วัดกะรนภูเก็ต



การทำงานวิจัย เพื่อการพัฒนาวัด

.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ประเทศไทยเป็นสังคมที่มีศาสนาประจาชาติ วัฒนธรรมเป็นส่วนมาก พระพุทธศาสนาจึงมีความสำคัญกับทุกองค์การจึงมีผู้บริหารหรือผู้จัดการในระดับต่างๆ คนได้นับถือพระพุทธศาสนามาเป็นเวลายาวนานจึงเห็นได้ว่าบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิตของคนไทยทุกยุคทุกสมัยพระสงฆ์ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งทางพระศาสนา จึงควรจะมีบทบาทสำคัญที่จะทำหน้าที่เผยแผ่ความรู้ อธิบายหลักธรรมให้แก่ประชาชนได้เข้าใจและนำไปปฏิบัติ เพื่อทำให้การดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ภายในองค์การให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การบริหารกิจการคณะสงฆ์จึงมีความสำคัญต่อการสร้างความเข้มแข็งและดำรงอยู่อย่างมั่งคงของพระพุทธศาสนากับสังคมไทย คือการดำเนินงานให้เป็นไปด้วยความราบรื่น รวดเร็ว เรียบร้อย และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด พระสงฆ์มีบทบาทหลักในการเผยแผ่พระธรรมคำสอนถือเป็นหน้าที่หลักที่พระสงฆ์จะต้องทำให้เกิดขึ้น ต้องปฏิบัติตามพระธรรมวินัยเพื่อความศรัทธา เลื่อมใสแก่พุทธศาสนิกชนที่พบเห็นและเป็นแรงจูงใจให้พุทธศาสนิกชนหันมาเข้าวัดรักษาศีลปฏิบัติธรรม องค์การคณะสงฆ์จึงต้องพัฒนางานให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย หรือให้เป็นไปในทิศทางที่จะบรรลุวัตถุประสงค์จะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ในการบริหารงานทุกคนในองค์การก็จะมีความสุขและความพึงพอใจด้วยกันทุกฝ่าย เพื่อที่จะเพิ่มพูนศักยภาพในชีวิตและพัฒนาจิตใจให้ผ่องใสสามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันอย่างมีความสุข ได้ก็คือ วัด

ในอดีตพระสงฆ์มีฐานะเป็นทั้งครูบาอาจารย์และผู้ฝึกฝนอบรมให้แก่ประชาชนในชุมชนเกือบทุกด้านทั้งด้านจิตใจและด้านความเป็นอยู่หรืออาชีพของประชาชน และวัดยังมีฐานะเป็นโรงเรียนอีกด้วย แม้ปัจจุบันความเป็นศูนย์กลางในบางเรื่องจะลดลงแต่ความสำคัญเหล่านั้นก็ยังคงอยู่โดยเฉพาะวัดในเขตภูมิภาค บทบาทของวัดยังคงมีความสำคัญอยู่ค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องของการพัฒนาชุมชน การพัฒนาอาชีพ หรือหน่วยส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน การรวมกลุ่ม การเป็นหน่วยสังคมสงเคราะห์และความเป็นศูนย์กลางทางด้านจิตใจยังคงอยู่มิเสื่อมคลายแต่อย่างใด

.๒ วัตถุประสงค์ของการศึกษา

.๒. เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารกิจการคณะสงฆ์ของวัดสุวรรณคีรีเขต

.๒.๒ เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารกิจการของวัดสุวรรณคีรีเขต โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล

.๒. เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการบริหารของวัดสุวรรณคีรีเขต

.๓ ปัญหาที่ต้องการทราบ

. . ระดับความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารกิจการของวัดสุวรรณคีรีเขต เป็นอย่างไร

. .๒ ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารกิจการของวัดสุวรรณคีรีเขต โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล มีความแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร

. . ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการบริหารคณะสงฆ์ของวัดสุวรรณคีรีเขต เป็นอย่างไร

.๔ สมมุติฐานการวิจัย

.๔. ประชาชนที่มีเพศ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารกิจการของวัดสุวรรณคีรีเขต แตกต่างกัน

.๔.๒ ประชาชนที่มีอายุ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารกิจการของวัดสุวรรณคีรีเขต แตกต่างกัน

.๔. ประชาชนที่มีสถานภาพ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารกิจการของวัดสุวรรณคีรีเขต แตกต่างกัน

.๔.๔ ประชาชนที่มีการศึกษา ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารกิจการของวัดสุวรรณคีรีเขต แตกต่างกัน

.๔.๕ ประชาชนที่มีอาชีพ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารกิจการของวัดสุวรรณคีรีเขต แตกต่างกัน

.๕ นิยามศัพท์เฉพาะที่ใช้ในการวิจัย

ความคิดเห็น หมายถึง ความรู้สึก ทัศนะ ของประชาชนที่เข้ามาทำบุญ ติดต่องานการบริหารกิจการคณะสงฆ์ของวัดสุวรรณคีรีเขต ใน ทั้ง ๖ ด้าน คือ การปกครองคณะสงฆ์ การศาสนศึกษา การศึกษาสงเคราะห์ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา การสาธารณูปการ และการสาธารณสงเคราะห์

ประชาชน หมายถึง ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลกะรน และจำบลป่าตองบางส่วน

การบริหารกิจการคณะสงฆ์ของวัดสุวรรณคีรีเขต หมายถึง งานที่ พระสังฆาธิการในวัดสุวรรณคีรีเขต จะต้องปฏิบัติหรือจะต้องกระทำอันถือเป็นหน้าที่ทางปกครองคณะสงฆ์ ประกอบด้วย ๖ ประการ คือ การปกครองคณะสงฆ์ การศาสนศึกษา การศึกษาสงเคราะห์ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา การสาธารณูปการ และการสาธารณสงเคราะห์ ซึ่งเป็นกิจการคณะสงฆ์ เป็นกิจการพระศาสนาที่เน้นงานในหน้าที่ขององค์กรปกครองคณะสงฆ์โดยแท้

การปกครองคณะสงฆ์ หมายถึง การปกครองคณะสงฆ์และการปฏิบัติหน้าที่ของพระสังฆาธิการในการดูแลคณะสงฆ์ในวัดสุวรรณคีรีเขต ให้ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม ข้อบังคับ ระเบียบ คาสั่ง มติ ประกาศ ของมหาเถรสมาคมและตามพระบัญชาของสมเด็จพระสังฆราช

การศาสนศึกษา หมายถึง การจัดให้มีการศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมแก่บรรพชิตและคฤหัสถ์ ทั้งแผนกบาลี และแผนกธรรม รวมทั้งส่งเสริมให้พระภิกษุสามเณร ได้เรียนภายในสำนักเรียนด้วย

การศึกษาสงเคราะห์ หมายถึง การจัดการศึกษาที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลสถาบันการศึกษาหรือจัดสถานศึกษาภายในวัด เพื่อสงเคราะห์แก่เด็กเยาวชนให้ได้รับการศึกษาเล่าเรียน โดยไม่ขัดต่อพระธรรมวินัย อาจเป็นโรงเรียนการกุศลในวัด หรือโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เด็กยากจน หรือศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ หรือศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์

การเผยแผ่พระพุทธศาสนา หมายถึง การจัดให้มีการฟังพระธรรมเทศนา การจัดเกี่ยวกับการอบรมสมถะและวิปัสสนากรรมฐาน การบรรยายหรือปาฐกถาธรรม การจัดศาสนพิธีต่าง ๆ เพื่อรักษาพิธีและวัฒนธรรมทางศาสนา และการให้ธรรมะหรือการสนทนาธรรมแก่คนในชุมชนและสังคม รวมทั้งการจัดตั้งห้องสมุดไว้ในวัด เพื่อจัดหนังสือธรรมะไว้เผยแผ่ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาค้นคว้า

การสาธารณูปการ หมายถึง การก่อสร้างและการบูรณปฏิสังขรณ์ศาสนสมบัติไว้ในวัดด้วยการรักษา ซ่อมแซม ปรับปรุง ตกแต่งศาสนวัตถุ และศาสนสถาน ที่มีอยู่เดิมให้มั่นคงถาวร และก่อสร้างเพิ่มเติมให้เหมาะสม กับศาสนสมบัติที่จำเป็นต่อการดำรงพระพุทธศาสนาให้มั่นคงถาวรตลอดไป

การสาธารณสงเคราะห์ หมายถึง การดำเนินกิจการสาธารณประโยชน์เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลแก่คนในชุมชนและสังคม โดยการจัดกิจกรรมอันเป็นสาธารณสมบัติหรือ สาธารณกุศล เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คนในชุมชน และการพัฒนาสังคมและชุมชนของวัดสุวรรณคีรีเขตให้มีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า และเพื่อนำพาสู่ ประชาคมอาเซี่ยนต่อไป


คำสำคัญ (Tags): #วัดกะรน
หมายเลขบันทึก: 536607เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท