางทาง   ทีนี้ ใครคิดร้ายกับบ้านเมืองประเทศไทย ก็รู้จุดอ่อนแล้ว  แค่ดับโรงไฟฟ้าที่เป็นจุดสำคัญ ทุกภาคของประเทศไทย ไม่กี่จุดเท่านั้น   

ตอนนี้ ดิฉันคิดว่า ระบบไฟฟ้าไม่มีสำรองคู่ขนานไม่ใช่มีเฉพาะภาคใต้ คงเป็นเหมือนกันหมดทุกภาคทั่วทั้งประเทศค่ะ


มาอ่านบทนี้ และฟังการให้สัมภาษน์ ถึงใด้รู้ว่า ไม่มีการสำรองเลยแบบอาจารย์ว่า กฟผ.เป็นองค์การใหญ่ มีกำลังคน และกำลังเงินมาก ทำไมไม่คิดมีสำรองบ้าง ขอให้ทางองค์การนี้ ใช้บทเรียนนี้ สร้างสำรองใว้หน่อยนะครับเจ้านาย พอไฟดับมาก็เสียหายหลายเงิน ทางองค์การก็ทำเงินเข้ารัฐฯ ปีละมากๆ เอาเงินนั้นมาทำเถอะนะครับ ไฟจะใด้ไม่ดับเพราะเรื่องที่ป้องกันใด้ ชาวบ้านอย่างผม ยังตาฟางพอไฟดับ แล้วคนที่กำลังหาเงินตอนใช้ไฟ เขาจะเสียหายมาก ทำทุกเรื่องเถอะครับ ที่ป้องกันใด้

ระบบรีดันเด้น มีครับ กฟผ เค้าก็ออกมาชี้แจงแล้วว่า เกิดสายส่งสำรองอยู่ในช่วงซ่อม แล้วบังเอิญสายส่งที่ออนไลน์อยู่เกิดปัญหา เลยทำให้ไฟดับไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท