การประชุม 4 สภามหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2556 (2)


จะดีกว่านี้ ถ้า...มีการหยิบเรื่องวิธีการทำงานที่เป็น Best practice ของแต่ละแห่งมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2556 

ดิฉันตื่นเช้าเพราะมีเสียงคนตะโกนเสียงดังเรียกหาใครก็ไม่รู้ แถมมากดกริ่งหน้าห้อง เปิดประตูออกมาพบชายชาวจีนคงจะส่งเสียงเรียกเพื่อนที่ไม่รู้ว่าอยู่ห้องไหน พอไปกินอาหารเช้าตอน 07:00 น. พบกลุ่มทัวร์คนจีนคับคั่ง อาหารต่างๆ แทบไม่มีให้เลือก บางคนยืนกินอยู่ตรงเคาน์เตอร์อาหารเลย เลย 07:30 น. กลุ่มทัวร์เคลื่อนย้ายไปแล้ว จึงมีโอกาสได้กินอาหารเช้าครบหมู่

มีเวลาในช่วงก่อนการประชุม จึงได้ไปชมนิทรรศการของ 4 มหาวิทยาลัย พบว่าเป็นโปสเตอร์ที่นำเสนอคณะกรรมการชุดต่างๆ ว่ามีท่านใดบ้าง และบทบาทหน้าที่

การประชุมในช่วงเช้า 09:00-12:00 น. เป็นการประชุมสภามหาวิทยาลัยของแต่ละแห่ง เรื่องหลักๆ คือสรุปประเด็นวาระเชิงนโยบายที่สภามหาวิทยาลัยได้พิจารณาเมื่อปีงบประมาณ 2555 และประเด็นวาระเชิงนโยบายที่สภามหาวิทยาลัยต้องการดำเนินการให้บรรลุผลตามเป้าหมายในปีงบประมาณ 2556  

ที่ประชุมของสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้อภิปรายและรับทราบประเด็นต่างๆ ดังนี้

  • แนวนโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัย พ.ศ. 2555-2558 ซึ่งที่ประชุมได้อภิปรายเรื่องเมืองมหาวิทยาลัยกันอย่างกว้างขวาง ทั้งคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยและผู้บริหาร เรื่องที่มีการพูดถึงกันมากคือความเป็นเมืองมหาวิทยาลัยควรเป็นอย่างไร สภาพแวดล้อม สถานที่ที่นักศึกษาจะใช้ได้นอกห้องเรียน แหล่งอโคจรภายนอกมหาวิทยาลัย ที่พักอาศัยของบุคลากรและนักศึกษา ฯลฯ เสนอแนะให้มีการประชุมเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง ให้ใช้กลยุทธ์การบริหาร ทำให้เป็นทางการ และสร้าง owner เรื่องนี้ที่ชัดเจน (มีอำนาจ มีหน้าที่ มีทรัพยากร)
  • การประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยและการสื่อสารภายใน เราได้รู้ว่าเดี๋ยวนี้สื่อมีค่าย ทำมาหากิน ไม่ค่อยลงข่าวให้ง่ายๆ
  • การรับนักศึกษา ที่ประชุมได้อภิปรายกันมากในเรื่องการพยายามรับนักศึกษาให้ได้ตามเป้าหมายมีข้อเสนอแนะหลากหลาย เช่นควรปรับกระบวนการประชาสัมพันธ์ ใช้การตลาดเข้ามาร่วมด้วย มีการรับสมัคร on site อาจจะต้องพิจารณาเปลี่ยน product ต้องเจาะลึกว่าหลักสูตรใดมีปัญหาหลักสูตรใดไม่มีปัญหา ควรศึกษาบริษัทว่าเวลาที่เขาจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ เขาทำอย่างไรให้ติดตลาด ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับที่ชัดๆ แม่นยำ เชื่อถือและมั่นใจได้ หาจุดเด่นของ มวล.ให้เจอ เป็นต้น
  • นโยบายและแนวคิดของอุทธยานการศึกษาเฉลิมพระเกียรติ ในเรื่องอุทธยานพฤกษศาสตร์และวนอุทยาน
  • งบประมาณประจำปี พ.ศ. 2556 และเป้าหมายผลผลิตตามแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์
  • ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในปีการศึกษา 2554
  • การนำเสนอวิสัยทัศน์การบริหารงานของคณบดี/ผู้อำนวยการศูนย์

นอกจากนี้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ยังได้เสนอประเด็นเชิงนโยบายในอนาคต ได้แก่ รูปแบบการบริหารศูนย์การแพทย์ฯ การพัฒนาที่ดิน การปรับปรุงไปสู่ Green campus การทำ Extended Clinic การศึกษาเขาหลวง ฯลฯ

หลังพักรับประทานอาหารกลางวัน เป็นการนำเสนอผลการประชุมกลุ่มย่อยของคณะกรรมการประจำสภามหาวิทยาลัย 4 กลุ่ม

ปิดท้ายการประชุมด้วยปัจฉิมเสวนา โดยนายกสภามหาวิทยาลัย ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน ซึ่งทำให้ผู้เข้าประชุมได้รู้เรื่องใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา คือการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก การปฏิรูปการประเมินผลการปฏิบัติงานของอธิการบดี โดยดัดแปลงจาก The Malcolm Baldrige Award และการเทียบระดับการบริหารและการจัดการมหาวิทยาลัย (Benchmarking of University Governance) ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้ทำการวิจัยนำร่องเพื่อทดสอบเครื่องมือและวิธีการวิจัย

AAR การเข้าร่วมประชุม :

ดิฉันเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ใน 2 สถานะคือในฐานะผู้บริหาร และในฐานะคณะกรรมการบริหารงานบุคคล จึงคาดหวังว่าการเข้าประชุมครั้งนี้จะได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ และเรียนรู้วิธีการทำงานจากมหาวิทยาลัยอีก 3 แห่ง ความรู้ใหม่ที่ได้รับที่สำคัญคือ 

  • การ Benchmarking of University Governance เกิดความสนใจว่าจะสามารถนำไปใช้ในหน่วยงานระดับคณะหรือสำนักวิชาได้หรือไม่
  • การบริหารงานบุคคล ที่ต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้และแนวคิดที่ดี ดิฉันและเพื่อนผู้บริหารบางคนเกิดความคิดว่ามหาวิทยาลัยน่าจะส่งคนรุ่นใหม่ให้ไปเรียนด้านนี้อย่างจริงจัง เพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญต่อไปในอนาคต

ในการประชุมกลุ่มย่อยของคณะกรรมการประจำสภามหาวิทยาลัย ซึ่งในแต่ละกลุ่ม มีผู้เข้าประชุมที่มาจากทั้ง 4 มหาวิทยาลัย ดิฉันคิดว่า...จะดีกว่านี้ ถ้า...มีการหยิบเรื่องวิธีการทำงานที่เป็น Best practice ของแต่ละแห่งมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ด้วยเครื่องมือการจัดการความรู้

นิทรรศการ...จะดีกว่านี้ ถ้า...เอาเรื่องราว Best practice มานำเสนอร่วมด้วย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 536467เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาชื่นชมท่านนะคะ กับการทุ่มเททำงานเพื่อส่วนรวมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท