สุ จิ ปุ ลิ ผ่านGotoKnow


              

          หากมีคำถามว่า เหตุผลใดที่ท่านชื่นชอบชุมชน GotoKnow พื้นที่แห่งความรู้และความสุขแห่งนี้
            คำตอบของครูนกน่าจะอยู่ที่ได้ฝึก สุ จิ ปุ ลิ ผ่านการบอกเล่าเชิงบวกและสร้างของบล็อกเกอร์ G2K ทุกๆท่าน

         สุ มาจากคำว่า สุตะ การฟัง ในที่นี่ครูนกหมายถึงการรับฟังประสบการณ์หรือมุมมองจากบุคคลอื่นๆ ผ่านการอ่าน 
         จิ มาจากคำว่า  จินตะ แปลว่า ผู้รู้ได้ด้วยการคิด การจินตนาการ สร้างสรรค์ ซึ่งจากการอ่านเรื่องราวมากมาย หลากหลายพื้นที่และประสบการณ์ทำให้เกิดประสบการณ์ทางอ้อม หรือทำให้มุมมองในการคิด หรือแก้ปัญหาใดๆ กว้างขึ้น
         ปุ มาจากคำว่า ปุจฉา แปลว่า ผู้รู้ได้ด้วยการสอบถาม  ค้นคว้า  การสืบค้นหาความรู้ ซึ่งต้องถือว่าเป็นจุดเริ่มหรือปัจจัยจุดประการให้ครูนกได้รู้จัก GotoKnow เป็นครั้งแรกจากการสืบค้นในสิ่งที่เราอยากรู้  
         และสุดท้ายคือ ลิ มาจากคำว่า  ลิขิต แปลว่า ผู้รู้ได้ด้วยการเขียน จดบันทึกความรู้ด้วยความเข้าใจจากการฟัง  การคิด  การถามหรือการปฏิบัติ โดยส่วนหนึ่งครูนกจะเขียนบอกเล่าประสบการณ์ตรง แต่การเขียนใน G2K ทำให้ครูนกได้ทบทวนการทำงานของตนเองไปด้วย และบางครั้งก็เป็นการเยียวยาความรู้สึกของตนเองเช่นกัน   ทำให้สมุดที่ครูนกได้เปิดเพื่อการลิขิตในตอนนี้มี 5 เล่มได้แก่ สอนเน้นทักษะกระบวนการคิด  (เน้นการบอกเล่าประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาทักษะการคิด)  ชีวิตมูลค่าเพิ่ม (เน้นเรื่องราวที่ทำให้ก่อให้เกิดผลดีต่อตนเองและผู้อื่น)  Classroom without wall (เน้นการบอกเล่าทักษะชีวิตทั้งที่ครูทำเพื่อตนเอง และครูมุ่งบริหารจัดการให้กับศิษย์)  จากหนังสือเล่มโปรด (เน้นการบอกเล่าประโยค วลี ที่ชื่นชอบจากการอ่านหนังสือ)  และคำบอกเล่าหน้าเสาธงเป็นสมุดเล่มล่าสุดที่บอกเล่าประสบการณ์การทำหน้าที่ครูเวรหน้าเสาธงที่ต้องชวนนักเรียนสนทนาเชิงบวกทุกๆเช้าวันพุธ 
           สุดท้ายตอบขอบคุณอาจารย์จันทวรรณ และอาจารย์ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ทีมงานG2K และผู้สนับสนุนทุกๆ ฝ่ายที่ได้สร้างพื้นที่แลกเปลียนเรียนรู้นำไปสู่การสู่การสร้างความสุขให้กับตนเอง และผู้อื่นได้ และดีใจค่ะที่ G2K เติบโตอย่างสวยงามจนกระทั่งครบรอบ 8 ปีใน 28 พฤษภาคมนี้ค่ะ





คำสำคัญ (Tags): #gotoknow
หมายเลขบันทึก: 536458เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2013 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สุดยอดค่ะ ตรงประเด็น รู้แจ้งค่ะ 

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากทุกๆ ท่านค่ะ

อาจารย์ จันทวรรณ  ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- คุณครูอิงจันทร์ ณ เรือนปั้นหยา
คุณ Sila Phu-Chaya คุณ พ.แจ่มจำรัส คุณ พ.แจ่มจำรัส คุณ อักขณิช
 

สวัสดีค่ะ คุณ Sila Phu-Chaya

  • เวลาที่นี่ผ่านไปรวดเร็วมากเลยค่ะ  หกปีสำหรับการเป็นสมาชิกของที่นี่
  • หนึ่งในบล็อกเกอร์ยอดดวงใจคือ คุณSila Phu-Chaya ค่ะ

GotoKnow เป็นพื้นที่แห่งความสุขจริงๆเลย 

ได้เยียวยาจิตใจตนเอง และผู้อื่น ขอบคุรค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณkunrapee
ที่นี่มีสุขรอเราอยู่เสมอค่ะ ขอบคุณค่ะที่มาเติมเต็ม

ที่ครูนกบอกว่า "ได้ฝึก สุ จิ ปุ ลิ ผ่านการบอกเล่าเชิงบวกและสร้างของบล็อกเกอร์ G2K " ผมถึอว่าเป็นหัวใจหลักสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ คนหลงรัก และหลงจะไปจากที่นี่ไม่ได้และผมก็เหมือนกันครับ

ฝากรูปวันเก่า ๆ มาชื่นชมครับ


สวัสดีค่ะ น้อง nobita
ขอบคุณที่มาเน้นย้ำให้สุ จิ ปุ ลิ ชัดเจนขึ้นนะค่ะ 

ขอบคุณครูนกที่บันทึกได้ตรงกับความรู้สึกมากๆค่ะ เพราะที่นี่เป็นแหล่งความรู้อันกว้างใหญ่ไพศาลสำหรับให้เราโดยเฉพาะครูเข้ามาเก็บเกี่ยวสาระไปประยุกต์ใช้ในอาชีพนะคะ  ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท